Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Yêu cầu nghiêm túc giải trình trách nhiệm

16/10/2018 05:05 GMT+7

Không chỉ sớm khắc phục tình trạng “ổ gà” và bong tróc mà còn cần sớm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan vấn đề tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Phát biểu tại phiên họp 28 của UBTVQH chiều 15.10, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Chính phủ làm rõ về chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, đặc biệt là công trình hạ tầng đầu tư công, trong đó có các công trình giao thông.
Làm thì lâu, xuống cấp thì nhanh
Dẫn chứng, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vốn đầu tư 34.500 tỉ đồng và mới thông xe ngày 2.9 nhưng đã xuống cấp rất nhanh, bà Nga nêu câu hỏi: “Chúng ta phải trả lời được câu hỏi mà cử tri đã nói từ lâu rồi, đó là vì sao công trình làm lâu mà hỏng và xuống cấp nhanh, đặc biệt là công trình giao thông?”.
Bà Nga đề nghị Chính phủ làm rõ các vụ việc mà cử tri, dư luận nêu, đặc biệt là làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan trong các vụ việc này. Tuy nhiên, bà Nga cũng cho rằng trong các vụ việc tương tự, cần phải lưu ý trách nhiệm giải trình của các cơ quan chức năng khi có dư luận phản ánh về chất lượng các công trình.
“Đề nghị những người có trách nhiệm giải trình phải nói rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi có phản ánh về “ổ gà”, “ổ trâu” trên mặt đường thì ngay lập tức nói là do mưa, hoặc do phương tiện lưu thông làm rơi vãi dầu diezel...”, bà Nga dẫn chứng và đề nghị những người có trách nhiệm giải trình cần phải nghiêm túc.
Thay thế nhà thầu vá víu tạm bợ
Liên quan các sự cố bong tróc, “ổ gà” trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục có văn bản yêu cầu Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa đảm bảo an toàn, kỹ thuật và chất lượng.
Văn bản này cho biết, ngày 11.10, Bộ GTVT đã có công điện yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, thực tế công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa của nhà thầu thực hiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, không tổ chức phân luồng giao thông và bố trí rào chắn, thiết bị cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công sửa chữa... như thông tin, hình ảnh đã được cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền các địa phương, một số cơ quan báo chí và người dân cung cấp, phản ánh.
Cũng theo văn bản này, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế liên quan trong việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy định; không thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề gây mất an toàn giao thông cho người lao động và phương tiện giao thông qua lại… đã tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội. VEC phải chấn chỉnh, thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công…
Vẫn đang tìm nguyên nhân
Trả lời Thanh Niên ngày 15.10, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, cho biết trong những ngày qua, đơn vị này đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, các nhà thầu tổ chức khắc phục hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km 0+000 - Km 65+000), nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Việc sửa chữa tiến hành từ 17 giờ ngày 14.10 đến 11 giờ ngày 17.10. Biện pháp thi công là cào hết lớp nhựa hư hỏng và tiếp tục thảm lớp nhựa mới lên.
Ông Trần Văn Tám thừa nhận, việc ban quản lý dự án lý giải tuyến đường bị bong tróc, “ổ gà” do thời tiết là chưa đúng, vì thực tế hư hỏng do nhiều yếu tố, trong đó có thời tiết. Hiện tại, VEC vẫn đang phối hợp với các bên liên quan tìm nguyên nhân chính xác và trước mắt là tập trung vào công tác sửa chữa mặt đường.
Liên quan kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan, đại diện VEC cho biết, từ ngày 12.10, HĐTV VEC đã tổ chức họp phiên bất thường triển khai công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT và thống nhất về kế hoạch kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan để báo cáo Bộ trước ngày 19.10.
“Vệt dầu loang” bất thường
Ngày 15.10, đại diện Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận đã phát hiện vệt dầu loang bất thường trên tuyến cao tốc đoạn qua địa phận xã Duy Trung, H.Duy Xuyên (Quảng Nam). Vệt dầu loang chảy dọc theo mép bó vỉa biên dọc đường (ảnh) sau cơn mưa lúc 10 giờ 50 phút ngày 13.10. Có 6 vệt dầu loang, kích thước trùng với vệt bánh xe chạy trên làn xe bên ngoài (sát làn dừng khẩn cấp) tại lý trình Km 28+680 đến Km 27+700 (trái tuyến). Các vệt dầu này hiện rõ trên mặt đường.
 Ảnh: Nam Thịnh

Qua xác minh thông tin của Đội vận hành tuần tra trên tuyến đường và đường dây nóng của VEC, thời điểm 10 giờ 50 phút ngày 13.10 không có phương tiện hư hỏng tại vị trí này. Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đã báo cáo cơ quan chức năng của Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Nam về việc xuất hiện những vết dầu loang bất thường. Theo ông Thành, những điểm bị vết dầu loang cũng sẽ được cào bóc để sửa chữa trong đợt này (cùng đợt với những khu vực xuất hiện “ổ gà”), vì dầu diesel sẽ làm biến đổi thành phần bê tông nhựa, trước sau gì cũng sẽ bị hỏng. Tuy nhiên, chưa thể nói có phải là cố tình phá hoại hay không.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.