Chủ nhà tố phường tự ‘mở khóa’ vào cưỡng chế xây dựng, mất cả Macbook

10/01/2018 13:48 GMT+7

Trong lúc không có ai ở nhà, cán bộ phường Tăng Nhơn Phú B (Q.9, TP.HCM) đã tự ý ‘mở cửa’ vào nhà anh Nguyễn Anh Tú để cưỡng chế xây dựng trái phép. Chủ nhà khẳng định với Thanh Niên như vậy.

Tới khi về nhà, anh Tú phát hiện bị mất 1 máy tính Macbook. Qua đường dây nóng 0906.645.777 của Báo Thanh Niên, anh Nguyễn Anh Tú (31 tuổi, ngụ P.Tăng Nhơn Phú B) bức xúc cho biết ngày 2.6.2017, khi anh đang đi coi thi ở trường Cao đẳng Công thương TP.HCM thì nhận được điện thoại của một người xưng là cán bộ phường. Người này yêu cầu anh Tú về gấp để mở cửa nếu không sẽ phá khóa để vào nhà.
Anh Tú trả lời rằng: “Tôi đang coi thi, anh thông cảm chờ tôi 30 phút”. Vậy nhưng tới khi anh về đến nhà thì cổng nhà mở toang hoác, mất giàn giáo, chiếc máy hàn và 1 máy tính hiệu Macbook.
Vì đang là giờ nghỉ trưa nên tới 13 giờ cùng ngày, anh lên UBND phường gặp lãnh đạo và bức xúc hỏi: “Tại sao các anh phá khóa vào nhà tôi khi không có ai ở nhà mà còn lấy luôn chiếc laptop?”. Lúc này, lãnh đạo phường nói phường chỉ thu vật dụng liên quan tới xây dựng chứ không có chiếc laptop nào hết (?!).
Ngày tổ công tác của phường đến không có anh Tú ở nhà nhưng phường vẫn tự ý vào lập biên bản để "ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính"
‘Khó dễ’ chuyện sửa nhà
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên vào ngày 9.1, anh Tú cho biết: Cuối tháng 5.2017, anh lên phường xin giấy phép xây dựng để sửa lại căn nhà mới mua lại, phần sửa anh xin phép bao gồm: cửa và bức tường tiếp giáp đường giao thông. Khi sửa nhà, anh Tú đập các bức tường ngăn phòng cũ đi để xây lại thì cán bộ phường đến yêu cầu anh phải dừng lại vì phần này không xin phép.

Anh Tú kể: “Tôi đã dừng theo yêu cầu và giải thích phần sửa các bức tường trong căn nhà thuộc phần miễn giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng 2014. Tôi cũng nói là tôi sẽ làm đơn khiếu nại lên quận.
Vậy nhưng khoảng 3 ngày sau, khi anh đang coi thi ở trường thì xảy ra sự việc như trên. Khi phường trả lời không thu giữ và không liên quan gì đến chiếc laptop thì anh rất bất bình nên đã làm đơn khiếu nại gửi ở phòng tiếp dân của UBND phường.
Sau 1 tháng vẫn không thấy hồi đáp, anh lên gặp cán bộ tư pháp phường thì được trả lời rằng lãnh đạo đang kiểm tra, xong sẽ báo. “Trong khi ngay phòng tiếp dân dán bảng quy trình giải quyết khiếu nại là 15 - 30 ngày phường phải trả lời cho dân biết là có giải quyết hay không nên tôi tiếp tục làm đơn lên quận về việc phường không giải quyết khiếu nại của dân và tôi cũng báo với cán bộ tư pháp như thế. Ngay ngày hôm sau thì một người ở phường gọi nói tôi rút đơn gửi quận về gấp rồi phường sẽ giải quyết nên anh đi rút đơn”, anh chia sẻ.
Sau hôm đó, UBND phường tổ chức 1 buổi hòa giải có mời thêm đại diện hội cựu chiến binh, hội phụ nữ và mời anh Tú lên. Anh Tú nói rằng anh đã đặt rất nhiều câu hỏi trong buổi hòa giải về những hạng mục miễn giấy phép xây dựng cũng như hỏi phường sẽ chịu trách nhiệm thế nào khi tự ý “mở cửa” vào nhà anh khi không có ai ở nhà. Tuy nhiên, tất cả các câu hỏi của anh Tú đều không nhận được câu trả lời mà chỉ thay bằng câu nói của lãnh đạo: “Chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản sau”.
Các bức tường ngăn phòng sẵn có được đập đi để sửa sang lại thì bị cưỡng chế
Anh Tú bày tỏ: “Thật không hiểu được, những luật này cán bộ phường phải nắm và trả lời dân khi chúng tôi chất vấn chứ, đằng này lại nói trả lời bằng văn bản”.
Ngày 9.1, phóng viên Thanh Niên cũng đến UBND phường Tăng Nhơn Phú B để gặp lãnh đạo và hỏi thêm về vụ việc nhưng cũng được yêu cầu để lại câu hỏi và UBND phường sẽ trả lời sau.
‘Ông Tú mất laptop không thuộc thẩm quyền giải quyết của phường!’
Trong thông báo về việc giải quyết khiếu nại của UBND phường Tăng Nhơn Phú B do ông Cao Văn Hoàng, Chủ tịch UBND phường ký và gửi về cho anh Tú có nội dung như sau.
Sau khi bị nhắc nhở, anh Tú cho rằng mình đã dừng thi công nhưng vẫn bị tổ công tác vào nhà cưỡng chế và thu cả những vật dụng không liên quan đến xây dựng
Ý kiến của ông Bành Quốc Văn, tổ trưởng tổ dân phố 5, KP3: Khi tổ công tác đến thì cửa nhà ông Tú không khóa mà chỉ móc ổ khóa ở cửa và các công nhân vẫn đang thi công, sau đó lay cửa thì cửa tự mở.

Cán bộ phường vào nhà khi không có chủ nhà là sai và “lạm quyền”. Việc vào nhà khi không có chủ nhà không thể lý giải rằng để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính vì đây không phải hành vi nguy hiểm như: tàng trữ ma túy hay chất gây cháy nổ. Còn việc anh Tú bị mất chiếc Macbook thì chỉ cần anh xuất trình được giấy tờ mua chiếc máy này thì tổ công tác phải chịu trách nhiệm đền bù

Luật sư Huỳnh Công Thư

Còn tổ công tác trực tiếp xuống “mở cửa” nhà ông Tú thì trình bày rằng khi tổ công tác đến thì cửa không khóa và có người làm việc bên trong. Khi tổ công tác vào thì nhóm người này bỏ đi. Tổ công tác lập biên bản xong thì ra về. Đồng thời tại thời điểm đó, ông tổ trưởng dân phố xác định là có hai người làm cho ông Tú đang có mặt tại hiện trường.
Do đó, UBND phường cho rằng việc ông Tú khiếu nại tổ công tác của UBND phường tự ý phá cửa nhà khi không có mặt ông Tú và tạm giữ một số vật dụng sau đó bỏ về không tổ chức trông giữ, bảo quản các tài sản khác là không có cơ sở.
“Về việc ông Tú báo mất tài sản là một chiếc Macbook thì không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường”, thông báo kết luận.
Trước kết luận trên, anh Tú lại tiếp tục yêu cầu UBND phường Tăng Nhơn Phú B chỉ ra hai công nhân làm việc ở đó là ai thì phường cho rằng anh Tú đang “làm khó dễ” chính quyền.
Tới nay, hơn 6 tháng trôi qua nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết và UBND phường lại mới gửi một quyết định cưỡng chế phần xây dựng mà anh Tú đã thực hiện. Trong khi đó, việc phường “mở khóa” vào nhà vẫn chưa được phúc đáp hợp tình hợp lý và chiếc Macbook vẫn “bặt vô âm tín”.
UBND phường làm đúng hay sai?
Luật sư Huỳnh Công Thư, Đoàn luật sư tỉnh Long An cho biết, theo Luật Xây dựng 2014, công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình thuộc nhóm đối tượng công trình miễn giấy phép xây dựng.
LS Thư nêu ý kiến: “Trong sự việc trên, cán bộ phường vào nhà khi không có chủ nhà là sai và “lạm quyền”. Việc vào nhà khi không có chủ nhà không thể lý giải rằng để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính vì đây không phải hành vi nguy hiểm như: tàng trữ ma túy hay chất gây cháy nổ. Còn việc anh Tú bị mất chiếc Macbook thì chỉ cần anh xuất trình được giấy tờ mua chiếc máy này thì tổ công tác phải chịu trách nhiệm đền bù”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.