Cảnh báo lừa đảo qua Facebook, Zalo

09/07/2019 16:06 GMT+7

Lợi dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử, mạng internet, các nghi phạm đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Chiều 9.7, đại tá Lê Văn Mót, Trưởng công an H.Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết đơn vị vừa ban hành công văn tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo có yếu tố công nghệ cao.
Theo công văn, thời gian gần đây, trên địa bàn H.Phú Quốc đã xảy ra 29 vụ nghi phạm lợi dụng các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử, mạng internet để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hơn 1,4 tỉ đồng.
Cụ thể, các nghi phạm thường gửi tin nhắn, các đường link thông báo trúng thưởng đến các số điện thoại, tài khoản Facebook, Zalo cá nhân. Khi click vào các đường link sẽ được yêu cầu đăng nhập tài khoản.
Khi nạn nhân đăng nhập tài khoản, các nghi phạm sẽ chiếm quyền quản trị tài khoản và yêu cầu nộp tiền phí nhận thưởng để chiếm đoạt. Một thủ đoạn khác, các nghi phạm sử dụng chiêu thức làm quen qua mạng xã hội, giả vờ gửi quà có giá trị lớn từ nước ngoài về, bố trí người giả làm nhân viên sân bay yêu cầu các nạn nhân nộp lệ phí làm thủ tục nhận quà rồi chiếm đoạt tài sản.
Còn một chiêu trò khác là rao bán hàng hóa đến Facebook, Zalo của người bị hại. Sau khi thỏa thuận giá cả, các nghi phạm đề nghị nạn nhân cung cấp số tài khoản, thông tin cá nhân để chuyển tiền đặt cọc. Tiếp đó, gửi đường link của trang web giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế rồi yêu cầu nạn nhân nhập số tài khoản, mật khẩu tài khoản và mã OTP vào trang web trên để nhận tiền đặt cọc. Khi nạn nhân nhập đủ thông tin thì toàn bộ số tiền trong tài khoản của họ sẽ chuyển qua tài khoản của đối tượng.
Ngoài ra, các nghi phạm còn chiếm quyền quản trị các tài khoản Facebook, Zalo cá nhân rồi lợi dụng lòng tin của bạn bè yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do các nghi phạm cung cấp. Hoặc quy mô hơn, các nghi phạm chiếm đoạt hệ thống mạng của các khách sạn, resort rồi liên lạc với khách đặt phòng qua email, sau đó cắt việc liên lạc của 2 bên rồi giả mạo email của khách sạn liên lạc với khách đặt phòng rồi yêu cầu khách chuyển tiền vào tài khoản của để lừa đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.