Căng sức trên hai mặt trận

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
27/05/2021 10:59 GMT+7

Sau một thời gian tạm dừng vì vướng dịch Covid-19 , từ hôm qua 26.5 Đà Nẵng tái khởi động chương trình cấp Căn cước công dân và giải quyết các thủ tục hành chính, trong điều kiện phải căng sức trên "mặt trận" chống dịch...

Theo kế hoạch cũ, dự kiến trong tháng 5 hoàn thành cấp Căn cước công dân (CCCD) cho nhân khẩu thường trú thực tế sinh sống đủ điều kiện cấp tại TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động này đã nửa tháng nay, kể từ 12.5. Do đó, kế hoạch hoàn thành cấp CCCD cho 124.662 nhân khẩu tạm trú (dự kiến trước ngày 6.6) cũng sẽ lùi ngày.
Ghi nhận của PV Thanh Niên tại các điểm cấp CCCD hiện nay, người dân cũng như lực lượng chức năng cấp CCCD đều thực hiện đúng công tác phòng dịch: đeo khẩu trang, giãn cách và có các phương tiện sát khuẩn phòng dịch. Hiện số lượng người chưa được cấp CCCD ở nhiều địa phương có người dương tính với Covid-19 vẫn còn nhiều, nhưng người dân đến đăng ký cấp CCCD ít đi do lo sợ lây lan dịch.
Căng sức trên hai mặt trận

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên kiểm tra, động viên lực lượng làm CCCD

Phối hợp và linh hoạt điều tiết

Đại tá Phan Văn Dũng, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, cho biết dịch Covid-19 chắc chắn ảnh hưởng đến tiến độ cấp CCCD, như người dân ngại đi, nhưng trong bối cảnh cả nước vẫn phải thực hiện. “Trước mắt, những khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 mà đã phát hiện qua điều tra dịch tễ thì tạm thời không thực hiện cấp CCCD, ưu tiên những địa phương khác. Đội ngũ tuyến đầu cũng đã được tiêm phòng vắc xin chống Covid-19”, đại tá Phan Văn Dũng nói.
Ban giám đốc Công an TP.Đà Nẵng đã thường xuyên đi thăm, động viên và khen thưởng cho các tổ cấp CCCD ở các địa bàn. Theo thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, hiện nay lực lượng đang căng sức ở cả 2 mặt trận: Vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo đúng tiến độ về CCCD. Trong bối cảnh lực lượng công an ở các đơn vị nghiệp vụ, địa phương đang được tăng cường, điều động tạm thời phục vụ công tác cấp CCCD, việc thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ khiến lực lượng rất vất vả. Nhưng với tinh thần chỉ đạo chung của Bộ Công an, toàn lực lượng đều nỗ lực.
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên còn cho hay, giải pháp của Công an TP.Đà Nẵng là chỉ đạo các đơn vị, tổ công tác bố trí ca kíp cho cán bộ, chiến sĩ nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo sức khoẻ, từ đó tăng hiệu quả năng suất và đảm bảo chất lượng hồ sơ.
Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, các tổ làm CCCD kết hợp công an địa phương vận động nhân dân hợp tác, thực hiện tốt khâu chống dịch. Các tổ thu nhận hồ sơ CCCD cần tiếp tục nghiên cứu cách làm mới, phối hợp nhau, xác định vị trí đông dân cư và linh hoạt điều tiết máy móc thực hiện theo phương thức cuốn chiếu, thu nhận triệt để hồ sơ CCCD từng khu vực. Theo đại tá Phan Văn Dũng, trong giai đoạn có dịch Covid-19, lực lượng vẫn tiếp tục tổ chức cấp CCCD đảm bảo an toàn, mục tiêu duy trì 400 hồ sơ/máy/ngày.
Theo thống kê đến cuối tháng 5, Công an TP.Đà Nẵng đã tiếp nhận 569.856 hồ sơ đề nghị cấp căn cước công dân, nếu tính riêng nhân khẩu thường trú Đà Nẵng thì đã tiếp nhận 565.342 hồ sơ/739.329 nhân khẩu (chiếm 76,5%). Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã trả 24.780 thẻ CCCD cho người dân. Giai đoạn kể từ ngày 16.3 đến trước khi tạm dừng giữa đầu tháng 5, Công an TP.Đà Nẵng tăng tốc giải quyết CCCD, với 526.645 hồ sơ, tăng gấp 12,2 lần so với 74 ngày trước đó; nhiều tổ cấp CCCD duy trì mức trên 600 hồ sơ/máy/ngày và kỷ lục cao nhất là 1.016 hồ sơ/máy/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.