Chết dồn dập nghi do ngộ độc rượu

03/05/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Chỉ trong thời gian ngắn đã có 9 người tại thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, H.Ninh Phước, Ninh Thuận tử vong nghi do bị ngộ độc sau khi uống rượu .

Theo báo cáo của UBND xã Phước Vinh, từ ngày 29.3 - 2.5, trên địa bàn thôn Liên Sơn 2 có 9 người tử vong và 4 người bệnh nặng đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận sau khi uống rượu. Đặc biệt trong thời gian từ ngày 27.4 - 2.5, có 7 trường hợp tử vong sau khi uống rượu.

Những cái chết bất thường

Theo thông tin ban đầu, sau khi đi làm rẫy về, các nạn nhân mua rượu từ một số quán về uống và có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nôn ói, khó thở, co giật tay chân rồi tử vong.

Ông Chamale’ Linh, Phó trưởng thôn Liên Sơn 2 cho biết, thôn có 340 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglai. Thói quen của người dân sau giờ lên rẫy hoặc trong làng có đám lễ người dân thường hay tổ chức ăn nhậu.

9 người tử vong do nghi ngộ độc rượu 1
Đại diện ban ngành đến thăm hỏi gia đình các nạn nhân

9 người tử vong do nghi ngộ độc rượu 2
Cơ quan điều tra lấy lời khai thân nhân gia đình nạn nhân chết nghi do ngộ độc rượu tại thôn Liên Sơn 2 - Ảnh: Thiện Nhân

Mới đây, ngày 29.3 và 25.4, sau khi uống rượu ông Mang Hơn (57 tuổi) và Mang Xanh Bái (49 tuổi) đều tử vong. Sau đó, liên tiếp trong ba ngày (27, 28, 29.4) lại có thêm 6 người tử vong sau khi uống rượu.

Lúc này, người dân bắt đầu nghi ngờ nguyên nhân là do trong rượu có độc nên đã báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Mông, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết, trước tình hình xảy ra nhiều cái chết bất thường, UBND xã Phước Vinh đã đề nghị Trạm Y tế xã và Trung tâm Y tế Ninh Phước kiểm tra, xác minh.

Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu rượu tại các quán ở thôn Liên Sơn 2 mà gia đình có người chết đã mua uống, đưa đi xét nghiệm và cho kết quả hàm lượng methanol cao hơn 5% (tỉ lệ cho phép là không quá 0,1%).

 

Có thể trong những ngày lễ (dịp 30.4 và 1.5) lượng tiêu thụ rượu rất lớn nên người cung cấp đã dùng men rượu “thần kỳ” của Trung Quốc để sản xuất một khối lượng lớn rượu đáp ứng nhu cầu thị trường

Một cán bộ điều tra

Hiện công an đã lập biên bản thu giữ 40 lít rượu còn tồn tại 4 quán rượu. Các chủ quán khai đã lấy rượu của ông Nguyễn Đình Toàn (tên thường gọi là Xoan) ở thôn Phước Thiện 1, xã Phước Sơn, H.Ninh Phước.

Sáng 3.5, chúng tôi tìm đến nhà ông Toàn nhưng cửa nhà đã khóa.

“Nghi can” - men rượu "thần kỳ" Trung Quốc

Theo lời khai của ông Toàn với cơ quan điều tra, Công an tỉnh Ninh Thuận, ông nấu rượu theo đúng quy trình truyền thống.

Tuy nhiên, một cán bộ điều tra phân tích, đây chỉ là lời khai ban đầu. Có thể trong những ngày lễ (dịp 30.4 và 1.5) lượng tiêu thụ rượu rất lớn nên người cung cấp đã dùng men rượu “thần kỳ” của Trung Quốc để sản xuất một khối lượng lớn rượu đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, do cơ sở báo cáo chậm và tập tục của người dân địa phương nên sau khi các nạn nhân chết, người nhà đã tẩm liệm, đưa đi chôn cất trong ngày gây khó khăn cho việc giám định tử thi.

Ngày 2.5, ông Mang Cạch (51 tuổi) cũng đã tử vong sau khi uống rượu. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã giám định tử thi và lấy mẫu rượu, mẫu nôn thức ăn của các nạn nhân gửi Phân viện khoa học hình sự, Bộ Công an xét nghiệm.

Hiện có 4 người dân thôn Liên Sơn 2 bị ngộ độc rượu đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận trong tình trạng nôn ói, mắt mờ...

9 người tử vong do nghi ngộ độc rượu 3
Bệnh nhận ngộ độc rượu điều trị tại Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận - Ảnh: Thiện Nhân

Bệnh nhân Nguyễn Văn Ngà (48 tuổi), cho biết: “Ngày 1.5, tôi có mua rượu ở quán đầu làng về uống chung với ông Cạch. Sau khi uống xong trong người có triệu chứng chóng mặt, mắt mờ dần, đau vùng ngực. Đến sáng hôm sau hay tin ông Cạch bị chết nên gia đình đưa tôi đi cấp cứu”.

Theo ông Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận, đơn vị mới nhận báo cáo của Trung tâm Y tế Ninh Phước vào ngày 2.5 và đã tiến hành lấy các mẫu rượu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp với chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không uống rượu trắng để tránh nguy cơ tiếp tục xảy ra ngộ độc.

Uống rượu "lạ", người chết, người mù mắt

Theo thống kê của Sở Y tế Đồng Nai, từ đầu năm 2013 đến nay, toàn tỉnh có 12 người bị ngộ độc rượu phải điều trị tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 31.5.2012, các anh Trương Thiện Minh (43 tuổi), Đào Văn Út (50 tuổi), Lê Tống Nhị Hùng (43 tuổi), Nguyễn Sơn Hải (37 tuổi) cùng ngụ TP.Biên Hòa rủ nhau đến nhà anh Nguyễn Văn Chim (46 tuổi) tại ấp Tam Hòa, xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) nhậu.

Sau khi nhậu xong về nhà, anh Út có những triệu chứng nôn ói, mắt lờ đờ nên đã được gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu. Riêng nhóm người còn lại, đến sáng 1.6.2012 tiếp tục có mặt tại nhà anh Chim cùng nhau mua rượu về nhậu tiếp. Sau cuộc nhậu, Hải, Hùng, Minh đều có những triệu chứng nôn ói và xây xẩm mặt mày nên vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu.

Nhưng sau đó Hải, Út và Hùng đã tử vong. Còn ông Trương Thiện Minh là người duy nhất sống sót, song do bị ngộ độc rượu quá nặng, nên hiện nay ông Minh cũng đã bị mù hai mắt.

Theo một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai, thời gian qua đã tiến hành kiểm tra các lò rượu trên địa bàn, phần lớn đều không đạt yêu cầu, cả về dụng cụ nấu rượu và vệ sinh môi trường.

Nhìn chung, sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh theo hình thức nhỏ lẻ, tập trung vào các hộ dân làm theo dạng thủ công.

Kim Cương 

Ngày 3.5, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng giám sát ngộ độc Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, cho biết nghiên cứu điều tra đối với 36 vụ ngộ độc rượu trong các năm từ 2007-2012 cho thấy, các nguyên nhân ngộ độc rượu chủ yếu do rượu không rõ nguồn gốc, rượu tự ngâm động vật, thực vật để uống, đặc biệt là rượu gian lận thương mại sản xuất từ cồn công nghiệp methanol để làm tăng nồng độ cồn trong rượu, gây ra rất nhiều trường hợp tử vong. 

Ngộ độc do rượu có cồn công nghiệp methanol chiếm 30% các vụ ngộ độc rượu được thống kê; gần 17% là do rượu ngâm cây thuốc; 8% là do rượu ngâm củ ấu và ngộ độc rượu trắng chiếm gần 30%. Còn lại là rượu ngâm cây rừng có độc tố.

Ông Lâm Quốc Hùng khuyến cáo, trong động vật, cây cỏ có các độc tố tự nhiên, các rượu thuốc thủ công không có điều kiện xác định độc tố nên có thể gây ngộ độc.

Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai từng tiếp nhận các ca ngộ độc do rượu ngâm củ ấu, ngộ độc rượu ngâm các loại mật rắn, mật gấu và đã có ca tử vong do “rượu bổ”.

Theo ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP, việc đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc gặp nhiều khó khăn do thị trường sản xuất rượu phức tạp khó quản lý. Ước tính hằng năm, có hàng trăm triệu lít rượu được sản xuất; hàng vạn cơ sở kinh doanh ở quy mô khác nhau mà chủ yếu là hộ gia đình, làng nghề (75%).

Liên Châu

Thiện Nhân

>> Ngộ độc rượu giả, 19 người chết
>> 19 người chết vì ngộ độc rượu tại CH Czech
>> Vụ ngộ độc rượu: Nạn nhân thứ 3 tử vong
>> Ngộ độc rượu, 2 người tử vong
>> Ngộ độc rượu, 2 người chết
>> Vụ ngộ độc rượu làm 3 người tử vong: Do uống quá nhiều rượu
>> Điều tra vụ ngộ độc rượu làm 3 người chết
>> Ngộ độc rượu, 3 người chết
>> Nguy cơ ngộ độc rượu dịp cuối năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.