Bộ Y tế nói gì về giá test nhanh Covid-19 mua tại nước ngoài?

27/09/2021 12:55 GMT+7

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương hôm qua, 26.9, ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam , Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam , cho biết trong công tác phòng chống dịch, ngoài công sức còn tốn kém rất nhiều chi phí, trong đó có chi phí xét nghiệm nhanh.

Ông  Đặng Hồng Anh đề xuất, cũng giống như vắc xin, Bộ Y tế chủ trì cùng các địa phương đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất bộ test xét nghiệm nhanh để mua số lượng lớn đến 100 triệu bộ với chi phí gốc.
“Nếu mua được giá gốc với số lượng lớn thì có thể tiết kiệm được cho ngân sách hàng nghìn tỉ đồng”, ông Hồng Anh nói.
Cũng theo ông Hồng Anh, hiện nay các các tỉnh thành đang đấu thầu giá 60.000 - 70.000 đồng/bộ thì dẫn đến rất lãng phí tiền của và đề nghị Thủ tướng Chính phủ lưu ý việc này.

Ông Đặng Hồng Anh phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ ngày 26.9

CTV

 

Bản tin Covid-19 ngày 27.9: Cả nước 9.362 ca nhiễm mới | TP.HCM xin mã số cho 150.000 F0 từ test nhanh

Bộ Y tế không kiểm soát do chưa có quy định 
Trao đổi với PV Thanh Niên về thông tin này, lãnh đạo Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết: “Giá test xét nghiệm do doanh nghiệp tự công bố và tự chịu trách nhiệm. Các địa phương có thể tham khảo trong triển khai đấu thầu mua sắm. Bộ Y tế hiện không đàm phán cũng như không kiểm soát giá thiết bị y tế này do chưa có quy định”.
Theo Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế (Bộ Y tế), trước 20.8, giá test nhanh khoảng 100.000 - 198.000 đồng/test. Tuy nhiên, theo cập nhật đến ngày 25.9, một số doanh nghiệp có điều chỉnh giá, trong đó, mức giảm khoảng 20.000 - 70.000 đồng/test. Hiện có gần 90 loại test nhanh đang được lưu hành, bao gồm cả sản xuất trong nước và nhập khẩu.
Mới đây, Bộ Y tế có Công văn số 7952/BYT-TTrB ngày 23.9 về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19. Tại công văn này, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu sở Y tế các tỉnh, thành, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của T.Ư và các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.
Đồng thời, sở Y tế các tỉnh, thành và các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá dịch vụ chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19; cũng như việc sản xuất, kinh doanh sinh phẩm, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 nhằm phòng tránh việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; việc thực hiện các gói thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch tránh tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.