Chủ mưu vụ án khai thủ phạm sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên

Trần Cường
Trần Cường
27/12/2019 10:43 GMT+7

Khai trước HĐXX, bị cáo Vì Văn Toán, bị cáo buộc chủ mưu trong vụ bắt cóc, hiếp dâm, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên , nói Bùi Văn Công là người đề xuất bắt và cũng chính là người ra tay sát hại nữ sinh này.

Ngày 27.12, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên tiếp tục xét xử các bị cáo liên quan vụ bắt cóc, hiếp dâm, sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên (22 tuổi, trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) hồi tết Nguyên đán 2019.

Nhóm tội phạm hiếp dâm, giết hại nữ sinh giao gà đối diện mức án nào?

Vụ án có tính chất nghiêm trọng, khiến dư luận đặc biệt quan tâm nên từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã đổ về sân vận động thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) theo dõi diễn biến phiên tòa.

“Bọn em bắt cóc con chị rồi, chị xem sắp xếp tiền cho bọn em”

Là bị cáo đầu tiên bước lên bục khai báo, Vì Văn Toán (37 tuổi, trú tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) thừa nhận cơ quan tố tụng truy tố về tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội.

Đề nghị 6 án tử hình trong vụ án hiếp dâm, sát hại nữ sinh giao gà

Dẫn giải bị cáo Vì Văn Toán tới bục khai báo

Ảnh Trần Cường

Bị cáo Vì Văn Toán khai, năm 2009 có bán cho bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên; mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng. Bà Hiền đi bán số ma túy này và chưa trả Toán tiền.
Sau đó, Toán bị bắt, chịu án tù 9 năm 6 tháng. Trong quá trình thi hành án, bà Hiền cũng chưa trả tiền cho Toán. Ngày 24.5.2017, Toán mãn án tù trở về và lên chợ Mường Thanh (phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ) chơi thì biết bà Hiền bán gà tại đây.
Tan chợ, Toán bám theo bà Hiền đến cánh đồng xã Thanh Hưng và hỏi về khoản nợ, nhưng bà Hiền vẫn khất và nói: “Hàng người ta mang đi cũng chưa trả chị tiền”. Bực tức vì điều này, Toán nảy sinh ý định bắt bà Hiền để gây áp lực, đòi nợ.
Về nhà, Toán gặp Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công nói về khoản nợ với bà Hiền và hứa nếu đòi được sẽ chia cho Công, Hùng một khoản.
Sau đó, cả nhóm gồm Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng và Vì Văn Toán tới nhà Công để bàn bạc, lên kế hoạch.

Bố của nữ sinh giao gà nói về những kẻ hiếp dâm, sát hại con gái mình

“Bị cáo chỉ đạo Vương Văn Hùng đi xem mặt bà Hiền thì Hùng nói: “Một mình em không làm được”, nên Công nói thêm: “Để anh về sắp xếp thêm người cho, mà bắt bà Hiền thì ai trả tiền cho anh em mình?” và đưa ra ý kiến bắt Cao Mỹ Duyên để gây sức ép cho bà Hiền xoay tiền đến trả. Ý tưởng bắt Duyên là của Bùi Văn Công, bị cáo nhất trí và ra về”, bị cáo Toán khai.
Chiều 30 tết Nguyên đán 2019, các bị cáo tới chợ Mường Thanh và thực hiện kế hoạch bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên.
“Bị cáo không trực tiếp đi bắt, lúc bắt Duyên, bị cáo cũng không biết đã bắt được chưa. Vương Văn Hùng bảo: “Anh xuống chờ em ở sân bay”, sau đó thấy Hùng chở đồ gà bằng xe máy xuống và đưa cho bị cáo 1 chiếc điện thoại. Quá trình cầm điện thoại thấy nhiều người gọi, bị cáo nghe thì có giọng phụ nữ nói:“Alo, sao cầm điện thoại của em gái tôi?”, lúc này bị cáo nghĩ là điện thoại của Duyên và bảo “Cho gặp mẹ tí”. Khi gặp bà Hiền, bị cáo thông báo: “Bọn em bắt cóc con chị rồi, chị xem sắp xếp tiền cho bọn em”, thì bà Hiền bảo nếu không thả Duyên thì sẽ báo công an”, bị cáo Toán khai.

"Truy tố đúng người, đúng tội đối với bị cáo”

Bùi Văn Công bất ngờ kêu oan khiến người dân phì cười

Đến  mùng 2 tết, Bùi Văn Công qua nhà Toán và báo: “Từ ngày bắt Duyên trên ấy, bọn tao hiếp nó sức khỏe yếu lắm rồi, chú liệu lên xem", thì Toán bảo “sao hiếp nó, giữ nó ở đấy để mẹ nó trả tiền chứ. Nhưng vì ham muốn của anh em, không hiểu anh em thế nào”, Toán khai.
Khoảng 11 giờ đêm cùng ngày, Toán lên nhà Công thấy nữ sinh Duyên rất yếu, sau đó các bị cáo bàn bạc “giải quyết” nữ sinh.
“Phạm Văn Nhiệm có nói đưa Duyên đi cấp cứu, nhưng Hùng và Công cho rằng mang đi cấp cứu không khác gì báo công an. Công ra hiệu bằng cách dùng tay bóp cổ, còn Vương Văn Hùng đưa tay cứa ngang cổ, ý là cắt cổ nạn nhân. Sau đó, Công chỉ đạo Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Vương Văn Hùng mang Duyên ra ngoài xử lý”, Toán khai, và khẳng định người ra tay giết nữ sinh Duyên chính là Bùi Văn Công. Công dùng côn nhị khúc siết cổ Duyên tử vong và bảo “chúng mày xem lau chùi cho nó”, và lên kế hoạch đưa thi thể nạn nhân lên nhà hoang để tạo hiện trường giả.
“Bị cáo sai lầm, đã gây ra thương vong cho gia đình bị hại. Bị cáo rất hối hận vì những gì mình gây ra. Một phần cũng vì tiền nong, mua bán ma túy với mẹ Cao Mỹ Duyên không sòng phẳng nên xảy ra sự việc. Viện kiểm sát truy tố đúng người, đúng tội đối với bị cáo”, Toán thừa nhận.
Ngày 26.12, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên xét xử sơ thẩm 9 bị cáo trong vụ nữ sinh cao Mỹ Duyên (22 tuổi, ngụ tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) bị bắt cóc, hiếp dâm, sát hại khi phụ mẹ giao gà vào dịp tết Nguyên đán 2019. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 3 ngày, từ 26 - 28.12.
9 bị cáo bị đưa ra xét xử đều trú tại tỉnh Điện Biên, gồm: Vì Văn Toán (37 tuổi, bị cáo buộc chủ mưu), Bùi Văn Công và vợ là Bùi Thị Kim Thu (cùng 44 tuổi), Vương Văn Hùng (35 tuổi), Phạm Văn Nhiệm (43 tuổi), Lường Văn Hùng (28 tuổi), Lường Văn Lả (27 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi) và Cầm Văn Chương (45 tuổi).
9 bị cáo này bị truy tố với các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm. Trong đó, 6/9 bị cáo sẽ đối mặt với mức án tử hình khi bị truy tố về tội giết người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.