Bộ TN-MT kiến nghị Thủ tướng giải pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn

Lê Quân
Lê Quân
01/04/2020 17:48 GMT+7

Bộ TN-MT cho biết đã đề xuất Thủ tướng một số giải pháp về chủ động phòng chống hạn hán, thiếu nước ở miền Trung, Tây nguyên và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cưu long .

Theo TN-MT, tại miền Trung và Tây nguyên, tình trạng hạn hán, thiếu nước đang xảy ra trên phạm vi rộng, hầu hết các lưu vực sông bị thiếu nước nghiêm trọng. Dòng chảy trên các sông thiếu hụt từ 40 - 60%, thậm chí 70% lượng nước.
Các hồ chứa lớn có lượng nước tích được ở đầu mùa cạn không nhiều, chỉ khoảng 40 - 70% tùy từng hồ, thậm chí có hồ chỉ đạt khoảng 15 - 25%. Các hồ chứa thủy lợi vừa và nhỏ cũng chỉ tích được 70 - 80%, nhiều hồ chỉ đạt 40 - 50%. Nguy cơ hạn hán, thiếu nước là rất lớn và có thể rất nghiêm trọng đối với khu vực này.
Cũng theo Bộ TN-MT, tại đồng bằng sông Cửu Long, trong năm 2019, tổng lượng mưa mùa lũ trên lưu vực sông Mê Kông thiếu hụt từ 20 - 40% so với trung bình nhiều năm (TBNN) và từ 15 - 25% so với năm 2015; tổng lượng dòng chảy thiếu hụt từ 30 - 35% so với TBNN và khoảng 5% so với năm 2015, dòng chảy mùa khô từ sông Mê Kông về đồng bằng sông Cửu Long ở mức thiếu hụt nhiều so với TBNN và năm 2015 - 2016.
Bộ TN-MT đã bàn giao 87 giếng khoan ở Tây nguyên và 40 giếng khoan ở đồng bằng sông Cửu Long để giải quyết tình trạng thiếu nước
Ảnh CTV
Từ đầu mùa khô đến nay đã có 5 đợt xâm nhập mặn tăng cao làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất và dân sinh. Chiều sâu xâm nhập mặn sâu nhất tính đến ngày 30.3 ở các cửa sông Cửu Long đã sâu hơn năm 2016 từ 3 - 7 km; các sông Vàm Cỏ (Long An), Cái Lớn (Kiên Giang) ở mức thấp hơn từ 4 - 15 km.
Bộ TN-MT đánh giá, xu thế xâm nhập mặn ở các cửa sông Cửu Long sẽ giảm dần, tuy nhiên, do dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Kông về đồng bằng sông Cửu Long không được cải thiện nên độ mặn vẫn ở mức cao, tình hình nắng nóng, hạn hán tiếp tục diễn ra; trên các sông Vàm Cỏ, sông Cái Lớn xâm nhập mặn duy trì ở mức cao tới cuối tháng 4 tới, sau đó giảm dần. Hiện nay, đã có 5 tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về hạn, mặn gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang và Cà Mau.
Ứng phó với tình hình trên, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ TN-MT từ giữa năm 2019 đã có báo cáo cảnh báo đến các địa phương trên phạm vi cả nước.
Bộ TN-MT cũng cho điều chỉnh vận hành, điều tiết xả nước các hồ chứa lớn, quan trọng trên lưu vực sông Mã, sông Cả, sông Hương, sông Vu Gia - Thu Bồn, sông Ba, sông Sê San, sông Đồng Nai… để góp phần vừa cấp nước cho hạ du vừa bảo đảm đủ nước cấp cho hạ du trong thời gian còn lại của mùa cạn, chuẩn bị bước vào thời kỳ nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước, điện tăng cao.
Hiện nay, ở hạ du các hồ chứa lớn nằm trong các quy trình vận hành liên hồ chưa xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất. Việc thiếu nước chủ yếu xảy ra ở khu vực có các công trình, các hồ chứa nước thủy lợi vừa và nhỏ.
Theo Bộ TN-MT, về tổng thể, chỉ còn một vài lưu vực vẫn còn nguy cơ thiếu nước nhưng nếu được điều tiết hợp lý thì vẫn có thể đủ nước cấp cho hạ du trong thời gian còn lại của mùa khô.
Tại đồng bằng sông Cửu Long, Bộ TN-MT đã chỉ đạo cơ quan khí tượng thủy văn ban hành các bản tin cảnh báo, dự báo về khả năng hạn hán, xâm nhập mặn từ tháng 7 và tháng 8.2019 để các bộ, ngành chủ động phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp.
Đồng thời, hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố thực hiện về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Bàn giao một giếng khoan cấp nước sinh hoạt cho người dân ở đồng bằng sông Cửu Long 

Ảnh CTV

Bộ TN-MT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và các chủ hồ chứa thủy điện phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc lập kế hoạch tích nước, xả nước các hồ chứa cho phù hợp sản xuất điện và đảm bảo cấp nước sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy trình vận hành các hồ chứa thủy lợi, nhất là những hồ chứa thủy lợi nhỏ, để bảo đảm phù hợp với hiện trạng nguồn nước, khai thác, sử dụng ở hạ lưu và vấn đề an toàn, chống lũ, bảo đảm dòng chảy tối thiểu trong điều kiện biến đối khi hậu và thay đổi lớn về thảm phủ rừng...
UBND các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình khí tượng, thủy văn, các bản tin dự báo, cảnh báo và các văn bản chỉ đạo điều hành vận hành các hồ chứa trong quy trình vận hành liên hồ của Bộ TN-MT để xây dựng kế hoạch sử dụng nước cho phù hợp với điều kiện thực tế của nguồn nước.
Giao Bộ TN-MT, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn nghiên cứu đề xuất các phương án tăng cường khả năng trữ lũ, giữ nước ngọt với quy mô phù hợp với đồng bằng sông Cửu Long nhằm tăng cường chủ động trong điều tiết nguồn nước. Thúc đẩy đàm phán, đấu tranh để các quốc gia có các hồ chứa thủy điện lớn, kể cả ở dòng chính và dòng nhánh, cùng hợp tác trong việc vận hành phát điện, xả nước xuống hạ du, bảo đảm duy trì dòng chảy tối thiểu trên sông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.