Cầu nguyện cho bệnh viện dã chiến thời Covid-19 ‘ế sưng mặt’

Lần thứ ba Covid-19 quay lại Việt Nam đúng dịp tết âm lịch khiến cộng đồng nổi sóng.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã thực hiện ngay lập tức về việc tháo dỡ Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn (P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) vào cuối tháng 1.2021 để gấp rút chuyển ra tỉnh Hải Dương chi viện chống dịch Covid-19.
Trước đó, vào tháng 8.2020, Bệnh viện dã chiến Cung thể thao Tiên Sơn Đà Nẵng đã được cấp tập xây dựng nhưng lại chính thức ‘ế sưng mặt’ trong lần Covid-19 quay lại lần hai.
Khi đợt dịch Covid-19 thứ hai quay lại, "uy hiếp" TP.Đà Nẵng, và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, đội ngũ y bác sĩ ra quân nhiệt tình với toàn bộ sức lực và lương tâm. Làm việc với cường độ cao, các thiên thần áo trắng, các "chiến binh" áo xanh vẫn thao tác thuần thục từng công đoạn chống dịch, nhờ vậy mà mọi việc đã được hoàn tất nhanh chóng và kiểm soát được dịch Covid-19.
Tất cả người dân rất khâm phục, cám ơn công việc đầy ý nghĩa của các tình nguyện viên. Trong khi cả thế giới như trên chảo lửa thì Việt Nam vẫn bình tĩnh, tự tin chống dịch.
Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn được xây lắp trên cơ sở trưng dụng Cung thể thao Tiên Sơn tại P.Hòa Cường, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Đây là một công trình được đầu tư bài bản, có hạ tầng rất tốt và tương đối cách biệt với khu dân cư. Khi cần thiết nếu dịch bùng phát sẽ tăng lên 1.000 giường và chủ yếu sử dụng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ.
Bệnh viện được thiết kế bằng các khung thép và lắp vách ngăn. Mỗi phòng có 2 giường bệnh, 1 kệ để đồ đạc, 1 thùng rác và 1 chiếc quạt. Đối với bệnh nhân tương đối nặng, mỗi phòng sẽ chỉ có 1 giường.
Trước khi đưa vào hoạt động, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên tập hợp từ các bệnh viện và các địa phương khác, tham gia diễn tập tại Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn (Đà Nẵng) nhằm rà soát quy trình trước khi bệnh viện chính thức vận hành vào ngày 14.8.2020.
Kế hoạch diễn tập với nhiều tình huống, hướng dẫn cách sắp xếp bệnh nhân, cách chuyển khu vực, phối hợp trong đường đi về các phân khu của bệnh viện dã chiến để tránh ảnh hưởng các bệnh nhân khác, giúp các bộ phận phối hợp với nhau được nhuần nhuyễn.
Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn càng trở nên nổi tiếng khi được xây dựng bài bản nhưng chẳng hoạt động nhiều vì không có bệnh nhân. Thậm chí từ khi khai trương tới giờ, cả mấy tháng trời cũng không có bệnh nhân do Việt Nam kiểm soát được dịch Covid-19 khá tốt. 

Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn (Cung thể thao Tiên Sơn, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) được thi công gấp rút trong thời gian hơn 3 ngày hồi tháng 8.2020, với tổng quy mô gần 500 giường bệnh. Trong đó, giai đoạn 1 có quy mô 300 giường.

HUY ĐẠT

Thông thường, khi đầu tư chi phí để xây dựng một loại cơ sở hạ tầng gì đó mà không sử dụng thì sẽ khó tránh khỏi "lời ong tiếng ve" kiểu như phí phạm, không hiệu quả nhưng trong trường hợp này, chỉ mong được không sử dụng đến. Ngược đời vậy đấy!
Khi bệnh viện dã chiến Tiên Sơn khánh thành, người dân Đà Nẵng ngày đêm cầu nguyện cho bệnh viện "ế". Và thật may mắn khi mong mỏi đó đã thành sự thật!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.