Chi hơn nửa tỉ đồng mua điện: Tiền để ‘bôi trơn’ hay mua thiết bị?

Thái Sơn
Thái Sơn
21/08/2020 16:02 GMT+7

Một số cán bộ Công ty Điện lực Sóc Sơn (Hà Nội) không có nhiệm vụ thu chi các khoản chi phí liên quan đến dịch vụ cung cấp điện nhưng lại trực tiếp nhận 550 triệu đồng của khách hàng để lắp công tơ.

Liên quan đến vụ việc chi hơn nửa tỉ đồng mua điện ở H.Sóc Sơn, trao đổi với Thanh Niên ngày 21.8, ông Lê Ánh Dương, Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), cho biết đã có văn bản xác minh ban đầu về trách nhiệm một số cán bộ có liên quan.
Theo đó, nhiều cán bộ thuộc Công ty điện lực Sóc Sơn, thuộc EVN Hà Nội, đã có những hành vi khiến khách hàng phản ứng và gửi đơn khiếu nại nhiều nơi.
Cụ thể, ông Nguyễn Hải Đăng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kỹ thuật và an toàn (Công ty điện lực Sóc Sơn), không có nhiệm vụ thu các khoản chi phí liên quan đến dịch vụ cung cấp điện, nhưng đã trực tiếp nhận số tiền 550 triệu đồng của khách hàng Nguyễn Thị Hà Anh (trú tại xã Bắc Sơn, H.Sóc Sơn, Hà Nội) để chuyển cho đơn vị thi công lắp đặt dây sau công tơ cho khách hàng.
Trong giờ làm việc, ông Đăng đã thực hiện các hành vi: nhận tiền từ khách hàng Nguyễn Thị Hà Anh ngày 2.6.2020; giải quyết vướng mắc với gia đình bà Nguyễn Thị Hà Anh vào ngày 17.6; đến Công ty cổ phần chế tạo biến thế thiết bị điện Đông Anh (Hà Nội) vào giờ hành chính.
Khi nhận giúp khách hàng Nguyễn Thị Hà Anh để tìm đơn vị thi công hệ thống dây sau công tơ cho khách hàng, ông Đăng đã không nhận hỗ trợ khách hàng giải quyết, theo dõi kết quả cuối cùng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, dẫn đến tranh chấp, xung đột giữa các bên liên quan.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, nhân viên Phòng Kỹ thuật và an toàn (Công ty điện lực Sóc Sơn), không có nhiệm vụ tiếp nhận, trả lời các yêu cầu dịch vụ về điện nhưng đã nhận hồ sơ của khách hàng Nguyễn Thị Hà Anh qua Zalo để chuyển cho ông Nguyễn Quý Huy, nhân viên Phòng Kỹ thuật và an toàn (Công ty điện lực Sóc Sơn).
“Ông Cường không được giao nhiệm vụ nhưng đã đưa hồ sơ cho ông Hưng (chồng bà Hà Anh) để ký mạo chữ ký của bà Hà Anh vào bộ hồ sơ cấp điện mới”, văn bản của EVN Hà Nội nêu rõ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quý Huy không có nhiệm vụ tiếp nhận, trả lời các yêu cầu dịch vụ về điện nhưng đã nhận hồ sơ của bà Nguyễn Thị Hà Anh qua Zalo từ ông Cường để xem và trả lời về thủ tục cấp điện.
Ngoài ra, EVN Hà Nội cũng cho rằng, bà Nguyễn Thị Thanh, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty điện lực Sóc Sơn, không được uỷ quyền ký hợp đồng mua bán điện ngoài sinh hoạt nhưng đã ký hợp đồng ngày 5.6.2020 bản điện tử với khách hàng Nguyễn Thị Hà Anh. Nguyên nhân, do bà Thanh đã giao USB chứa chữ ký số cho một nhân viên để ký…
Liên quan đến sai phạm nêu trên, ông Lê Ánh Dương, Phó tổng giám đốc EVN Hà Nội, cho biết đã tạm đình chỉ một số cán bộ có liên quan, trong đó có ông Nguyễn Hải Đăng. “Hiện chúng tôi đang xem xét để quyết định hình thức kỷ luật nghiêm khắc với những cán bộ có sai phạm”, ông Dương nói.
Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Hưng, đại diện gia đình bà Nguyễn Thị Hà Anh, bức xúc cho rằng, các cán bộ của Công ty điện lực Sóc Sơn khi nhận tiền đã hứa hẹn tư vấn và lắp đặt toàn bộ hệ thống cho gia đình.
Tuy nhiên, sau khi bỏ ra 550 triệu đồng thì sản phẩm gia đình ông Hưng nhận chỉ là 4 cột bê tông, 1 cuộn dây điện và 1 hộp kỹ thuật trị giá chỉ vài chục triệu đồng.
Từ đó, ông Hưng cho rằng, cán bộ Công ty điện lực Sóc Sơn đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để “làm tiền”, gây thiệt hại khách hàng. Ngoài ra, các đơn vị điện lực đã chậm trễ trong việc giải quyết, khắc phục hậu quả.
Liên quan đến vụ việc này, gia đình bà Nguyễn Thị Hà Anh có đơn tố cao gửi Công an TP.Hà Nội, Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị điều tra làm rõ về hành vi nhận tiền của cán bộ Công ty điện lực Sóc Sơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.