Bộ trưởng Tài chính: Đã thu 437 tỉ đồng thuế Grab và 8 hãng taxi công nghệ

Anh Vũ
Anh Vũ
05/06/2019 15:40 GMT+7

Số thu được của Grab và các hãng taxi công nghệ, theo Bộ trưởng Tài chính được thu trong cả năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019.

Trước đó, chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sáng 5.6, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Tháp Phạm Văn Hoà dẫn báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho hay, trên toàn quốc có gần 500 đơn vị vận tải, với hơn 40.000 phương tiện tham gia thí điểm Đề án 24 (đề án ứng dụng công nghệ vận tải hành khách).
Tuy nhiên, thực tế xe công nghệ Grab đã đăng ký hợp đồng, hợp tác kinh doanh với các tổ chức hợp tác xã hơn gấp 3 lần trên các tỉnh, thành phố đang thực hiện.
Nhấn mạnh số phương tiện nhiều như vậy nhưng Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỉ đồng cho 3 năm 2014 - 2016. Năm 2017 - 2018 cũng không khá hơn là bao nhiêu, trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả ngàn tỉ đồng, đại biểu Hòa chất vấn: "Xin hỏi Bộ trưởng, giải pháp nào quản lý được loại hình xe công nghệ này, để không có tình trạng chui số lượng để trốn thuế, bảo đảm cho sự cạnh tranh lành mạnh giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ. Câu hỏi này cũng xin chuyển đến Bộ trưởng Bộ Tài chính”.
Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, thống kê từ 9 công ty vận tải taxi lớn ứng dụng công nghệ, trong đó có Grab, trong cả năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, số thuế thu được là 437 tỉ đồng. Riêng các doanh nghiệp nộp 415 tỉ đồng.
“Năm 2017, Bộ cũng chỉ đạo Cục thuế TP.HCM kiểm tra tại hãng Uber trong 3 năm, từ 2014 - 2016. Kết quả truy thu và xử lý thuế vi phạm 66,68 tỉ đồng. Sau đó, công ty này đã nộp đầy thủ số thuế”, ông Dũng cho biết.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện đang có 48.000 phương tiện tham gia nhưng trên thực tế, có một số người dân đăng ký nhưng không hoạt động. Hiện Bộ này đang đề nghị các địa phương liên quan kết nối số liệu với Bộ và Bộ Công an để nắm toàn bộ xe nào tham gia dịch vụ vận tải công nghệ, nằm quản lý chặt chẽ hơn.
Đối với việc nộp thuế của taxi công nghệ, Bộ trưởng Thể nói: “Các phần tiền trích lại như Uber, Grab, chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ, vì có thông tin Uber, Grab lỗ và chúng tôi đã nắm được việc này thông qua phương tiện truyền thông. Tôi nghĩ rằng, Bộ Tài chính là đơn vị nắm rõ nhất và cơ quan nhà nước chúng ta sẽ đảm bảo một sân chơi công bằng cho tất cả doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.