Cảnh báo ‘bẫy’ cho vay nặng lãi ở Tây Ninh

03/09/2018 10:15 GMT+7

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Tây Ninh liên tục triệt phá các đường dây cho vay nặng lãi núp bóng hỗ trợ tài chính, cho vay trả góp.

Khuya 21.8, Công an TP. Tây Ninh tiến hành kiểm tra hành chính nhà cho thuê tại tổ 4, đường Trần Phú, KP.Ninh Thành, P.Ninh Sơn, tại đây, công an phát hiện trong nhà có nhiều người không đăng ký tạm trú theo quy định.
Trong đó có vợ chồng ông Trịnh Văn Dũng và Nguyễn Thị Phương (39 tuổi), Tô Xuân Hiếu (27 tuổi), Trịnh Văn Bảy (30 tuổi), Trần Thị Hoài (26 tuổi), Lê Mạnh Hướng (18 tuổi, tất cả cùng ngụ Ninh Bình) và Nguyễn Dương Hải (21 tuổi, ngụ TP.Ðà Nẵng).
Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện trong nhà có hàng loạt loại giấy tờ tùy thân của nhiều người như: CMND, thẻ căn cước công dân, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bằng cấp các loại cùng các mẫu hợp đồng mua xe trả góp và tờ rơi cho vay tiền.
Tại trụ sở công an, ông Dũng khai nhận, vợ chồng ông vào Tây Ninh tạm trú ở xã Tân Hưng, H.Tân Châu hành nghề cho vay trả góp từ năm 2016.
Thời gian gần đây, ông Dũng đã thuê căn nhà ở P.Ninh Sơn (TP.Tây Ninh) để hành nghề. Hằng ngày, hai vợ chồng Dũng - Phương phát tán những tờ rơi cho vay tiền trả góp có ghi thông tin, số điện thoại.
Khi có người muốn vay tiền gọi đến, vợ chồng ông Dũng sẽ đến tận nhà người vay để xem xét. Sau khi thống nhất sẽ tiến hành làm hợp đồng vay dưới hình thức mua xe trả góp. Cụ thể, với thời hạn trả góp 41 ngày, nếu vay 10 triệu đồng thì mỗi ngày người vay phải đóng cho Dũng 300.000 đồng. Tổng số tiền phải trả trong 41 ngày là 12,3 triệu đồng.
Ngoài ra, người vay còn phải trả phí vay 5% (tương đương 500.000 đồng). Nếu thời hạn trả góp 50 ngày, người vay trả 250.000 đồng/ngày. Tổng tiền phải trả là 12,5 triệu đồng, cộng với 5% phí đi thu là 500.000 đồng. Hiện có hàng trăm người vay đã tiền trả góp của vợ chồng Dũng - Phương. Vụ việc đang được Công an TP.Tây Ninh tiếp tục điều tra làm rõ.
Ra ngõ gặp “bẫy”
Thời gian gần đây, người dân gặp khó khăn về tài chính tại Tây Ninh dễ dàng “sập bẫy” tội phạm cho vay nặng lãi. Bởi, các tờ rơi, quảng cáo hỗ trợ tài chính, cho vay trả góp không cần thế chấp, vay ngay trong ngày...xuất hiện tràn lan từ thành thị đến vùng quê.
Theo Công an tỉnh Tây Ninh, thủ đoạn hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê nổi lên gần đây là hình thức núp công ty hỗ trợ tài chính, cầm cố tài sản thế chấp. Mục tiêu nhắm đến các tiểu thương, công nhân, nông dân lao động khó khăn về tài chính…Thủ tục vay cực kỳ đơn giản, người vay chỉ cần có giấy CMND, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng ký xe…
Các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn làm thủ tục hồ sơ có chứng thực về mua bán, trao đổi xe mô tô của người cần vay tiền với giá trị thấp hơn nhiều lần giá trị tài sản. Sau đó, các các đối tượng này làm lại hợp đồng cho người vay thuê xe và trả tiền theo hợp đồng với lãi suất 12 – 20%/tháng. Nếu không đóng lãi, công ty cho người đến đòi nợ và có thể thu hồi lại xe theo hợp đồng mua, bán xe ban đầu.
Một hình thức khác được đối tượng cho vay nặng lãi nhắm đến là các tụ điểm cờ bạc, khu nhà trọ công nhân, nữ tiếp viên karaoke với mức lãi suất 60%/tháng. Nếu người vay tiền không trả hoặc trả không đủ sẽ bị các đối tượng đến dùng vũ lực đe dọa hoặc bắt giữ người.
Trước đó, vợ chồng anh L.N.T.A (ngụ xã An Tịnh, H.Trảng Bàng) vay 15 triệu đồng với lãi suất 60%/tháng của Nguyễn Tấn Hưng (38 tuổi, ngụ TT.Trảng Bàng). Sau một thời gian, vợ chồng A. không còn khả năng trả nợ nên bỏ trốn. Ðến đầu tháng 3.2018, Hưng phát hiện anh A. ở xã An Hoà, H.Trảng Bàng nên cho người đến bắt đem về quán cà phê của mình để giam lỏng. Tại đây, Hưng điện thoại về cho gia đình anh A. yêu cầu gia đình mang 117 triệu đồng chuộc về.
Ngày 9.3, trong lúc cha mẹ anh A. giao 50 triệu đồng cho Hưng thì bị Công an H.Trảng Bàng ập đến bắt giữ.
Công an tỉnh Tây Ninh vừa mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, cờ bạc trên địa bàn tỉnh. Ngày 16.8, đồng loạt tại công an các huyện, thành phố tổ chức lễ xuất quân với gần 1.400 lượt cán bộ cơ sở, đoàn viên thanh niên diễu hành, tuyên truyền, đồng thời bóc gỡ, xóa các băng ron, giấy quảng cáo cho vay tiền trên trụ điện, hàng rào,… ở các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.