Cần miễn, giảm thuế cho các cơ quan báo chí

12/06/2020 06:56 GMT+7

Ngày 11.6, diễn đàn “Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu” đã được tổ chức tại Hà Nội.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng việc phát triển kinh tế báo chí, bảo đảm nguồn thu từ lâu đã là bài toán nan giải của các tòa soạn, đặc biệt với những cơ quan báo chí tự chủ về tài chính. Đại dịch Covid-19 khiến phần lớn các tòa soạn sụt giảm doanh thu từ 30 - 50%, có nơi giảm tới 60%.
Có những cơ quan báo chí không đủ nguồn lực để duy trì hoạt động ở mức cần thiết. Nhiều nơi không có tiền để trả lương, nhuận bút cho phóng viên. Trong khi đó các cơ quan báo chí chỉ được ưu đãi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% với báo in và 20% với báo điện tử.
Tại diễn đàn, lãnh đạo các cơ quan báo chí bày tỏ mong muốn ít nhất trong năm nay không đánh thuế, không thu thuế VAT đối với các cơ quan báo chí bởi báo chí là sản phẩm văn hóa; cơ quan báo chí hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận và thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao; cơ cấu mua vào bán ra khác với các loại hình doanh nghiệp. Trong khi đó, báo chí phải trả tiền lương, nhuận bút mà không được khấu trừ... Ông Hồ Quang Lợi cho biết Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tiếp tục kiến nghị với các cơ quan chức năng về vấn đề này.
Ngoài kiến nghị miễn, giảm thuế; các đại biểu còn kiến nghị thu phí đọc báo điện tử, cho các cơ quan báo chí đa dạng hóa nguồn thu từ các dịch vụ phi báo chí như: tổ chức sự kiện, tổ chức giải thưởng, làm phim, làm sách...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.