Bộ Y tế họp trực tuyến 300 điểm cầu bàn xử lý ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

29/03/2020 16:38 GMT+7

Chiều 29.3, GS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế , chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 , kết nối 300 điểm cầu từ Hà Tĩnh trở ra bàn riêng xử lý ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Dương Đức Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, báo cáo bệnh viện này đã phối hợp với quân đội di chuyển hầu hết người nhà trong Bệnh viện, chỉ để lại người nhà của các bệnh nhân nặng nguy cơ tử vong.
Đến tối nay, 29.3, toàn bộ trên 7.000 mẫu xét nghiệm sẽ có kết quả. Hiện tại, 3/4 số mẫu đã có kết quả, là mẫu của các nhân viên y tế, đều âm tính SARS-CoV-2.
Cũng theo ông Hùng, tại Bệnh viện Bạch Mai có 793 bệnh nhân đang nằm viện, trong đó, 353 bệnh nhân có thể ra viện; 237 bệnh nhân có thể chuyển tuyến, 198 bệnh nhân nặng cần thiết bị hỗ trợ.

Cận cảnh binh chủng hóa học tẩy độc ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

Ông Hùng cho biết, Bệnh viện Bạch Mai gặp một số khó khăn như việc sau khi cách ly toàn bộ nhân viên trên địa bàn thì bị địa phương coi như ca dương tính, hiện không được di chuyển, khó cho nhân viên đi làm. Nếu không thay đổi sẽ khó về nhân lực điều trị làm việc tại bệnh viện trong 3 ngày tới.
Ngoài ra, về dinh dưỡng, do nhà ăn Trường Sinh, là công ty chuyên cung cấp bữa ăn, phải đóng băng toàn bộ nhân viên đưa đi cách ly, nên hiện tại nơi cung cấp không đủ số lượng và chất lượng về dinh dưỡng lâu dài cho nhân viên y tế.
Cũng theo ông Hùng, về thời hạn cách ly về dịch tễ, theo UBND TP Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai cần cách ly là 28 ngày, như vậy vô cùng khó khăn và mệt mỏi. Ông Hùng cũng xin sử dụng khách sạn Mường Thanh (ở Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội) để cho nhân viên y tế nghỉ ngơi sau giờ làm việc được hồi phục sức khỏe.
Ngoài ra, tại Khoa Thận nhân tạo của bệnh viện này, hơn 500 bệnh nhân chạy thận có kê khai y tế, cần các địa phương phối hợp cùng giám sát lộ trình cách ly sức khỏe tại nhà.
Cũng theo ông Hùng, hiện 2 bệnh nhân nặng tử vong và người nhà âm tính SARS-CoV-19 đã được chuyển hóa thân hoàn vũ.
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ, đau xót nhất là tuyến đầu về chống truyền nhiễm là Trung tâm Bệnh nhiệt đới, là nơi giúp Ban giám đốc phòng ngừa bệnh, lại là nơi đầu tiên “bị thương”, do tại đây có 2 nhân viên điều dưỡng là 2 bệnh nhân Covid-19.
Theo ông Tuấn, ngay cả giáo sư Ngô Quý Châu, quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý bệnh viện này, cũng không được ra khỏi nhà để đi họp, dù các nhân viên âm tính với SARS-CoV-2.

Ai đến Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3 cần làm 3 việc sau đề phòng virus corona

Cần xem xét về quy định cách ly phù hợp để không ảnh hưởng khám, chữa bệnh của Bạch Mai

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho rằng cần xem xét về quy định cách ly phù hợp, không để ảnh hưởng đến khám chữa bệnh của Bệnh viện Bạch Mai. Hơn nữa, tại Bệnh viện chưa có bác sĩ, nhân viên nào phát hiện dương tính SARS-CoV-2.
PGS Lương Ngọc Khuê cũng bày tỏ lo ngại nguy cơ Bệnh viện Bạch Mai thiếu bác sĩ làm việc. “GS Ngô Quý Châu bị địa phương yêu cầu cách ly tại nhà, không đi làm được, đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cần có ý kiến để can thiệp. Nếu không có bác sĩ thì nguy cơ nhiều bệnh nhân khác sẽ chết vì không có bác sĩ thăm khám, điều trị”, PGS Khuê cảnh báo.
Chủ trì cuộc họp trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương rà soát tất cả các bệnh nhân từ Bệnh viện Bạch Mai về để cách ly. Ông Long cho rằng, Công ty Trường Sinh là ổ lây nhiễm, với 7 người nhiễm là nhân viên công ty này. Qua xét nghiệm ban đầu, hiện đã có phát hiện tại nhà ăn Trường Sinh là nguồn lây, ổ dịch quan trọng, lưu ý rà tìm để theo dõi sức khỏe tiếp xúc khu vực nhà ăn.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương rà soát tất cả các bệnh nhân từ Bệnh viện Bạch Mai về để cách ly. Cụ thể, Phú Thọ có 837 bệnh nhân; Hải Phòng có 13/14 quận, huyện có bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai với 500 bệnh nhân, trong đó đã cách ly 326 người.
Tại Hà Nội, có 1.592 bệnh nhân được Bệnh viện Bạch Mai cho ra viện, đã rà tìm được hơn 1.200 bệnh nhân; Hà Tĩnh có hơn 800 bệnh nhân…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.