Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá hơn 34.500 tỉ đồng giờ ra sao?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
02/07/2019 14:14 GMT+7

Từ khi thông tuyến, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên tục xảy ra hư hỏng như đường 'ổ gà', cầu thấm dột... Mới đây, trên cao tốc lại xuất hiện tình trạng lún, võng.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139, 204 km, đi qua TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2.9.2018. Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. 

Hết ổ gà, thấm dột lại đến lún, võng

Tuy nhiên, từ đó đến nay tuyến đường này xuất hiện nhiều sự cố. Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10.2018, mặt đường đoạn từ Km 0 đến Km 65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà.
Cuối tháng 10, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu. Tiếp đó, đến cuối tháng 11.2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt và đã được khắc phục.

Lún, võng xuất hiện tại Km 21+140 trên tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn H.Duy Xuyên (Quảng Nam)

Ảnh: Nam Thịnh

Mới đây, tuyến cao tốc ngàn tỉ này lại tiếp tục xuất hiện lún võng mặt đường tại đoạn Km 21, thuộc H.Duy Xuyên (Quảng Nam). Tại làn đường số 2 hướng TP.Tam Kỳ đi Đà Nẵng có một vệt lún dài hơn 2 m, rộng 2 m, bị lún sâu khoảng 5 cm.

Các vết hằn lún vệt bánh xe chỉ là một trong số hàng loạt hư hỏng xuất hiện trên mặt đường cao tốc từ những ngày đầu tháng 6. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 6, VEC mới chỉ đạo BQL dự án cùng đơn vị nhà thầu khắc phục hư hỏng.

Cụ thể, ngày 4.6, Chi cục Quản lý Đường bộ III.1 (Cục Quản lý Đường bộ III) kiếm tra và phát hiện hư hỏng tại một số vị trí thuộc tuyến cao tốc: Mặt đường Km 0+20, Km 21 bị trồi u, mặt đường phía Bắc cầu VD02 bị lún lõm, mặt đường nối giữa 2 đoạn thi công Km 32 bị lõm.

Lúc này, Chi cục Quản lý Đường bộ III.1 yêu cầu khắc phục các tồn tại trên cao tốc. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế hiện trường vào ngày 21.6, Cục Quản lý Đường bộ III nhận thấy các hư hỏng trên vẫn chưa được sửa chữa, đặc biệt là mặt đường bị lún trồi tại Km 21+100 (phía bắc hầm Núi Eo, thuộc địa phận H.Duy Xuyên).

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ III, đã ký văn bản hỏa tốc yêu cầu BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục tồn tại, hư hỏng thuộc trách nhiệm bảo hành dự án trước ngày 25.6.

Trách nhiệm thuộc về nhà thầu ?

Trước đó, theo Ban quản lý (BQL) dự án cao tốc, đoạn bị sụt lún là ranh giới gữa gói thầu 3B và gói thầu số 4. Đây chỉ là hư hỏng cục bộ do mối nối thi công của 2 gói thầu trước đây không bằng phẳng nên nhà thầu đã cho cào lại để xử lý, đến nay xuất hiện lún, võng. Tuyến đường vẫn trong quá trình bảo hành nên trách nhiệm xử lý thuộc về các đơn vị nhà thầu. BQL đã yêu cầu nhà thầu Trico khắc phục lại vị trí hỏng cục bộ này và công việc sửa chữa khắc phục đã xong vào ngày 26.6.

Công nhân khắc phục sự cố lún võng trên cao tốc

Ảnh: Nam Thịnh

“Việc hằn lún là có nhiều vấn đề, có thể là trong quá trình thi công bị hư hỏng cục bộ không kiểm soát được hết. Khu vực xuất hiện hằn lún mới khắc phục xong có đổ dầu, cũng có thể do hằn lún của xe vì xe trọng tải nặng quá. Nói chung lại là có nhiều vấn đề lắm, không thể biết rõ được vấn đề gì cụ thể. Hiện tại đã khắc phục triệt để vấn đề hằn lún kể cả việc kẻ vạch trắng phân làn trên mặt đường vừa được sửa chữa”, đại diện BQL dự án nói.

Được biết, sau khi báo chí phán ánh tình trạng xuất hiện lún võng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ngày 27.6, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VEC kiểm tra, khắc phục.

Ngày 29.6, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cùng đoàn công tác đã có chuyến kiểm tra các vị trí lún, võng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km 21. Qua kiểm tra, ông Thắng nghi nhận việc sửa chữa, khắc phục lún, võng cơ bản đáp ứng yêu cầu, mặt đường êm thuận.

Về đề xuất đặt cân tải trọng xe trên cao tốc, ông Thắng ủng hộ và đề nghị VEC có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ để được hướng dẫn về vị trí đặt cân và công nghệ phù hợp. 

Điểm lún võng đã được khắc phục xong vào ngày 26.6

Ảnh: Nam Thịnh

Trao đổi với PV Thanh Niên vào sáng 2.7, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC, cho hay việc đề xuất đặt cân tải trọng xe trên cao tốc hiện đang nghiên cứu ý tưởng để làm vì thấy trọng tải nặng xe nhiều.

Ông Hào cho rằng, trong quá trình hoạt động cũng có chỗ này chỗ kia thì vẫn duy tu, bảo dưỡng và yêu cầu nhà thầu bảo hành thường xuyên. Việc sụt, lún cũng phải xem xét mức độ như thế nào rồi mới làm, vì tất cả đều nằm trong vấn đề theo dõi, khi có vấn đề thì mình mới xử lý. Ví dụ như vấn đề hư hỏng nhẹ thì đưa vào theo dõi.

“Việc nhận định về nguyên nhân việc xuất hiện vấn đề hư hỏng trên tuyến cao tốc thì rất khó. Còn về vấn đề chất lượng thì phải do cơ quan chức năng chuyên môn đánh giá cụ thể. Tuy nhiên, có thể nói rằng đến thời điểm hiện tại toàn tuyến cao tốc vấn đề chất lượng vẫn được đảm bảo”, ông Hào thông tin thêm.

Nhiều hạng mục kéo dài, dây dưa

       
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng, nhưng dự án này còn tồn tại hàng loạt vấn đề, nhiều hạng mục còn dây dưa kéo dài. Trước đó, tại cuộc tiếp dân định kỳ vào ngày 20.6, nhiều khiến nghị, thắc mắc, khiếu nại của người dân về việc chậm bồi thường thiệt hại gây ra do thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Châu Ngọc Phúc, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông (H.Núi Thành, Quảng Nam), cho biết đến thời điểm hiện tại trên địa bàn xã có khoảng 8 hộ dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù theo trực giá quyết định 785 của UBND tỉnh Quảng Nam. Hiện tại H.Núi Thành đã hoàn tất vấn đề áp giá nhưng phía nhà đầu tư cao tốc vẫn chưa chuyển tiền vào để hỗ trợ cho người dân, dân lại kiến nghị.

“Vừa rồi người dân cũng đã kiến nghị vấn đề này ra tận UBND tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, hiện nay tuyến đường nối qua cao tốc cầu vượt cũng như đường gom dân sinh cũng chưa khắc phục, chưa làm. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng tuyến cao tốc đất đá tràn xuống lấp ruộng dân đến thời điểm hiện tại một số hộ dân vẫn chưa nhận được hỗ trợ. Không chỉ xã Tam Mỹ Đông mà nhiều xã có cao tốc đi qua cũng tồn đọng, dây dưa các vấn đề này”, ông Phúc nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.