Chấp hành viên kiện hủy kết quả bán đấu giá bất thành

Phan Thương
Phan Thương
12/08/2019 08:23 GMT+7

Một chấp hành viên của Cục THADS TP.HCM kiện hủy kết quả bán đấu giá bất thành. Bị đơn là Công ty CP dịch vụ đấu giá Miền Nam.

TAND TP.HCM đang thụ lý phúc thẩm vụ án “tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản, thanh toán phí tổn đăng ký mua tài sản bán đấu giá...” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thanh Hồng - chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM, và bị đơn là Công ty CP dịch vụ đấu giá Miền Nam.
Trong vụ án này, người được thi hành án (THA), người phải THA và công chứng viên tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Theo đơn khởi kiện của bà Hồng, Cục THADS TP.HCM tổ chức thi hành bản án năm 2010 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM về nội dung: giao bà Tôn Nữ Thị Trinh được quyền tiếp tục, quản lý, sử dụng lò giết mổ heo và một nhà trọ (ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM) với diện tích hơn 2.700 m2. Bà Trinh phải hoàn trả lại cho ông Trần Kim Chung số tiền tương ứng với 1/2 giá trị đất trên tại thời điểm THA và số tiền xây dựng hơn 900 triệu đồng”.
Song, quá trình THA, bà Trinh không thực hiện thanh toán cho ông Chung nên Cục THADS TP.HCM đã kê biên, bán đấu giá toàn bộ diện tích trên và tài sản gắn liền với đất với giá đã bán hơn 17 tỉ đồng. Người mua trúng đấu giá là ông Hoàng Văn Truyền.
Sau khi tổ chức bán đấu giá xong, bà Trinh có khiếu nại. Đến tháng 1.2017, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) có văn bản xác định việc tổ chức THA có nhiều sai sót. Chẳng hạn, chấp hành viên kê biên 800 m2 đất thuê theo Hợp đồng trả tiền thuê đất hằng năm để bán đấu giá THA là không phù hợp; bán đấu giá tài sản không theo giá thẩm định lại của đương sự mà lấy giá theo lần giảm cuối cùng của lần định giá trước là sai...
Do không thỏa thuận được với các bên liên quan để hủy kết quả bán đấu giá tài sản, nên chấp hành viên đã nộp đơn khởi kiện, yêu cầu tòa xem xét hủy kết quả bán đấu giá.
Trong phiên tòa sơ thẩm tại TAND Q.5 (TP.HCM) vừa qua, đại diện ủy quyền của Công ty CP dịch vụ đấu giá Miền Nam đồng ý hủy kết quả bán đấu giá và đồng ý trả lại hơn 59 triệu đồng chi phí bán đấu giá trong trường hợp hủy kết quả bán đấu giá tài sản.
Nhưng người mua trúng đấu giá là ông Hoàng Văn Truyền không đồng ý yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá. Ông Truyền cho rằng ông đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính để mua đấu giá tài sản, bao gồm chi phí đấu giá. Ông Truyền nêu việc chấp hành viên lấy giá giảm cuối cùng của lần định giá đầu là có lợi cho ông Chung và bà Trinh, không ai bị thiệt hại.
Đối với diện tích 800 m2 trong hơn 2.700 m2 là đất thuê của nhà nước, trả tiền thuê đất hằng năm, ông Truyền cũng thừa nhận ông biết rõ tình trạng pháp lý và từ lúc mua đến nay ông vẫn giữ nguyên mục đích sử dụng và đồng ý tiếp tục các thủ tục pháp lý cần thiết. Vì vậy, ông Truyền đề nghị tòa bác đơn khởi kiện của chấp hành viên và yêu cầu Cục THADS TP.HCM phải bồi thường thiệt hại hơn 3,9 tỉ đồng về hành vi không bàn giao tài sản cho ông. Tuy nhiên, tại phiên tòa, ông Truyền xin rút lại yêu cầu Cục THADS bồi thường và sẽ khởi kiện sau nếu ông thấy cần thiết.
Sau khi xem xét ý kiến các bên trình bày, TAND Q.5 đã bác yêu cầu khởi kiện của chấp hành viên. Tòa nhận định, chấp hành viên có một số sai sót về thời gian trong khi tổ chức THA nhưng không nghiêm trọng, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi thực tế của các bên, chỉ cần rút kinh nghiệm.
Đối với 800 m2 là đất thuê của nhà nước, theo tòa, các hợp đồng mua bán đấu giá, mua bán tài sản đều thể hiện rất rõ đây là đất thuê và người mua phải có trách nhiệm liên hệ cơ quan chức năng làm thủ tục thuê đất tiếp theo nên việc kê biên, chuyển nhượng không vi phạm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.