Chính quyền TP.HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm

22/09/2018 05:57 GMT+7

UBND TP xin nhận trách nhiệm về sai phạm tại Thủ Thiêm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được duyệt; chân thành xin lỗi người dân TP, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng.

Về sai phạm tại Thủ Thiêm, UBND TP xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được duyệt; chân thành xin lỗi người dân TP, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua.
[VIDEO] TP.HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những thiệt thòi nhiều năm qua
Đó là phát biểu của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, tại cuộc họp báo công bố kế hoạch thực hiện thông báo kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm (gọi tắt là Thủ Thiêm; Q.2), do UBND TP tổ chức ngày 21.9.
Ông Tuyến cũng cho biết, mục tiêu chính của UBND TP.HCM sắp tới là giải quyết cho số bà con nằm trong khu 4,3 ha. TP phải tập trung khẩn trương giải quyết vấn đề này và để đảm bảo những quyền lợi chính đáng của người dân, TP vận dụng tối đa quy định mà pháp luật cho phép để giải quyết.
TP.HCM phải xin lỗi người dân vì đã thực hiện khu đô thị mới Thủ Thiêm không đúng quy hoạch được duyệt Ảnh: Ngọc Dương
TP.HCM phải xin lỗi người dân vì đã thực hiện khu đô thị mới Thủ Thiêm không đúng quy hoạch được duyệt Ảnh: Ngọc Dương

[VIDEO] Nỗi mong mỏi trong nước mắt ở khu tạm cư Thủ Thiêm
Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM, khẳng định trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng Thủ Thiêm, lãnh đạo TP xác định quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của Chính phủ, TTCP liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về Thủ Thiêm.
Ông Hoan cho biết việc thực hiện sẽ kiểm tra làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc; tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết, bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập về chính sách và sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Đối với những nội dung được Chính phủ, TTCP kết luận, chính quyền TP đã triển khai đúng thì phải được khẳng định, kiên trì giải thích, vận động thuyết phục các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện; các vụ việc được kết luận là chính quyền TP làm sai thì cương quyết sửa chữa, khắc phục các thiếu sót, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và phù hợp tình hình thực tiễn.
Tính toán lại việc đền bù ra sao?
Giải đáp vấn đề này mà báo chí đặt ra, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND Q.2, cho biết tổ công tác liên ngành của Q.2 do Chủ tịch UBND Q.2 làm tổ trưởng, có sự tham gia của các lãnh đạo sở ngành TP, sẽ tập trung 2 vấn đề lớn, đó là giải quyết kiến nghị, khiếu nại liên quan đến Thủ Thiêm; rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong và ngoài diện tích 4,3 ha tại KP.1, P.Bình An (Q.2) từng phát sinh khiếu nại gay gắt, kéo dài. Riêng với 4,3 ha này phải có thời gian mới xác định ranh cụ thể, như vậy mới đảm bảo quyền lợi cho người dân.
[VIDEO] TP.HCM lấy nguồn tiền nào để đền bù cho người dân Thủ Thiêm?
Về điều chỉnh thời điểm tính bồi thường hỗ trợ tái định cư, bồi thường hỗ trợ đối với trường hợp đất do nguồn gốc hộ gia đình khai phá, sở hữu tư nhân, có nguồn gốc đất lấn chiếm, sử dụng đất trước 1998 (trước ngày phê duyệt quy hoạch), đất nhà nước quản lý nhưng dùng làm đất ở hoặc kinh doanh (trước 1993 và đến 2002), đất ở nhưng thuộc diện quy hoạch, cho thuê, đất nông nghiệp xen kẽ đất ở…, ông Khiết cho biết hiện tổ liên ngành đang nghiên cứu để báo cáo cụ thể trong thời gian sắp tới, đặc biệt là đối với khu đất 4,3 ha. “Khu đất này (4,3 ha) nằm ở ngã tư Lương Định Của và Trần Não, có một diện tích lớn thuộc đất giao thông, tổ liên ngành đang xem xét hoán đổi đất cho người dân để vừa đảm bảo quyền lợi người dân vừa đảm bảo việc thực hiện Thủ Thiêm. Ngoài ra, tổ liên ngành cũng sẽ xem xét lại giá bán đối với người dân tái định cư để người dân ở chung cư tái định cư không bị thiếu nợ, giúp người dân an tâm sinh sống. Đặc biệt, tổ liên ngành cũng đang tính toán để tạo ra khu vực kinh doanh, chợ để bố trí cho bà con có vị trí kinh doanh, mưu sinh cho cuộc sống”, ông Khiết cho biết.
Ông Khiết nói thêm: “Những việc này thực ra đã làm từ lâu, nhưng hồ sơ lớn, liên quan pháp lý phức tạp nên phải xin thêm thời gian để làm. Về chính sách chung đối với việc bồi thường, hỗ trợ chung cho người dân ở Thủ Thiêm, chủ trương chung là theo hướng sẽ trình Ban Thường vụ Thành ủy để xem xét, sau đó có chính sách cụ thể; những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ xin ý kiến T.Ư trước khi thực hiện”.
[VIDEO] TP.HCM giải quyết vấn đề 4,3 hecta ngoài quy hoạch bị giải tỏa ra sao?
Về đền bù giá nhà đất tại Thủ Thiêm, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết đến nay trong tổng số khoảng 15.000 hồ sơ, TP đã giải quyết 99,97%, chỉ còn lại khoảng 100 hồ sơ còn khiếu nại, chủ yếu liên quan đến phần đất 4,3 ha. “Chính quyền TP là chính quyền kế thừa nhiều nhiệm kỳ. TP tập trung giải quyết những trường hợp, khoảng 100 hồ sơ bị ảnh hưởng do có sai sót trong ranh quy hoạch. Riêng phần lớn các hộ dân đã di dời đến nơi ở mới, đã nhận tiền tái định cư, hỗ trợ an cư và TP đã làm đúng chính sách, thì không hồi tố nữa. Một số bà con khi ở dưới đất được bố trí tái định cư, thì tiền không đủ mua nhà tái định cư, nợ nần nhiều thì Q.2 tính toán giải quyết để bà con không nợ nần tái định cư nữa. Còn những bà con bức xúc kéo dài thì TP sẽ tiếp xúc với dân để cái gì đúng thì làm, cái gì chưa đúng thì TP sửa”, ông Tuyến khẳng định.
“Những thiếu sót của TP thì TP phải nhận thiếu sót, rút kinh nghiệm. Còn chính sách cho người dân như thế nào thì ngày mai (22.9) họp đưa ra hướng xử lý phù hợp pháp luật, phù hợp thực tế. Trong khi chờ đợi xử lý thì TP sắp xếp cho bà con lên chung cư tạm cư. Chuyện kinh doanh thì Q.2 sẽ bố trí chỗ kinh doanh cho bà con để ổn định cuộc sống”, ông Tuyến nói.
Có thu hồi đất tái định cư giao sai?
Về khu tái định cư 160 ha trong phạm vi đất thuộc 5 phường ngoài ranh Thủ Thiêm (Bình An, Bình Khánh, An Khánh, An Lợi Đông và Thủ Thiêm), ông Võ Văn Hoan thừa nhận trước đây thay vì tạm thời dừng giao đất cho các dự án không cấp thiết, quản lý chặt chẽ sự biến động của quỹ đất trong khu vực đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch để làm khu tái định cư, UBND TP.HCM đã giao đất cho 51 dự án để xây dựng nhà ở, văn phòng, khu vui chơi giải trí, công trình công cộng... với tổng diện tích khoảng 144,6 ha; các dự án đều có vi phạm về quy hoạch và giấy phép xây dựng, tính toán tiền sử dụng đất không đúng quy định… Hệ quả là không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch, dẫn đến làm phá vỡ quy hoạch được phê duyệt, việc đầu tư xây dựng Thủ Thiêm bị đình trệ do người dân khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Về hướng xử lý, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết TP sẽ rà soát lại pháp lý giao đất của 51 dự án, giải quyết theo 3 hướng: trường hợp nào giao đúng thì khẳng định để DN phát triển; giao đất mà nghĩa vụ tài chính không đủ thì truy thu rạch ròi; giao đất sai và không triển khai dự án thì TP thu hồi để bán đấu giá, bổ sung nguồn tiền hỗ trợ cho những hộ dân có liên quan ở Thủ Thiêm.
Bao giờ xử lý cá nhân sai phạm ?
Liên quan đến xử lý trách nhiệm cá nhân gây ra sai phạm Thủ Thiêm, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng cần thời gian. “TP đã giao Sở Nội vụ để các cá nhân liên quan báo cáo, kiểm điểm để xử lý rồi TP công bố công khai. Vì liên quan đến cán bộ, con người thì cần có căn cứ mới xử lý được”, ông nói.
Dự án Thủ Thiêm rất lớn và kéo dài nên trong quá trình thực hiện có thiếu sót và chính quyền hiện tại sẽ cố gắng khắc phục, sửa sai. TP cũng quyết tâm tạo điều kiện cho các DN làm đúng triển khai dự án.
“Chỉ còn hơn 3 tháng nữa đến Tết Nguyên đán, TP mong muốn sẽ giải quyết trước thời gian đó để bà con có cái tết vui. TP mong bà con TP nói chung, bà con Thủ Thiêm, bà con nằm trong khu 4,3 ha thông cảm, TP sẽ giải quyết sớm. Đây cũng là bài học của TP để làm sao thủ tục phải chặt chẽ, công khai cho dân thì khiếu nại sẽ ít đi; tuân thủ pháp luật, đấu giá đấu thầu công khai”, ông Tuyến chia sẻ.
Kế hoạch giải quyết sai phạm Thủ Thiêm
Trước 15.10.2018: Hoàn tất rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha KP.1, P.Bình An, Q.2.
Trước ngày 30.10.2018: Tổ chức gặp gỡ các hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ.
Trước ngày 1.11.2018: Tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án trong khu tái định cư trong quy hoạch theo kết luận của TTCP.
Trước ngày 30.11.2018: Xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha.
Trước 30.11.2018: Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan tại thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.