Bộ NN-PTNT yêu cầu tăng cường lấy mẫu xét nghiệm khi có lợn chết bất thường

25/02/2019 13:51 GMT+7

Bộ NN-PTNT đã có công điện gửi các địa phương yêu cầu tăng cường lấy mẫu tại các cơ sở chăn nuôi, điểm giết mổ thịt lợn để xét nghiệm , kịp thời phát hiện, ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi.

Sáng nay, 25.2, thông tin từ Bộ NN-PTNT cho biết, Thứ trưởng Bộ này, ông Phùng Đức Tiến đã ký công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và các bộ, ngành yêu cầu triển khai các biện pháp phòng ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Theo đó, Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương đã phát hiện ổ dịch giám sát chặt chẽ tình hình vận chuyển, buôn bán lợn, thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn. Các cơ sở chăn nuôi nằm trong vùng dịch có nhu cầu vận chuyển lợn ra ngoài phải có sự đồng ý của cơ quan thú y sau khi lấy mẫu xét nghiệm âm tính với dịch tả heo châu Phi.
Đối với các tỉnh biên giới, chính quyền các địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ ở các cửa khẩu, cảng biển và lối mở để ngăn chặn tình trạng vận chuyển thịt lợn, lợn trái phép vào Việt Nam.
Bộ NN-PTNT yêu cầu Cục Thú y chỉ đạo các trạm kiểm dịch động vật ở đầu mối giao thông trên trục đường từ miền Bắc và miền Nam tổ chức giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn. Khi phát hiện có lợn chết, các đơn vị thú y phải lấy mẫu xét nghiệm bệnh, đặc biệt là bệnh dịch tả châu Phi.
Đặc biệt, Bộ NN-PTNT yêu cầu cơ quan thú y ở các tỉnh, thành phố trên cả nước tăng cường lấy mẫu bệnh phẩm tại các trang trại, cơ sở giết mổ, điểm buôn bán lợn. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, cơ quan thú y và chính quyền địa phương thông báo về Bộ NN-PTNT để phối hợp xử lý. Bên cạnh đó, các địa phương thường xuyên tổ chức phun thuốc, khử trùng, vệ sinh tiêu độc môi trường ở khu vực có cơ sở chăn nuôi, hoạt động giết mổ, buôn bán thịt lợn.
Theo Cục Thú y, trên phạm vi cả nước hiện có 8 trung tâm tiếp nhận xét nghiệm và phân tích miễn phí mẫu bệnh dịch tả lợn châu Phi. Các mẫu xét nghiệm khi gửi đến phòng thí nghiệm phân tích chỉ sau 3 - 5 giờ đã cho kết quả, thông tin về bệnh dịch.
Cục Thú y xác nhận hiện có 3 tỉnh Hưng Yên, Thái Bình và Hải Phòng đang có ổ dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.