Cà Mau 'lùng bùng' tiền khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

30/12/2019 15:59 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau vừa báo cáo rà soát chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2018 của tỉnh này, có hơn 25,3 tỉ đồng chưa được Bảo hiểm Việt Nam chấp nhận.

Ngày 30.12, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, BHXH tỉnh Cà Mau có báo cáo rà soát chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2018 của tỉnh này. Theo báo cáo, hơn 25,3 tỉ đồng chưa được BHXH Việt Nam chấp nhận.

Giám đốc BHXH chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc về kết quả rà soát

Sở dĩ BHXH tỉnh Cà Mau có động thái rà soát trên, là vì BHXH Việt Nam có văn bản chỉ đạo các đơn vị BHXH trực thuộc rà soát thẩm định lại chi phí vượt trần, vượt nguồn kinh phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT năm 2018 tại từng cơ sở KCB. Trong văn bản này, BHXH Việt Nam cũng khẳng định, Giám đốc BHXH các đơn vị chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc BHXH Việt Nam về kết quả rà soát đó.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Cà Mau, đơn vị thống nhất ký biên bản thuyết minh vượt trần, vượt dự toán và đề nghị BHXH Việt Nam thẩm định quyết toán năm 2018 với số tiền là 862 tỉ đồng.

Tuy nhiên, BHXH Việt Nam chưa chấp nhận chi phí vượt trần, vượt dự toán với số tiền hơn 25,3 tỉ đồng. Trong số hơn 25,3 tỉ đồng, BHXH tỉnh rà soát, từ chối bổ sung với số tiền là 1.7 tỉ đồng; BHXH tỉnh vẫn chưa có cơ sở để giảm trừ bổ sung là 24,1 tỉ đồng.

Theo nhận định của BHXH tỉnh Cà Mau, chi phí KCB BHYT năm 2018 tăng chủ yếu do nguyên nhân tăng đa tuyến đi ngoài tỉnh tăng (22,4%). Bệnh nhân tự đi KCB vượt tuyến hoặc đến 1 cơ sở y tế công lập tuyến huyện ngoài tỉnh để KCB BHYT.

BHXH tỉnh Cà Mau đã cùng với cơ sở y tế hơn 3 lần rà soát và thuyết minh vượt trần, vượt dự toán năm 2018. Do đó, dữ liệu báo cáo đề nghị BHXH Việt Nam thẩm định và quyết toán là chính xác, khách quan và chưa có cơ sở giảm trừ bổ sung.

Bệnh viện cho rằng vượt dự toán do giao sai

Trái với nhận định của BHXH Cà Mau, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Cà Mau là đơn vị có số tiền vượt quỹ lớn là 17,877 tỉ đồng, trong đó đa tuyến nội tỉnh là 16,083 tỉ đồng cho rằng họ vượt quỹ đa tuyến nội tỉnh đến là do BHXH tỉnh Cà Mau giao dự toán thấp hơn số tiền được quyết toán năm 2017.

Cụ thể, năm 2018 BVĐK tỉnh Cà Mau giao nguồn kinh phí chi cho đa tuyến đến nội tỉnh là 112 tỉ đồng. Trong khi đó, nguồn kinh phí chi cho đa tuyến đến nội tỉnh năm 2017, BV đã được cơ quan BHXH chấp nhận thanh toán là 133 tỉ đồng. Như vậy, BV được giao dự toán chi phí KCB BHYT năm 2018 thấp hơn 2017 với số tiền là hơn 21 tỉ đồng.

Một  Phó giám đốc BVĐK tỉnh Cà Mau nói: "Nguyên tắc giao dự toán mỗi năm phải tăng lên, thì lại cắt giảm đi. Giao như thế các BV tuyến huyện lo sợ, không dám giữ bệnh điều trị vì sợ vượt dự toán sẽ không được BHYT thanh toán. Để tránh vượt dự toán, BV tuyến huyện chuyển bệnh đến BVĐK tỉnh Cà Mau. Mà BVĐK tỉnh Cà Mau là tuyến cuối của tỉnh và như vậy là BV cứ vượt dự toán".

Cũng không đồng tình với cách giao dự toán của BHXH tỉnh Cà Mau, BVĐK Hoàn Mỹ Minh Hải cũng có văn bản gửi UBND tỉnh và BHXH tỉnh Cà Mau "than". Năm 2018, tổng chi phí KCB BHYT của BV này được quyết toán là 35,367 tỉ đồng. Nhưng năm 2019, BHXH tỉnh Cà Mau giao dự toán cho BVĐK Hoàn Mỹ Minh Hải thấp hơn năm 2018 hơn 1 tỉ đồng. Như thế gây khó khăn cho công tác khám và điều trị của BV. Đến tháng 11.2019, BV đã hết nguồn kinh phí KCB nhưng hiện tại bệnh nhân khám BHYT vẫn đến cơ sở khám và điều trị.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh và BHXH tỉnh Cà Mau, ông Võ Anh Hoang, Giám đốc BVĐK Hoàn Mỹ Minh Hải, khẳng định việc là giao dự toán năm sau thấp hơn năm trước, là trái với Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17.10.2018 của Chính phủ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.