Bộ TN-MT rút thông tin về chỉ số ô nhiễm công ty Rạng Đông không một lời giải thích

Lê Quân
Lê Quân
10/09/2019 17:23 GMT+7

Liên quan đến vụ cháy ở Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông, Bộ TN-MT bất ngờ rút thông tin về kết quả phân tích mẫu đất, nước, không khí đã công khai trên cổng thông tin của Bộ này và Tổng cục Môi trường.

Ngày 10.9, nhiều người không khỏi bất ngờ khi cổng thông tin của Tổng cục Môi trường và Bộ Tài nguyên - Môi trường (Bộ TN-MT) rút nhiều thông tin đã công bố liên quan đến vụ cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt là công ty Rạng Đông), xảy ra vào tối 28.8.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Truy cập vào các trang của Tổng cục Môi trường tại địa chỉ www.vea.gov.vn và trang của Bộ TN-MT ở địa chỉ www.monre.gov.vn, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi một số thông tin về vụ cháy công ty Rạng Đông đã bị gỡ bỏ. Động thái ngấm ngầm gỡ thông tin đã công bố trước của Bộ TN-MT mà không giải thích khiến nhiều người càng thêm hoang mang về các thông tin liên quan đến vụ cháy công ty Rạng Đông.
Trong các thông tin từ Bộ TN-MT đưa ra trước đó, dư luận đặc biệt quan tâm đến chi tiết Tổng cục Môi trường cho biết qua kiểm tra thực tế cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty Rạng Đông, công ty này đã thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam) với khối lượng theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng.
Khối lượng hóa chất còn lại là 4.510.700 viên Amalgam với trọng lượng là 41,75 kg. Thủy ngân lỏng là gần 109 kg, trong đó hơn 34,3 kg được bảo quản an toàn cùng với viên Amalgam trong tủ cấp đông tại khu vực bị cháy. Lượng thủy ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là hơn 15 đến hơn 27 kg.

Trắng đêm vất vả vì vụ cháy nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông

Thông báo của Tổng cục Môi trường cũng thay đổi số liệu về giá trị thuỷ ngân vượt ngưỡng đã thông tin trước đó. Cụ thể, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 4.9, ông Võ Tuấn Nhân Thứ trưởng Bộ TN-MT cho biết, tại điểm quan trắc không khí trong khuôn viên Công ty Rạng Đông và nhà kho bị cháy, giá trị thủy ngân cao vượt ngưỡng từ 10 - 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người). Nhưng thông tin này đã bị cắt đi trong thông báo mới của Tổng cục Môi trường.
Thông báo mới của Tổng cục Môi trường chỉ nhấn mạnh có 1 mẫu không khí tại điểm quan trắc trong nhà kho đã bị cháy, sập mái, thông với môi trường không khí bên ngoài có giá trị thủy ngân vượt QCVN 06:2009/BTNMT về một số chất độc hại trong không khí xung quanh là 1,02 lần (giá trị đo trung bình 24 giờ).
“So sánh với tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO và tiêu chuẩn của Cơ quan đặc trách về các chất độc hại và theo dõi bệnh tật của Mỹ (ATSDR) cũng cho kết quả hàm lượng Hg tại vị trí nêu trên vượt 1,532 lần ngưỡng rủi ro, ảnh hưởng đến sức khỏe con người”, thông báo của Tổng cục Môi trường nêu.
Trong khi đó, thông báo mới nhất của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội lại đưa ra các thông tin thể hiện môi trường khu vực nhà máy Rạng Đông an toàn.
Thanh Niên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Bộ TN-MT, Tổng cục Môi trường, nhưng không nhận được phản hồi về lý do rút bỏ những thông tin đã công bố liên quan đến vụ cháy công ty Rạng Đông này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.