Cán bộ thủy sản 'ghép' hồ sơ, chứng nhận khống hơn 800 sản phẩm

21/07/2016 06:35 GMT+7

Cán bộ thủy sản làm sai lệch hồ sơ, chứng nhận 140 sản phẩm thức ăn thủy sản và 668 sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản.

Qua xác minh và đối chiếu nhiều bằng chứng thu thập được, Tổng cục Thủy sản (TCTS), Bộ NN-PTNT kết luận một nhóm cán bộ đã câu kết làm sai lệch công văn phát hành so với tài liệu gốc để chứng nhận cho 140 sản phẩm thức ăn thủy sản và 668 sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản đưa vào lưu hành trái quy định pháp luật.
Trong đó chứng nhận cho nhiều sản phẩm ngành thủy sản dù không được phép sử dụng, kém chất lượng, được lưu thông và tiêu thụ trên thị trường.
Những người có hành vi vi phạm gồm: ông Bùi Đức Quý, nguyên Giám đốc Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (TCTS); các cán bộ cấp dưới: ông Nguyễn Huy Bàn, bà Đỗ Thị Hà, ông Phạm Hồng Quân, ông Nguyễn Văn Dũng, bà Vũ Thị Thu và ông Lê Tuấn Anh, nguyên Phó trưởng phòng Hành chính, Văn phòng TCTS.
TCTS cho biết phát hiện 3 công văn bị ghép thêm nội dung ở phụ lục. Cụ thể, trong Công văn số 758/TCTS-TTKN ngày 1.4.2013, văn bản gốc lưu trữ tại Văn phòng TCTS chỉ có 30 sản phẩm được chứng nhận còn trong văn bản phát hành, phụ lục có đến 194 sản phẩm.
Còn tại Công văn số 1526/TCTS-VP ngày 16.6.2013 thông báo các sản phẩm thức ăn thủy sản đáp ứng yêu cầu bổ sung vào danh mục được phép lưu hành tại VN, văn bản gốc, phụ lục chỉ có 42 sản phẩm nhưng phụ lục của văn bản phát hành đã bị “ghép thêm” 130 sản phẩm. Tương tự ở Công văn số 1789/TCTS-VP ngày 10.7.2013 thông báo sản phẩm xử lý cải tạo môi trường thủy sản đáp ứng yêu cầu bổ sung vào danh mục được phép lưu hành tại VN, phụ lục văn bản gốc chỉ có 19 sản phẩm nhưng trong phụ lục của văn bản phát hành bị “đội” lên tới 190 sản phẩm.
Bên cạnh đó, TCTS phát hiện 2 công văn khác được xây dựng và phát hành trái quy định pháp luật khi phần mềm quản lý văn bản của TCTS không lưu trữ các văn bản này. Ngoài ra, số hiệu trong các văn bản phát hành trái quy định bị tẩy xóa, ghi đè hoặc số hiệu bị trùng khớp với các văn bản không cùng nội dung đã được TCTS ban hành. Đặc biệt, Công văn số 663 ngày 22.3.2013 có nội dung thông báo về các sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản bổ sung vào danh mục được phép sử dụng tại VN lại được phát hành trong thời điểm Bộ NN-PTNT đang ngừng việc xem xét đăng ký lưu hành đối với các sản phẩm này.
Cố ý vi phạm pháp luật để vụ lợi
Cũng theo kết luận của TCTS, nhóm cán bộ trên đã cố tình thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để vụ lợi. Trong quá trình xác minh, TCTS đã thu giữ 2 giấy chuyển tiền của bà Vũ Thị Thu cho ông Bùi Đức Quý là 912 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Dũng chuyển tiền vào tài khoản của người quen bà Vũ Thị Thu 3 lần với số tiền 976 triệu đồng. Số tiền này do nhóm cán bộ của Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản nhận trực tiếp của các doanh nghiệp để “ghép” sản phẩm vào phụ lục trong văn bản phát hành với hai mức khác nhau 5 triệu đồng/sản phẩm và 7 triệu đồng/sản phẩm.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cho biết chưa thể kết luận rõ ràng nhóm cán bộ trên làm giả tài liệu hay không nhưng hành vi lợi dụng chức trách nhiệm vụ để đưa thêm các sản phẩm nằm ngoài danh mục là vi phạm quy định. Trong chức năng nhiệm vụ, TCTS đã xử lý nghiêm khắc 7 cán bộ có hành vi vi phạm: cách chức, buộc thôi việc toàn bộ, đồng thời nộp lại số tiền nhận từ những hành vi vi phạm. Cũng theo ông Vũ Văn Tám, nếu sự việc có những dấu hiệu hình sự thì chức năng điều tra xử lý thuộc thẩm quyền của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Trong khi sự việc này, TCTS và Bộ NN-PTNT đã có báo cáo gửi đến đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an nhưng chưa thấy phản hồi.
Ông Vũ Văn Tám cho biết dù sự việc đã được xử lý và khép lại hơn 1 năm nay nhưng khi có thông tin trên báo chí và dư luận, Bộ NN-PTNT nghiêm túc kiểm tra lại. Theo đó, Bộ NN-PTNT đã giao cho Thanh tra Bộ tiếp cận xem xét và đánh giá lại toàn bộ sự việc sai phạm của nhóm cán bộ tại TCTS để có kết luận rõ ràng, công khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.