'Cần sớm loại xe máy khỏi hệ thống giao thông TP.HCM'

80 Thanh Niên Online
Hằng năm, khoảng 8.700 người chết do xe máy, con số này tương đương với 43 vụ máy bay rơi, PGS.TS Phạm Xuân Mai cho biết và đề nghị sớm loại xe máy khỏi hệ thống giao thông TP.HCM.
Kẹt xe trên đường Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), ngày 10.4 /// Ảnh: Đức Tiến Kẹt xe trên đường Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), ngày 10.4 - Ảnh: Đức Tiến
Kẹt xe trên đường Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), ngày 10.4
Ảnh: Đức Tiến
“TP.HCM hiện có khoảng 7,5 triệu xe máy, do thói quen dùng xe máy làm phương tiện đi lại chính của người dân, vì vậy mà TP phải cần hơn 91 triệu m2 đường, gấp 3,5 lần diện tích đang có mới đáp ứng đủ lượng xe máy hiện có hoạt động theo tốc độ cho phép”, PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên trưởng khoa kỹ thuật giao thông, Trường Đại Học Bách Khoa TP.HCM, phát biểu tại hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp” tổ chức tại TP.HCM vào sáng 20.4.
Xe máy là 'kẻ chiếm đất' và 'hành xử như một con ngựa sắt chạy rông'
PGS.TS Phạm Xuân Mai dẫn báo cáo của Sở GTVT TP.HCM cho biết TP hiện có khoảng 7,5 triệu xe gắn máy, tăng gần 2 triệu xe so với năm 2011.
“Thời gian gần đây, mỗi năm lượng xe máy tăng khoảng từ 400.000 - 450.000 chiếc, tốc độ tăng trung bình hàng năm là 7 - 8%. Tính trung bình có 910 xe máy/1.000 dân, đây là tỷ lệ cao nhất thế giới. Vì vậy, để giải quyết vấn đề giao thông ở TP.HCM, nhất thiết phải giảm sự lưu thông của xe máy ra khỏi hệ thống giao thông của thành phố”, PGS.TS Phạm Xuân Mai dẫn chứng.
TP.HCM có lượng xe máy cao nhất thế giới
TP.HCM là địa phương có lượng xe máy cao nhất thế giới, trung bình có 910 xe máy/1.000 dân. Con số này ở Hà Nội là 653, ở Bangkok (Thái Lan) 265, ở Dehli (Ấn Độ) 175 và Jakarta (Indonesia) 160.
Theo PGS.TS Mai, khi lưu thông, một người đi bộ chiếm 0,75m2/người; người đi xe đạp chiếm 6,7m2/người trong khi người đi xe máy chiếm đến 12m2/người. Với quỹ mặt đường hiện nay tại TP.HCM khoảng 26 triệu m2 là đã không đủ khả năng chứa 75% - 80% lượng xe gắn máy hoạt động đúng tốc độ cho phép.
“Do đó, tắc nghẽn giao thông xảy ra là tất yếu vì lượng xe lưu thông trên đường rất lớn, vượt quá khả năng chứa của mặt đường. Khác với xe ô tô, xe máy hoạt động rất “cá nhân”, hầu như không tuân thủ các luật giao thông mà hành xử như “một con ngựa sắt chạy rông”. Xe máy đang gây ra nhiều bất tiện, bất lợi và thiệt hại đối với cộng đồng nên nhất thiết phải giảm sự lưu thông của loại phương tiện này”, PGS.TS Mai nhấn mạnh khi cáo buộc "xe máy là kẻ chiếm đất".
'Cần sớm loại xe máy khỏi hệ thống giao thông TP.HCM' - ảnh 2
Tình trạng kẹt xe ở TP.HCM diễn ra khá thường xuyên
Ảnh: Đức Tiến
Tại buổi hội thảo, báo cáo của PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dân Tộc học - Nhân học TP.HCM, cũng đưa ra tham luận việc đô thị hóa tự phát, di cư nông thôn đô thị ngày càng tăng đột biến các phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy. Điều này đã làm cho thành phố không còn quỹ đất để tăng diện tích giao thông.
Do đó, cần có những giải pháp thích hợp nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe mà muốn làm được điều đó trong điều kiện không thể can thiệp quá nhiều vào hệ thống hạ tầng giao thông đô thị thì tất yếu phải giảm lượng phương tiện lưu thông mà nhất là phương tiện lưu thông cá nhân, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân đề nghị.
“Việc phương tiện xe máy tăng mạnh đã gây áp lực cho hệ thống giao thông đô thị, dẫn đến tình trạng quá tải, nạn kẹt xe, ùn tắc xe. Cụ thể, tình hình tai nạn giao thông tại TP.HCM trong những năm gần đây có diễn biến hết sức phức tạp khi số người chết mỗi năm từ 700 - 800 người và hàng ngàn người bị thương. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do xe máy gây ra khi chiếm 71%”, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân cho biết thêm.
Số người chết do xe máy tương đương 43 vụ máy bay rơi hằng năm
Phân tích về hành vi và tác hại của xe máy, PGS.TS Phạm Xuân Mai nhấn mạnh không nên và không được xem xe máy là một phương tiện giao thông ở Việt Nam. Bởi theo ông, tất cả các nước có nền giao thông và văn hóa phát triển, ngay cả như Nhật Bản, nơi đầu tiên sản xuất ra xe máy cũng không sử dụng loại xe này để đi lại.
'Cần sớm loại xe máy khỏi hệ thống giao thông TP.HCM' - ảnh 3

Theo thống kê tình hình giao thông năm 2016, trên cả nước có số lượng tai nạn giao thông do xe máy chiếm 66%, và do xe ô tô chiếm 27,7.

'Cần sớm loại xe máy khỏi hệ thống giao thông TP.HCM' - ảnh 4

PGS. TS Phan Thị Hồng Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dân Tộc Học – Nhân Học TP.HCM

 
PGS.TS Mai còn phân tích thêm một loạt những nguyên nhân vì sao cần phải hạn chế hoặc cấm xe gắn máy và không được xem đây là một loại hình phương tiện giao thông như: Hàng năm, có khoảng 8.700 người chết do xe máy, con số này tương đương với 43 vụ máy bay rơi hàng năm; Hơn nữa, xu hướng của các nước phát triển và đang phát triển đang xây dựng nền văn minh đô thị, trong đó có giao thông công cộng (tàu điện ngầm, xe buýt...) và xe ô tô con. Cũng theo PGS.TS Mai, ở một số thành phố lớn trên thế giới cũng có ùn tắc giao thông do ô tô con, nhưng là theo dòng, có trật tự văn hóa, không chen lấn...
Do vậy, PGS.TS Mai cho rằng TP.HCM cần nên đi theo quan điểm và xu hướng của các nước phát triển, xe máy không được xem như một loại hình giao thông cá nhân. Đồng thời, cần phải được hạn chế sao cho tỷ lệ tham gia giao thông của loại hình xe máy phải giảm xuống mức thấp dưới 40% và từ đó loại dần ra khỏi hệ thống giao thông của TP.HCM và Việt Nam.
'Cần sớm loại xe máy khỏi hệ thống giao thông TP.HCM' - ảnh 5
TP.HCM hiện có khoảng 7,5 triệu xe máy
Ảnh: Đức Tiến
Đồng quan điểm, TS.Lương Hoài Nam cũng cho rằng cần hạn chế và tiến tới loại bỏ xe máy, phát triển mạnh xe buýt. Bởi vì việc xe máy tăng mạnh chính là nguyên nhân khiến giao thông công cộng kém phát triển.
Theo TS.Lương Hoài Nam, ở TP.HCM, bình quân trên 1 km đường thì có đến 2.000 xe máy vì thế xe buýt không còn làn đường thông thoáng để chạy nhanh, đúng giờ, an toàn. Do đó, cần tiến tới loại bỏ xe máy.
Để hạn chế được xe gắn máy ở TP.HCM, PGS.TS Mai và TS. Nam còn đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế xe máy hoạt động, giảm ùn tắc giao thông như: Thu phí lưu hành xe, phí kẹt xe, phí ô nhiễm môi trường. Hạn chế hay cấm xe gắn máy lưu thông trên các tuyến đường đã có hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, BRT hoạt động. Giảm hoặc ngừng nguồn sản xuất xe máy. Lấy loại hình giao thông công cộng làm chủ lực...”.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện nay trên địa bàn Thành phố có khoảng 4.869 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 4.000km. Tính đến ngày 15.3.2017, TP đang quản lý tổng cộng hơn 7,9 triệu phương tiện (trong đó 637.323 xe ô tô và hơn 7,3 triệu xe mô tô).
So với cùng kỳ năm 2016, lượng xe mô tô tăng 5,4% và tăng 63,4% so với cuối năm 2010. Cũng theo Sở GTVT, đây là con số chưa tính lượng phương tiện mang biển số các tỉnh đang lưu thông trên TP.HCM là khoảng 1 triệu phương tiện các loại.
'Cần sớm loại xe máy khỏi hệ thống giao thông TP.HCM' - ảnh 6

tin liên quan

TP.HCM cần 1000 ha làm bãi đậu xe
Ủng hộ chủ trương lập lại trật tự lòng lề đường, trong đó có việc không cho đậu xe dưới lòng đường, trên vỉa hè nhưng theo các chuyên gia, để thực hiện việc này, TP.HCM phải nhanh chóng đầu tư bãi đậu xe cho người dân.

Bình luận 80

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Cơ sở hạ tầng thiếu đảm bảo nhiều mặt cho lưu thông. Mấy chục năm có thay đổi mà vẫn ì ạch , chậm chạp. Vận hành kiểu từ từ - giờ bảo tất cả là do xe máy ! Ông PTS- GS Phạm Xuân Mai có tầm nhìn chiến lược sao ? Hãy hình dung cả TP HCM không xe gắn máy thì nhịp sống thế nào ? Mà dân nghèo thì nói nghèo. Hà cớ gì cho là đổ thừa ? Nghèo nhưng không ảo tưởng , xun xoe , tham nhũng , ăn xén ăn chận của nhân dân, Nhà nước nhỉ !
Nguyễn Anh Dân

Nguyễn Anh Dân

Bỏ xe máy đi làm bằng xe buýt cũng được. Hãy thử làm 1 phép tính: 1 xe buýt chở được 50 người. Muốn bỏ 7.500.000 xe máy cần 150.000 xe buýt. Thử tưởng tượng với bao nhiêu xe buýt ấy xuất hiện trong thành phố, tranh nhau chạy, đón trả khách cho kịp giờ làm của mọi người thì sẽ thấy giao thông còn rối loạn đến mức độ nào.
doan dai

doan dai

thành phố hiện nay nó là một nơi chứa tất cả những gì từ các nơi đổ về, vì thế đương nhiên là phải phức tạp và sinh nhiều điều bất lợi, vì thế không phải bây giờ mà từ lâu các cấp nên có sự suy nghĩ tích cực hơn, giờ nói kẹt xe / vì đâu các ngài cứ cho nhập nhiều vào để có lợi trước mắt, nhưng sau đó lại đo thừa hoàn cảnh, cai tui ba gang , ma chua muoi lam gang thi sao chiu noi
Thùy Linh

Thùy Linh

Có 1 dạo phát động cán bộ, công chức đi xe buýt. Hình như "thọ" được chưa đến 1 tuần. Nếu xe buýt "thần thánh" thế sao chiến dịch yểu mệnh thế không biết. Nếu không đi xe buýt thì cán bộ hàng ngày đi làm bằng gì? Không lẽ đi bộ cho khỏe người?
Đàm Minh Ái

Đàm Minh Ái

Hiện nay ông đi = phương tiện chi ? Vợ con và người thân, bà con PTS- GS đi bằng cái chi vậy ?
Zz

Zz

ngta đi ô tô hết rồi, nên đầu cần xe máy đâu, mà ngta ko cần thì ngta kêu bỏ thôi :))
nguyen phi hung

nguyen phi hung

Ông TS Mai đi làm bằng xe buýt tôi chết liền .Ông TS mà tính diện tích xe đạp xe máy chiếm chổ là 6,7m2 và 12m2 ??? Vậy theo Ông TS xe oto chiếm bao nhiêu m2 ?
Trường Huy

Trường Huy

Không biết ổng lấy đâu ra số liệu 910 xe máy/1.000 dân? Đó là tính dân Sài Gòn hay cả dân ngoại tỉnh? 1000 dân thì có bao nhiêu là người già không chạy xe được, bao nhiêu con nít chưa biết chạy xe sao không nói chiếm bao nhiêu %? Như nhà tôi 2 người già, 2 con nít, cả nhà 6 người chỉ có 2 chiếc xe thôi nếu tính theo tỉ lệ như ông TS nói thì như thế nào? Nhà bạn tôi nó thích xe nên có 1 chiếc xe số để đi gần, 1 chiếc tay ga và 1 chiếc ô tô ; nhưng nó thì không biết "phân thân" nên mỗi lần cũng chỉ chạy được 1 chiếc. Vậy thì số liệu 910 xe máy/1.000 dân chính xác bao nhiêu chưa cần biết nhưng con số thực sự chạy trên đường là bao nhiêu? Chưa kể số liệu 12m2 cho 1 chiếc xe máy, cho là TP có 10 triệu dân với tỉ lệ 910 xe/1000 người thì mỗi ngày có hơn 9 triệu chiếc xe trên đường? Diện tích bao nhiêu? Đường xá TP hiện nay được bao nhieu m2?
Hùng

Hùng

Trước khi đi ô tô thì ông đi xe gì? Hay là ông sắm cho 1 gđ 1 chiếc xe ô tô chạy chơi
Loanbka

Loanbka

Xe ô tô đó
Công Huyền Tôn Nữ Thùy An

Công Huyền Tôn Nữ Thùy An

Vì sao đổ tội cho xe máy ? Nó đâu có tội chi !
Mỹ Linh

Mỹ Linh

Vậy cho người theo về nhà 2 GS-TS này coi có mấy ngừoi đi xe máy? Nhà có nhiêu chiếc? Mỗi ngày đi làm có đi xe buýt không? Làm ơn tha cho dân đen chúng con đi mấy bác.
nguoidan

nguoidan

ông ta đi có xe riêng đưa đón
Hoàng

Hoàng

Người dân cũng không muốn đi xe máy đâu, đi ô tô không mưa nắng thích hơn nhưng không có tiền mua ô tô mà có mua ô tô cũng không nuôi nổi nó. Hầu hết xe công cộng không thuận lại qua nhiều chặng thì sao đây? Đường giao thông ít vậy, chỗ đậu không có nhưng người quá đông thì sao làm như các nước khác được? Các ông đừng nói cho sướng miệng. Tàu hỏa thì cổ lại chậm, một đường cao tốc còn chưa suốt mà muốn giống người ta ư?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm