Chính quyền bất lực trước nạn chiếm đất công ?

01/09/2018 06:04 GMT+7

Do nằm xen kẽ trong khu dân cư nên những năm qua, hàng ngàn mét vuông đất công do địa phương quản lý tại xã Bình Châu, H.Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) bị người dân bao chiếm, xây dựng trái phép nhưng các cơ quan chức năng và chính quyền không xử lý được.

Thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Bình Châu, có khoảng 30% trong diện tích 300 ha đất công do địa phương này quản lý đã bị người dân bao chiếm trái phép từ năm 1997 đến nay.
Ông Đinh Xuân Dậu, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, cho biết: "Chúng tôi đang đề xuất UBND H.Xuyên Mộc đo vẽ lại toàn bộ diện tích đất công trên địa bàn xã, nhằm xác định lại số lượng bị người dân bao chiếm".
Trong khi đó, theo biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND xã Bình Châu, quán karaoke do ông Ngô Minh Thành (ngụ ấp Thanh Bình 1, cách UBND xã Bình Châu chỉ vài trăm mét) lấn chiếm đất công để xây dựng. Cụ thể, tháng 5.2016, UBND xã Bình Châu phát hiện ông Thành lấn chiếm 210 m2 để xây dựng nền móng, địa phương đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt 1,5 triệu đồng và yêu cầu khôi phục lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm. Tuy nhiên, ông Thành chỉ đóng phạt mà không khắc phục hậu quả, thậm chí còn tiếp tục xây dựng trái phép trên diện tích đất này. Theo ghi nhận của PV, toàn bộ diện tích đất này đã được ông Thành xây thành nhiều phòng karaoke ở tầng hầm. Tầng trên vẫn còn những cột bê tông đổ dang dở, trông rất kiên cố.
Giải thích vì sao công trình này không bị cưỡng chế, ông Dậu cho biết: "Trong thời gian ông Thành vi phạm lấn chiếm đất công thì trên địa bàn xã cũng có nhiều trường hợp khác bao chiếm đất nhà nước để xây dựng nhà cửa. Lực lượng làm nhiệm vụ của xã quá ít, trong khi còn phải phân bố xử lý các vụ việc vi phạm khác nên đã không có thời gian giải quyết triệt để việc ông Thành xây dựng trái phép. Việc ông Thành xây dựng công trình karaoke như hiện nay là đã cố tình vi phạm. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch, cương quyết cưỡng chế công trình vi phạm này”.
Cách quán karaoke này gần 1 km, khoảng 3.000 m2 đất tại ấp Láng Găng do UBND xã Bình Châu quản lý đã bị ông Phạm Quang Thành lấn chiếm từ nhiều năm nay. Hiện khu đất đã được ông Quang Thành xây tường rào xung quanh, một phần làm ao nuôi cá. Một cán bộ địa chính xã Bình Châu cho biết thêm, xung quanh khu đất do ông Phạm Quang Thành bao chiếm có hơn 100.000 m2 đất công do UBND xã quản lý cũng bị người dân chiếm trồng hoa màu, cây tràm từ nhiều năm qua. Việc lấn chiếm đất công tại xã Bình Châu đã gây ảnh hưởng đến quá trình xây dựng Trường THCS Bình Châu 2. Cụ thể, khi công trình này chuẩn bị khởi công đã bị người dân phản đối, cho rằng đất do họ khai phá từ nhiều năm qua nên ngăn cản không cho xây dựng, khiến trường chưa thể khởi công từ một năm qua.
Cũng theo ông Đinh Xuân Dậu, đất công trên địa bàn xã Bình Châu đã bị người dân lấn chiếm rất nhiều từ những năm qua nhưng chưa bị xử lý. “Nhiều trường hợp còn lấn chiếm đất công có tổ chức, sau đó phân lô bán trái phép để thu tiền bất chính và bảo kê xây dựng trái phép. Khi lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, đình chỉ vi phạm thì bị người dân dùng dao rựa chống đối, gây khó khăn cho việc xử lý, làm mất an ninh trật tự”, ông Dậu cho biết.
Tình trạng chiếm đất công còn xảy ra ở một số nơi khác trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Theo báo cáo của HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đối với tài sản công là nhà, đất, qua công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy một số cơ quan, đơn vị, cá nhân bỏ hoang hóa để người dân lấn chiếm, sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê để thu lợi không đúng quy định. Cụ thể, năm 1993, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao cho Ban Tài chính Tỉnh ủy sử dụng khu đất
3.750 m2 tại số 163 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.2 (TP.Vũng Tàu). Đến năm 1999, Ban Tài chính Tỉnh ủy ra quyết định giao quyền quản lý và sử dụng khu đất trên cho Công ty dịch vụ kỹ thuật và sản xuất nước đá. Theo đó, công ty này có trách nhiệm làm thủ tục thuê đất nhà nước để bảo đảm thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến nay công ty này chưa thuê đất. Khu đất này hiện có nhiều ki ốt của các hộ đang kinh doanh và có xây các dãy phòng trọ cho thuê.
Khu nhà ở công vụ số 70, 74, 78, 80 đường Trương Công Định, P.3 (TP.Vũng Tàu) từ năm 1991 đến nay giải quyết chỗ ở cho hơn 100 đối tượng chủ yếu là cán bộ của tỉnh ủy. Hiện nay, khu nhà này có 97 phòng ở đã giao cho 75 người đang còn làm việc hoặc đã nghỉ hưu sử dụng; còn lại 22 phòng do một số cán bộ đã mất hoặc nghỉ hưu nên đã chuyển giao cho người thân, con cháu ở hoặc cho thuê. Hiện tại khu nhà này có một số hộ gia đình xâm chiếm đất công xây cất trái phép 42 phòng trọ, 12 ki ốt để cho thuê.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.