Các vụ án dùng nhục hình có xu hướng tăng

11/09/2014 11:36 GMT+7

(TNO) Phó chánh án TAND Tối cao cho biết như vậy tại phiên giải trình: Việc chấp hành pháp luật trong thu thập đánh giá chứng cứ, chống bức cung nhục hình của cơ quan điều tra chuyên trách trong hoạt động điều tra vụ án hình sự.

>> Sửa luật để chống bức cung, nhục hình
>> Vụ cả làng nhận tội đánh chết trộm chó: Cơ quan điều tra khẳng định không bức cung
>> Khởi tố vụ án công an bức cung khi lấy lời khai
>> Loại bỏ yếu tố mớm cung, nhục hình trong vụ kỳ án vườn Mít
>> Phúc thẩm vụ 5 sĩ quan công an dùng nhục hình: Trả hồ sơ để điều tra lại

Các bên có trách nhiệm giải trình với Ủy ban Tư pháp của Quốc hội sáng nay (11.9) gồm: Bộ Công an, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao và Bộ Quốc phòng.

Báo cáo giải trình của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết, trong 3 năm qua, từ 1.1.2011 đến 31.12.2013 đã có 19 cán bộ, chiến sĩ bị tước danh hiệu công an nhân dân và bị khởi tố điều tra về hành vi dùng nhục hình, không có trường hợp nào bị khởi tố về tội bức cung.


Xét xử vụ án 5 công an dùng nhục hình ở Phú Yên - Ảnh: Đức Huy

183 trường hợp khác trong cơ quan cảnh sát điều tra các cấp do có sai phạm và vi phạm về quy trình, quy chế công tác bị xử lý kỷ luật với nhiều hình thức như: tước danh hiệu công an nhân dân, điều chuyển công tác, giáng cấp… Điển hình như việc xử lý kỷ luật đố với Phó trưởng công an quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng và một số cán bộ liên quan trong vụ việc đối tượng bị truy nã Võ Văn Tâm bị chết tại trụ sở công an quận Hải Châu vào ngày 1.22013.

Ông Nguyễn Hải Phong, Phó viện trưởng Viện KSND Tối cao cho biết, bình quân mỗi năm, các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra khoảng 100 ngàn vụ án, các vụ án nhục hình chỉ mang tính cá biệt nhưng hậu quả để lại rất nghiêm trọng.

Bộ trưởng Trần Đại Quang nhìn nhận, các vụ án nhục hình ảnh hưởng đến uy tín các cơ quan tiến hành tố tụng, gây bức xúc trong dư luận như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang.

Ông Nguyễn Sơn, Phó chánh án TAND Tối cao  cho biết trong 3 năm qua TAND các cấp đã thụ lý 10 vụ án với 23 bị cáo phạm tội dùng nhục hình. Đáng chú ý, ông Sơn cho rằng số vụ án nhục hình có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể năm 2011, tòa án thụ lý 1 vụ với 2 bị cáo, năm 2012 thụ lý 4 vụ 7 bị cáo, năm  2013 thụ lý 5 vụ 14 bị cáo.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.