Những câu hỏi cho Hà Nội

08/09/2019 08:56 GMT+7

Im lặng không phải lúc nào cũng là vàng! Nên cuối cùng thì TP.Hà Nội cũng đã chịu lên tiếng về sự cố cháy nghiêm trọng tại Công ty Rạng Đông :

Mời Viện Hàn lâm khoa học công nghệ VN vào giám định độc lập, tuyên bố mời chuyên gia nước ngoài giám định, Sở Y tế triển khai khám miễn phí cho người dân vùng ảnh hưởng của đám cháy... Công ty Rạng Đông cũng gửi thư xin lỗi chính quyền và người dân vì để xảy ra sự cố môi trường.
Chậm còn hơn không, dư luận được an ủi chút ít.
Nhưng sự mất mát trong vụ cháy tại Công ty Rạng Đông không chỉ là 150 tỉ mà công ty thống kê, không chỉ là môi trường khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng, sức khỏe người dân bị đe dọa mà còn là những đổ vỡ rất khó hàn gắn về lòng tin vào hiệu lực và năng lực của bộ máy chính quyền TP.
Một vụ cháy, quy mô không lớn, nhưng tính chất thì không nhỏ, nhưng chính quyền từ phường, quận, đến TP thông tin bất nhất, che giấu. Trong cuộc họp đầu tiên và duy nhất về vụ cháy cho đến lúc này, do UBND TP triệu tập hôm 5.9, Chủ tịch UBND Q.Thanh Xuân nói rằng khi vụ cháy xảy ra, quận đã “ý thức được mức độ nghiêm trọng” (liên quan đến hóa chất trong sản xuất) và đã báo cáo UBND TP.
Nếu ông Chủ tịch Q.Thanh Xuân nói đúng (mà hẳn là đúng, vì được báo cáo tại cuộc họp do Chủ tịch UBND TP chủ trì và không có ý kiến phản biện nào khác) thì UBND TP.Hà Nội trả lời thế nào về việc đã không hề phản ứng với đám cháy như một sự cố hóa chất, có nguy cơ ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng?
Toàn bộ lực lượng cứu hỏa, người dân tham gia chữa cháy hôm đó đã không được trang bị mặt nạ phòng độc; Nhiều ngày sau đó các cơ quan chuyên môn không được huy động để làm quan trắc, giám định mức độ ô nhiễm; Người dân không hề được cảnh báo...
Vụ cháy Rạng Đông đến giờ đã tương đối rõ ràng về mức độ nguy hại đối với sức khỏe người dân. Theo ước tính của Bộ TN-MT, lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường có thể lên tới 27,2 kg; có ít nhất 82 trường hợp nhiễm độc thủy ngân được công bố, với quá nhiều thông tin nhiễu loạn, gây hoang mang dư luận. Tại sao vẫn chưa khởi tố vụ án để làm rõ những ai phải chịu trách nhiệm về tất cả những việc này?
Dù có kế hoạch di dời từ 16 năm trước, cụm nhà máy sản xuất cao su, thuốc lá, bóng đèn, giày... đến nay vẫn hằng ngày nhả khói giữa khu vực đông dân cư vào bậc nhất của Hà Nội là tại sao? Công ty Rạng Đông sản xuất bóng đèn, phích nước có sử dụng hóa chất đặc biệt độc hại (thủy ngân) mà nhà dân chỉ cách nhà xưởng một bức tường cao không quá đầu người là tuân thủ theo quy trình nào?
Có quy trình nào vô cảm với sức khỏe cộng đồng đến thế không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.