Bộ Ngoại giao lên tiếng về tin đồn đàm phán với Đức về Trịnh Xuân Thanh

Vũ Hân
Vũ Hân
08/11/2018 18:22 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng trước đề nghị xác nhận việc Việt Nam và Đức có đàm phán về Trịnh Xuân Thanh tại họp báo thường kỳ chiều nay, 8.11.

Cụ thể, khi được đề nghị xác nhận thông tin cho biết đàm phán giữa Việt Nam và Đức về Trịnh Xuân Thanh, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Đức vì lợi ích của nhân dân hai nước. Thời gian vừa qua, hai bên đã có trao đổi và tiếp xúc để thúc đẩy quan hệ hai nước.
Theo bà Hằng, "Trịnh Xuân Thanh vi phạm pháp luật Việt Nam, đã bị đưa ra xét xử công khai theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và hiện đang trong quá trình thi hành án".
Cũng tại buổi họp báo này, bà Lê Thị Thu Hằng cũng lên tiếng về một số hoạt động làm phức tạp tình hình của Trung Quốc trên Biển Đông.
Phản ứng trước việc truyền thông đưa tin Trung Quốc tuyên bố khai trương một số trạm khí tượng ở 3 đảo nhân tạo xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bà Hằng một lần nữa khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”; đồng thời nhấn mạnh việc Trung Quốc đưa vào sử dụng các trạm quan trắc trên các cấu trúc xây dựng, cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.
“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động nói trên, tuân thủ nghiêm thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết những vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh ổn định ở Biển Đông và khu vực cũng như những nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.
Được đề nghị kiểm chứng thông tin bản đồ hiển thị trên ứng dụng dự báo thời tiết Windy đang chú thích sai về địa danh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, với tên gọi “Tam Sa", bà Hằng cho biết: Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xử lý việc này.
Bên cạnh đó, bà Hằng cũng một lần nữa khẳng định “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”.
Liên quan đến việc Mỹ tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt mới đối với Cuba và việc Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận này, bà Hằng nói: “Việt Nam hoan nghênh việc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa qua đã thông qua nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba. Việt Nam cho rằng việc tiếp tục duy trì lệnh cấm vận đối với Cuba là không phù hợp, cần sớm được dỡ bỏ hoàn toàn, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân Cuba, góp phần quan trọng vào việc phát triển cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực châu Mỹ.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.