Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, 5 phương án xử lý bất cập tại dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) bộ này trình Thủ tướng Chính phủ đã được các cơ quan chuyên môn, đơn vị tư vấn độc lập tính toán. Bộ GTVT kiến nghị chọn phương án 1: giữ trạm và giảm mức phí về thấp nhất là phương án tối ưu. Hiện phương án cuối cùng đang chờ quyết định từ Chính phủ.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT), phương án 1 giảm phí mạnh cho tất cả phương tiện qua trạm. Xe loại 1 giảm phí từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng (giảm khoảng 60%) và mở rộng phạm vi miễn, giảm phí vùng lân cận khoảng 10 km. Nhược điểm là kéo dài thời gian hoàn vốn từ 7 năm 7 tháng ban đầu lên 15 năm. Phương án 2 là đặt thêm trạm trên tuyến tránh và thu phí cả QL1 (15.000 đồng/xe) và tuyến tránh (25.000 đồng/xe), thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng.
Ba phương án còn lại là giữ nguyên vị trí trạm, thu 25.000 đồng/xe; đặt trạm trên tuyến tránh (phương án 4) hay xóa bỏ trạm (phương án 5) đều không khả thi do phát sinh nhiều chi phí, đặc biệt ngân sách nhà nước sẽ phải hỗ trợ hoàn trả cho nhà đầu tư rất lớn.
Bình luận (0)