Bộ Y tế hướng dẫn về xét nghiệm Covid-19, khắc phục 'loạn giá'

Liên Châu
Liên Châu
07/07/2021 17:35 GMT+7

Để khắc phục tình trạng "loạn giá", ngày 7.7, Bộ Y tế có công văn 5378/BYT-KHTC “Hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 ”, áp dụng tại các cơ sở y tế trên cả nước.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn trên, với các xét nghiệm nhanh, từ ngày 1.7, các địa phương, cơ sở thực hiện thực thanh thực chi.
Cụ thể, các chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm (vật tư tiêu hao, điện nước, nhân công), cơ sở y tế chi và quyết toán theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành về kinh phí phòng, chống dịch.
Chi phí test xét nghiệm thực hiện thực thanh thực chi, chi và thanh toán với từng đối tượng người bệnh theo số lượng test xét nghiệm nhanh thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua test theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.
Với xét nghiệm kháng nguyên phát hiện SARS-CoV-2 trên máy miễn dịch: trường hợp phải thực hiện quy trình lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm tương tự như đối với trường hợp lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm đối với xét nghiệm Realtime PCR thì tạm thời thu và thanh toán chi phí dịch vụ "lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm" theo mức giá 100.000 đồng/mẫu.

Ngày 7.7: TP.HCM ghi nhận “kỷ lục mới" với 766 ca Covid-19

Chi phí thực hiện xét nghiệm tạm thời thực hiện thực thanh thực chi; cụ thể, chi và thanh toán với từng đối tượng người bệnh theo số lượng test xét nghiệm thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua test theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của luật Đấu thầu.
Các chi phí về vật tư, hóa chất, điện, nước, nhân công liên quan đến quá trình thực hiện xét nghiệm thì cơ sở y tế chi và quyết toán theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành về kinh phí phòng, chống dịch.
Trường hợp thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR từ bệnh phẩm dịch hầu họng, các đơn vị thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4356/BYT-KH-TC ngày 28.5.2021 của Bộ Y tế.
Trước đó, theo ghi nhận của Thanh Niên, giá xét nghiệm Covid-19, xác định không nhiễm Covid-19, được áp dụng khác nhau tại các đia phương, gây ra tình trạng "loạn giá".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.