BOT Mỹ Lộc 'thất thủ' vì nằm trên tuyến đường lẫn giữa BOT với BT?

Hoàng Long
Hoàng Long
01/08/2018 18:30 GMT+7

Lấy lý do làn đường rộng 5 m trên quốc lộ 21B, đoạn tránh thành phố Nam Định là BT, không phải là BOT , nhiều lái xe đã lập chốt ở Trạm BOT Mỹ Lộc trên tuyến đường này, để phản đối việc thu phí.

[VIDEO] Sở GTVT Nam Định nói gì về làn đường 5 mét ở BOT Mỹ Lộc?
Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 29.7, Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) trên tuyến quốc lộ 21B, cũng là đường tránh thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã hoàn toàn “thất thủ” sau khi một số lái xe lập chốt tại đây để phản đối việc thu phí.
Nhóm lái xe thay nhau có mặt tại đây bất kể ngày đêm, hướng dẫn xe qua trạm đi vào làn đường 5 m mà họ cho rằng do Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định đầu tư và vì thế không phải nộp phí.
[VIDEO] BOT Mỹ Lộc "thất thủ" vì nhiều ngày liền không thu được phí
Anh Nguyễn mạnh Hiệu (trú tại số nhà 21/10, tổ 24, Khu đô thị 1 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), là người được các lái xe cử làm đại diện, cho biết ngày 19.7 đã gửi đơn lần 1 đến Công ty CP Tasco (là chủ đầu tư), Công ty TNHH MTV Tasco 6 (đơn vị quản lý trạm BOT Mỹ Lộc) đề nghị trả lời về việc trên quốc lộ 21B có 10 m mặt cắt (mỗi bên đường có 1 làn 5 m) là do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định đầu tư thi công.
don-tu
Lái xe gửi đơn đề nghị minh bạch phần đường 5 m là BT hay BOT Ảnh HOÀNG LONG
Theo đơn, đây là phần đường do Nhà nước đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) nên khi xe cộ lưu thông trên phần đường này sẽ không bị thu phí như đường BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Thậm chí, việc đặt trạm thu phí trên phần đường BT còn là việc làm bất hợp pháp và gây cản trở giao thông.
Lái xe Hiệu cho biết, đến nay nhóm đã gửi đơn đến lần thứ 3 nhưng không thấy Tasco có bất kỳ hồi âm nào. Nhóm cũng cử nhau đến Tổng cục đường bộ, Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định hỏi về vấn đề trên. Đồng thời, nhóm này cũng thắc mắc về việc theo quy định hiện hành thì nhà đầu tư BOT chỉ được thu tối đa 2.100 đồng/km/phương tiện/lượt. Nhưng hiện nay trạm BOT Mỹ Lộc thu 30.000 đồng/phương tiện/lượt là quá cao, sai quy định.
tra-loi
Chưa được trả lời thoả đáng, lái xe cắt cử nhau "trực" tại BOT Mỹ Lộc Ảnh HOÀNG LONG
“Chúng tôi không chống đối việc thu phí, nhưng phải thu hợp lý vì phí xe hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cánh lái xe tải, xe khách. Nếu Tasco và các cơ quan chức năng giải đáp thỏa đáng những kiến nghị trên, chúng tôi sẽ chấp hành nộp phí. Nếu không thì phải xả trạm để xe cộ lưu thông thuận lợi”, anh Hiệu nói.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định thừa nhận đầu tư làn đường 5 m
[VIDEO] Phó giám đốc Sở GTVT Nam Định nói về làn đường 5 mét nằm cạnh làn đường BOT
Chiều 1.8, trao đổi với phóng viên Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, cho biết trạm BOT Mỹ Lộc thuộc trách nhiệm quản lý của UBND tỉnh Nam Định và Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định. Vì vậy, việc xử lý các vấn đề phát sinh thuộc về tỉnh Nam Định.
tra-loi
Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Nam Định Nguyễn Quốc Hùng xác nhận đường 5 m do Sở này đầu tư Ảnh HOÀNG LONG
Về thắc mắc của các lái xe, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, cho biết địa phương này quy hoạch tuyến đường tránh thành phố Nam Định dài 3,9 km, nối từ quốc lộ 10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc rộng 48 m với 6 làn xe.
Tuy nhiên, năm 2008, hợp đồng giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco về việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh này theo hình thức BOT thì Tasco chỉ làm tuyến đường BOT này với 4 làn xe và một dải phân cách ở giữa rộng 20,5 m.
Sau khi dự án đường BOT gần hoàn thành, để giải quyết nhu cầu giao thông và phù hợp với quy hoạch ban đầu, tỉnh Nam Định phê duyệt "Dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh thành phố Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới quốc lộ 10”.
Nội dung dự án là mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5 m so với thiết kế của dự án đường BOT. Tổng kinh phí thực hiện dự án là 85,908 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh. Số kinh phí này không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT.
Về câu hỏi mức phí tại BOT Mỹ Lộc quá cao, ông Hùng cho biết, việc thẩm định, quy định mức phí tại BOT Mỹ Lộc do nhiều ban, ngành của tỉnh thực hiện, riêng ngành giao thông không thể giải đáp được.
[VIDEO] Phó giám đốc Sở GTVT Nam Định nói về chuyện có côn đồ ở BOT Mỹ Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.