Bò tót lai ốm trơ xương ở Ninh Thuận: 'Mua ngay thức ăn vỗ béo cho bò'

30/09/2020 20:49 GMT+7

Liên quan vụ đàn bò tót lai F1 quý hiếm 'bị ốm trơ xương', ông Chương cho biết 'trước mắt chúng tôi sẽ mua ngay thức ăn tinh, thức ăn xanh, cung cấp thêm khoáng chất để vỗ béo cho bò'...

Tối ngày 30.9, ông Nguyễn Như Chương, Giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ Lâm Đồng (Trung tâm), cho biết đang cùng 2 cán bộ kỹ thuật của Trung tâm trên đường đến trại bò tót lai F1 ở Vườn quốc gia Phước Bình để kiểm tra, xử lý những vấn đề liên quan đến phản ánh của báo chí về việc bò tót lai bị ốm trơ xương, bỏ bơ vơ sau khi kết thúc đề tài nghiên cứu khoa học.

Đàn bò tót lai cực hiếm héo mòn vì bị nuôi nhốt như heo

“Về kỹ xử lý kỹ thuật, trước mắt chúng tôi sẽ mua ngay thức ăn tinh, thức ăn xanh, cung cấp thêm khoáng chất để vỗ béo cho bò”, ông Chương nói.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, năm 2008, một con bò tót đực to lớn rời rừng về khu vực nương rẫy ở chân núi thuộc Vườn quốc gia Phước Bình (Ninh Thuận) để “vụng trộm” với bò nhà, rồi cho ra đời 20 bò tót lai.

Bò tót lai F1 thiếu sức sống

Ảnh: Thiện Nhân

Để duy trì nguồn gen quý, từ năm 2012 - 2015, hai Sở KH - CN Lâm Đồng và Ninh Thuận thực hiện đề tài liên tỉnh “Nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng phát triển của bò lai F1 giữa bò tót và bò nhà tại vùng rừng giáp ranh giữa 2 tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng” với kinh phí hơn 1,9 tỉ đồng (mua lại 10 con bò tót F1 của người dân).
Sau đó Trung tâm tiếp tục kế thừa chủ trì thực hiện đề tài cấp quốc gia: “Khai thác và phát triển nguồn gen bò quý hiếm tại vùng giáp ranh 3 tỉnh Ninh Thuận – Lâm Đồng – Khánh Hòa” với tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng; đề tài thực hiện đến tháng 6.2019 thì kết thúc.

Đàn bò tót lai “hàng hiếm” ăn những gì mà gầy đến trơ xương?

Rơm khô là thức ăn chính của đàn bò tót lai suốt hơn 1 năm qua

Ảnh: Thiện Nhân

Cũng trong ngày 30.9, UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao Sở KH - CN Ninh Thuận cùng Vườn quốc gia Phước Bình phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí và có biện pháp để chăm sóc, bảo vệ, phát triển nguồn gen bò tót lai F1 quý hiếm, trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục bàn giao về cho vườn quốc gia; đồng thời rà soát tình hình triển khai các thủ tục để tổ chức bàn giao, tiếp nhận đàn bò tót lai F1 quý hiếm và các tài sản của nhiệm vụ quỹ gen cấp quốc gia (của đề tài nghiên cứu).

Vẻ hung dữ của bò tót đã không còn và nay trông rất tiều tụy

Ảnh: Thiện Nhân

Theo ông Chương, ngày 30.9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định điều chuyển tài sản đề tài cấp quốc gia nói trên từ Trung tâm sang Vườn quốc gia Phước Bình.
“Ngoài việc kiểm tra, xử lý kỹ thuật ngay với đàn bò tót, ngày mai (1.10), chúng tôi sẽ làm việc với Vườn quốc gia Phước Bình để chuẩn bị các vấn đề liên quan, sẵn sàng tiến hành bàn giao đàn bò tót lai F1 quý hiếm này ngay trong tháng 10”, ông Chương cho hay.

Trang trại bò tót lai độc nhất ở Việt Nam trong một phóng sự được quay 3 năm trước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.