Trân trọng tài năng trẻ

Đề xuất tặng huân chương lao động và tăng mức tiền thưởng lên nhiều lần cho học sinh đoạt giải quốc tế của Bộ GD-ĐT là một tin vui.

Bởi cách chúng ta tin tưởng và tạo cơ hội cho những người trẻ tuổi thành công cũng chính là cách tốt nhất để chúng ta gầy dựng tương lai vững bền cho đất nước.
Tiền thưởng và danh hiệu không phải là đích đến cuối cùng trong nỗ lực dấn thân và cống hiến của tuổi trẻ. Họ luôn hướng đến những chân trời mới mẻ ở phía trước, những chân trời của tri thức, của khoa học công nghệ, của tinh thần sáng nghiệp. Vậy nên, dù chúng ta có tăng tiền thưởng và danh hiệu lên thêm nhiều lần nữa, thì những thứ ấy cũng chỉ là ở phía sau của tầm nhìn tuổi trẻ. Họ có nhiều điều quan trọng hơn thế để phấn đấu tiến về phía trước.
Nhưng, nếu chúng ta lại không kịp dõi theo và thể hiện một sự ghi nhận đầy đủ, trân trọng với những tài năng trẻ, với những dấn thân và cống hiến hết mình, với vinh quang mà họ đem về cho đất nước, thì đó là một điều phải trăn trở, phải suy tư. Nếu chúng ta ở đâu đó quá xa phía sau nỗ lực và đóng góp thành công của những người trẻ tuổi, đó sẽ là một cái tội.
Đất nước còn quá nhiều cuộc chiến phải đối mặt, nhất là cuộc chiến chống tham nhũng đầy cam go, nhất là cuộc chiến chống tụt hậu của quốc gia trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng sâu sắc. Vậy nên, bên cạnh sự quyết liệt trong cuộc chiến với những kẻ xấu đã kéo lùi tương lai đất nước, chúng ta cũng cần đến một sự quyết liệt khác. Là quyết liệt tưởng thưởng, là quyết liệt huân danh thật xứng đáng những người đã thật sự đóng góp cho sự tiến lên của đất nước. Dù là ở bất cứ lĩnh vực, cương vị nào. Dù là ở bất cứ lứa tuổi nào.
Nhiều tổ chức quốc tế không ngại trao những giải thưởng hoặc học bổng hàng tỉ đồng cho những tài năng trẻ tuổi. Quan trọng hơn, họ luôn coi đó không chỉ là cách ghi nhận hay tưởng thưởng tài năng, mà còn là cách thức quan trọng để nắm bắt cơ hội được hợp tác với những tài năng ấy trong tương lai.

tin liên quan

200 triệu đồng bảo trợ tài năng trẻ
Hội đồng Quỹ bảo trợ tài năng trẻ (Thành đoàn TP.HCM) đã tổ chức tuyên dương và trao bảo trợ cho 10 tài năng trẻ đạt nhiều thành tích xuất sắc thuộc 5 lĩnh vực: Học tập, giảng dạy, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và khoa học kỹ thuật vào tối 4.11 (ảnh).
Và hợp tác với những tài năng tương lai chính là một chiến lược phát triển trường tồn của nhiều tổ chức, nhiều quốc gia.
Chúng ta không thiếu nguồn lực đến mức không thể tưởng thưởng xứng đáng cho những tài năng trẻ tuổi của đất nước. Trừ phi chúng ta thiếu tấm lòng, hoặc thiếu tầm nhìn về tương lai lâu dài của đất nước.
Cũng đã đến lúc rồi, chúng ta phải lên quyết tâm để chạm vào trái tim những tài năng trẻ, giữ họ luôn ở trong nỗ lực tận tụy phục vụ đất nước.
Huân chương và tiền thưởng là một sự trân trọng. Xin đừng ngần ngại trao sự trân trọng ấy cho những tài năng trẻ tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.