Chỉ đưa người Việt hồi hương khi 'thực sự khẩn thiết'

15/01/2021 09:04 GMT+7

Nguyên tắc là việc đưa người Việt hồi hương phải phù hợp với tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước cũng như năng lực cách ly trong nước.

Chiều 14.1, tại cuộc họp báo đầu năm 2021 của Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn của Bộ, đã thông tin về việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước đợt Tết Nguyên đán, trong bối cảnh đặc biệt của năm nay.

Hơn 80.000 công dân Việt Nam về nước an toàn

Theo đó, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, suốt nhiều tháng qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không thực hiện 299 chuyến bay đưa hơn 80.000 công dân Việt Nam từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn. Nguyên tắc là việc đưa công dân về nước phải phù hợp với tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước cũng như năng lực cách ly trong nước.

Khai báo y tế chưa thống nhất

Trao đổi với Thanh Niên chiều 14.1, một lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chia sẻ, quá trình thực hiện khai báo y tế tại sân bay Đà Nẵng nghiêm túc nhưng một số hành khách lại so bì với những sân bay khác, vì khai báo y tế ở các sân bay chưa có sự đồng nhất. “Mặc dù Cục Hàng không chỉ đạo khai báo online nhưng thực tế có sân bay áp dụng viết tay, hơn nữa nhiều người không sử dụng smartphone và không dùng internet để thực hiện, nên khâu kiểm soát khai báo vẫn có kẽ hở”, lãnh đạo này chia sẻ.
N.Tú
Do chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 gây Covid-19 xuất hiện và lây lan nhanh ở một số nước trên thế giới, ngày 5.1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu hạn chế các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào Việt Nam từ nay cho đến Tết Nguyên đán. Theo chỉ đạo này, trong trường hợp thực sự cần thiết, từng chuyến bay đón người về phải được các bộ: Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, GTVT thống nhất, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Bà Lê Thị Thu Hằng cũng dẫn thông tin từ cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài cho biết, có nhiều người Việt đăng ký về nước từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu. Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để lên kế hoạch, phương án đưa công dân về nước phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng. Bà Hằng cũng nhấn mạnh, đây phải là những công dân có nhu cầu “thực sự khẩn thiết, phải về nước”.

Nhiều hãng hàng không chưa có kế hoạch thực hiện các chuyến bay dịp tết

Tại Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 5.1 về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc rà soát các trường hợp công dân ở nước ngoài có nguyện vọng về nước, bảo đảm đúng đối tượng, lưu ý thực hiện bảo hộ công dân, tạo điều kiện cho các đối tượng là người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn, người ra nước ngoài chữa bệnh, người hết hạn visa, hết hạn hợp đồng lao động, hết hạn học tập… về nước.
Dù vậy, chỉ thị cũng yêu cầu tạm dừng tổ chức các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 và đang có dịch diễn biến phức tạp, trước hết là từ Anh, Nam Phi…
Trao đổi với Thanh Niên tối 14.1, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines, cho biết theo kế hoạch từ nay đến Tết Nguyên đán, hãng này sẽ có một vài chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước (có thể từ một số nước trong khu vực). Tuy nhiên, số lượng và thời gian cụ thể sẽ phải báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.
Trong khi đó, Vietjet và Bamboo cho biết chưa có kế hoạch thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.