Chạy xe vào bùng binh không bật xi-nhan có bị CSGT thổi phạt?

17/01/2018 12:09 GMT+7

Nhiều người tham gia giao thông thắc mắc đi qua vòng xuyến (bùng binh) phải bật xi nhan thế nào thì mới đúng luật và việc bật xi-nhan khi đi qua vòng xuyến có bắt buộc hay không. CSGT TP.HCM đã chính thức lên tiếng về việc này.

Nhiều người dân cho rằng khi đi vào nơi có vòng xuyến thì tất cả các phương tiện đều đã đi chậm và chỉ di chuyển theo một vòng nhất định nên việc bật xi-nhan chỉ là hình thức, thích thì bật, không thích cũng chẳng sao. Vậy có quy định gì liên quan đến việc bật xi-nhan khi vào vòng xuyến và nếu không bật xi-nhan ở vòng xuyến thì CSGT có thổi phạt không?

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết người điều khiển xe đi vào vòng xuyến (hay còn gọi vòng xoay, bùng binh) phải có tín hiệu báo hướng rẽ phù hợp với hướng lưu thông của mình theo nguyên tắc vào trái, ra phải. Bởi vì vòng xuyến là giao lộ cùng mức cùa nhiều tuyến đường. Trong trường hợp đi vào vòng xuyến mà không mở đèn tín hiệu báo hướng rẽ thì sẽ bị CSGT lập biên bản xử phạt như sau:
- Điểm c, Khoản 3, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô 600.000 - 800.000 đồng đối với hành vi vi phạm chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).
- Điểm a, Khoản 4, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy 300.000 - 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).
Ngoài ra, có 4 trường hợp bắt buộc phải bật đèn xi-nhan là: chuyển làn đường; rẽ trái, phải, quay đầu, vượt xe khác và cho xe di chuyển từ vị trí đỗ hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đỗ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.