Bộ Ngoại giao lên tiếng việc tàu hải quân Mỹ đi qua khu vực đảo Trường Sa

Vũ Hân
Vũ Hân
16/02/2019 08:12 GMT+7

Tối 15.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về việc tàu hải quân Mỹ vừa đi qua khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Lập trường của Việt Nam về vấn đề chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán ở Biển Đông là rõ ràng, phù hợp với luật pháp quốc tế và đã được nhấn mạnh nhiều lần”.
"Với tư cách là quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và là quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông của các quốc gia, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982", bà Hằng nhấn mạnh một lần nữa.
Do đó, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, những yêu sách biển và hành động liên quan của các quốc gia ven biển cần phù hợp với luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước trên.
Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, Hải quân Mỹ ngày 11.2 thông báo hai tàu chiến của nước này đã áp sát Đá Vành Khăn của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên Clay Doss của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cho biết hai khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Spruance và USS Preble ngày 10.2 đã đi vào vùng 12 hải lý xung quanh Đá Vành Khăn.
Ông Doss cho hay hoạt động của hai tàu khu trục tuân thủ luật pháp quốc tế nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông và thách thức những tuyên bố quá đáng về chủ quyền trên biển của Trung Quốc.
Đá Vành Khăn nằm trong số 7 bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và ngang nhiên bồi đắp thành đảo nhân tạo trong vài năm gần đây.
Trước đó, vào tháng 1, tàu khu trục Mỹ USS McCampbell đi vào khu vực 12 hải lý của đảo Cây, đảo Lin Côn và đảo Phú Lâm, nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.
Người phát ngôn hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Rachel McMarr hôm 7.1 xác nhận tàu khu trục USS McCampbell đã thực hiện chuyến tuần tra bảo vệ tự do hàng hải.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.