Bỏ Quỹ bảo trì, xe ô tô vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ

9 Thanh Niên Online
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm, hướng dẫn chủ phương tiện tiếp tục nộp phí sử dụng đường bộ với xe cơ giới, sau đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ mới đây.
Quỹ bảo trì đường bộ đang đóng vai trò trung gian, tiếp nhận, cấp phát phí đường bộ /// Ảnh Ngọc Thắng Quỹ bảo trì đường bộ đang đóng vai trò trung gian, tiếp nhận, cấp phát phí đường bộ - Ảnh Ngọc Thắng
Quỹ bảo trì đường bộ đang đóng vai trò trung gian, tiếp nhận, cấp phát phí đường bộ
Ảnh Ngọc Thắng
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những ngày vừa qua, dư luận xã hội rất quan tâm tới đề xuất của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bỏ 6 quỹ, trong đó có Quỹ bảo trì đường bộ.
Thông tin trên khiến nhiều người lầm tưởng việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ đồng nghĩa với việc sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô. Tuy nhiên, việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không làm thay đổi quy định của pháp luật hiện hành về nộp phí sử dụng đường bộ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định của luật Phí và lệ phí 95/2015/QH13, kể từ 1.1.2017, toàn bộ số phí sử dụng đường bộ sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước, không nộp về tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ T.Ư như giai đoạn năm 2013 - 2016. Sau đó, kinh phí sử dụng cho công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ được ngân sách nhà nước phát trở lại cho Quỹ bảo trì đường bộ.
Do Quỹ bảo trì đường bộ hiện không có nguồn thu nào khác ngoài nguồn nhận cấp phát từ ngân sách nhà nước, nên Quỹ chủ yếu thực hiện chức năng trung gian, tiếp nhận và cấp phát cho các đối tượng sử dụng kinh phí.
Vì vậy, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiến nghị bỏ Quỹ bảo trì đường bộ, còn các nội dung chi cho công tác bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp phát hàng năm theo đúng quy định của luật Ngân sách nhà nước.
Theo quy định hiện hành, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. 

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Minh Khai

Nguyễn Minh Khai

Nếu thật vậy thì không còn chuyện để nói vì từ ngữ Việt Nam quá phong phú mà đại biểu Quốc hội cũng nghĩ ra
DKT

DKT

Việc đi xe và đóng tiền để nhà nước làm đường trong bối cảnh tiền thuế người dân đóng hiện nay không đủ để trang trải cho nhiều mục đích phát triển là đúng. NHƯNG thực tế mà nói nếu người dân bỏ tiền kể cả tiền thuế và tiền đóng ngoài thuế nếu bên nhận làm ăn có trách nhiệm thì chắc cũng không ai có ý kiến gì cho mệt nhưng thực trạng là rất nhiều công trình lấy từ tiền thuế và tiền thu hằng năm nhưng chất lượng kém, không đạt, xài vài năm đã xuống cấp thì tại sao không khắc phục được trước ? Mấy anh cứ làm tốt trước thì người dân chả ngại đóng tiền vô cho mấy anh, còn mấy anh cứ làm ăn tất trách thì đòi 1 đồng lòng dân cũng không thuận.
Đức Minh

Đức Minh

Vậy mà làm nhân dân tưởng là nói lên tất cả mọi điều ai ai cũng nghĩ
Phan Sơn

Phan Sơn

Thế mà cứ tưởng
Vanhuu

Vanhuu

Nộp vào ngân sách, rồi ngân sách rót lại cho quỹ. Thật là uyển chuyển!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm