Cần trả lại vẻ đẹp cho chợ Đà Lạt

20/03/2019 08:14 GMT+7

Trước đây, chợ Đà Lạt nằm giữa lòng chảo, với kiến trúc 3 tầng rất đẹp, là trọng điểm nổi bật của khu trung tâm Đà Lạt, nhưng nay đang bị 'bao vây' bởi một loạt khách sạn cao tầng...

[FLYCAM] Khu Hòa Bình - Niềm tự hào của người Đà Lạt nhìn từ trên cao
Liên quan quy hoạch khu vực trung tâm Hòa Bình (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Đồng Lê Tứ, Chủ tịch Hội KTS tỉnh Lâm Đồng.
Ông đánh giá thế nào về quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình?
Khu vực trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt hiện nay quá nhếch nhác, hệ thống bảng quảng cáo gắn rất tùy tiện, mất mỹ quan... Trước đây, chợ Đà Lạt nằm giữa lòng chảo, với kiến trúc 3 tầng rất đẹp, là trọng điểm nổi bật của khu trung tâm Đà Lạt, nhưng nay đang bị “bao vây” bởi một loạt khách sạn cao tầng, do đó cần thiết phải quy hoạch, chỉnh trang lại khu vực này để trả lại vị trí trung tâm của chợ Đà Lạt.
Người dân tìm hiểu thông tin về quy hoạch khu trung tâm Hòa Bình, Đà Lạt (Lâm Đồng) Ảnh: Lâm Viên
Ông có thể cho biết cái được và chưa được của đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hòa Bình vừa công bố?
Tôi thích nhất là việc mở rộng đường Nguyễn Thị Minh Khai, từ bùng binh phun nước (cầu Ông Đạo) đến chợ Đà Lạt để làm quảng trường hoa và phố đi bộ đặc trưng của Đà Lạt; đồng thời mở đường riêng để xe vận chuyển hàng hóa vào chợ. Phía dưới quảng trường được thiết kế thành bãi đậu xe ngầm, giải quyết được tình trạng thiếu nơi đậu xe của thành phố du lịch.
Tại khu Hòa Bình là đầu mối giao thông (tỏa ra 7 ngả đường), vào các dịp lễ, tết thường xảy ra tình trạng kẹt xe, do đó việc giải tỏa để biến nơi đây thành quảng trường thông thoáng, nhằm điều hòa giao thông là rất cần thiết. Cái chưa được là vị trí 2 tổ hợp công trình nhà kính tại khu Hòa Bình đặt vị trí chưa phù hợp; thiết kế cụm khách sạn trên đỉnh đồi Dinh tỉnh trưởng quá lớn, kiến trúc của các công trình này có vẻ xa lạ với Đà Lạt. Theo tôi về hình thức kiến trúc phải lấy ý kiến rộng rãi.
Với rạp Hòa Bình, theo ông có cần tháo bỏ, hay nên giữ lại vì nhiều người cho rằng đó là biểu tượng của Đà Lạt?
Rạp Hòa Bình không có ý nghĩa nhiều về mặt kiến trúc, chưa được xếp hạng gì, cũng chưa ai công nhận nó là biểu tượng của Đà Lạt. Từ khi xây dựng năm 1937 đã được sửa chữa cải tạo vài lần, nay là rạp chiếu bóng đang bị xuống cấp. Công năng sử dụng của rạp không cao, có chăng mặt tiền của rạp là sân khấu lộ thiên, nơi thường tổ chức các sự kiện văn hóa, xã hội. Việc tháo dỡ rạp Hòa Bình để làm khu trung tâm phức hợp đa chức năng với các loại hình thương mại, dịch vụ và giải trí phục vụ cho người dân địa phương và du khách theo tôi cũng phù hợp. Xưa nay tháp cao của rạp Hòa Bình có thể xem là “điểm mốc đô thị”, do đó khi phá dỡ để thực hiện công trình thay thế tại khu vực này cần phải đảm nhận nhiệm vụ là điểm nhận diện mới xứng tầm.
Với Dinh tỉnh trưởng cũ, ông thấy có cần thiết phải di dời để thực hiện cụm khách sạn đồ sộ?
Khu vực này có giá trị về lịch sử và kiến trúc - cảnh quan trong khu vực trung tâm thành phố. Do đó việc di dời khối nhà dinh ra phía sau khối khách sạn cần phải nghiên cứu thêm để đảm bảo tính thuyết phục vì đây là công trình cần bảo tồn. Việc bố trí thêm tổ hợp khách sạn trên đỉnh đồi là phương án chấp nhận được, tuy nhiên cần xem xét kỹ về quy mô, số tầng cao, mật độ xây dựng. Chúng tôi đã nêu ý kiến trong khu vực này và đường phố lân cận đã có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ, việc xây cụm khách sạn lớn trên dinh có cần thiết và phù hợp?
Theo ông, cần làm gì để “giữ hồn” cho kiến trúc Đà Lạt?
Đà Lạt là thành phố có quy hoạch bài bản từ khi hình thành và có điều kiện sinh thái, địa hình đặc biệt đã tạo nên quỹ kiến trúc rất đặc trưng của phố núi. Do đó khi thực hiện các công trình mới phải hết sức cẩn trọng, phải chọn lọc kiến trúc phù hợp với cảnh quan và công năng sử dụng. Trước đây người Pháp chỉ thiết kế đô thị Đà Lạt cho 130.000 dân, nay Đà Lạt xấp xỉ 250.000 dân nên đang trở nên chật chội, chưa tính áp lực khách du lịch gia tăng. Theo Quyết định 704 năm 2014 của Thủ tướng, TP.Đà Lạt phải mở rộng ra các huyện lân cận để giảm áp lực đang gia tăng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.