Chủ tịch công ty 'nhờ' nhân viên đi cách ly... thay mình

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
10/03/2020 06:03 GMT+7

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần điện gió H.T đi trên chuyến bay VN 1547, có hành khách bị nhiễm Covid-19 để cho nhân viên đi cách ly thay mình.

Ông L.T.H, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần điện gió H.T (người đi trên chuyến bay VN 1547 từ Hà Nội vào Thừa Thiên-Huế, có hành khách bị nhiễm Covid-19) đã không khai báo chính xác với cơ quan chức năng; thậm chí để cho nhân viên đi cách ly thay mình.

Bí thư Quảng Trị: Xử lý nghiêm vụ chủ tịch công ty “đánh tráo” cách ly

Đêm 8.3, ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã có mặt tại TT.Khe Sanh (H.Hướng Hóa) tìm kiếm và dùng xe chuyên dụng chở 4 người (đều trú tại Hà Nội) về Trung tâm cách ly chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đặt tại Bệnh viên chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị. Những người này khai báo họ là hành khách trên chuyến bay VN 1547 từ Hà Nội vào Thừa Thiên-Huế (chuyến bay có hành khách bị nhiễm Covid-19).
Tuy nhiên, đến trưa 9.3, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, 1 trong 4 người được đưa đi cách ly lại... không phải là hành khách của chuyến bay VN 1547, mà chỉ đi thay cho người khác là ông L.T.H. Theo nguồn tin của Thanh Niên, ông H. chính là người đi trên chuyến bay VN 1547 (với 3 người khác cùng là nhân viên Công ty cổ phần điện gió H.T (đang đầu tư một dự án điện gió ở H.Hướng Hóa, Quảng Trị).
Nhóm người này sau khi xuống sân bay Phú Bài (Thừa Thiên-Huế) đã ra TT.Khe Sanh, H.Hướng Hóa (Quảng Trị) lưu trú trong một khách sạn từ tối 6.3. Theo ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, mãi đến tối 8.3, cơ quan chức năng địa phương mới phát hiện và áp dụng nhiều biện pháp tiếp cận.
Ngay trong tối 8.3, lực lượng chức năng đã phun tiêu độc khử trùng toàn bộ khách sạn ở TT.Khe Sanh. Những người “có liên quan” cũng đang được cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi.
Cũng theo ông Đỗ Văn Hùng, “đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, vi phạm pháp luật nhưng không thuộc thẩm quyền của ngành y tế”. “Việc của ngành y bây giờ là cách ly, đảm bảo tính mạng cho họ và cộng đồng. Còn họ làm sai thì họ chịu trách nhiệm với pháp luật”, ông Hùng nói. Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng công an H.Hướng Hóa, cũng xác nhận vụ việc này và cho rằng, “cần xử lý nghiêm để tăng tính răn đe trong ý thức chống dịch Covid-19”.
Trưa qua 9.3, khi ra trình diện, ông H. đi cùng lái xe của mình. Hiện tại, ngoài ông H. và 3 người đi cùng chuyến bay VN 1547, có thêm người “đóng thế” và lái xe (tổng cộng 6 người) đều phải cách ly. Hôm qua, PV Thanh Niên đã nhiều lần liên lạc với ông H. nhưng không kết nối được.

Cách ly nhiều người ở Quảng Trị, Quảng Nam

* 30 du khách người Anh ở Quảng Nam âm tính với Covid-19
Liên quan đến 2 du khách Anh nhiễm Covid-19 (đang cách ly tại TP.Đà Nẵng), hôm qua 9.3 cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cách ly N.T.T.H (24 tuổi, trú thôn Tân Trại Thượng, xã Vĩnh Thành, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị).
Chị H. làm việc trong một khu du lịch ở Đà Nẵng, có tiếp xúc với 2 du khách người Anh vào ngày 4.3. Chị H. về Quảng Trị ngày 8.3, tiếp xúc với một số người thân, hàng xóm.
Còn tại Quảng Nam, Sở Y tế cho biết có đến 22 trường hợp tiếp xúc xa với 2 du khách Anh (khi 2 du khách này đến TX.Điện Bàn và H.Thăng Bình, Quảng Nam) đánh golf trong ngày 5.3 và hiện đã được cách ly theo dõi. Ngoài ra, 13 trường hợp tiếp xúc gần cũng được giám sát y tế, cách ly tại nhà; 4 trường hợp trong số đó đã chuyển cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.
* Sáng 9.3, Bộ đội biên phòng Quảng Nam và UBND TP.Hội An đã khảo sát, chọn Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam phân hiệu tại miền Trung - Tây nguyên (đóng ở P.Cửa Đại, TP.Hội An) làm nơi cách ly tập trung cho các trường hợp bắt buộc cách ly tập trung.
Chiều 9.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Quảng Nam cho biết 30 mẫu bệnh phẩm của du khách người Anh có liên quan, bay cùng N.H.N (bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam) đến lưu trú tại 12 khách sạn tại Hội An, 1 ở TX.Điện Bàn (Quảng Nam) đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Các trường hợp còn lại đang tiếp tục chờ kết quả xét nghiệm.
Ngoài ra, 40 du khách đến Quảng Nam có liên quan đến ca nhiễm Covid-19 thứ 30 phát hiện tại Thừa Thiên-Huế cũng được giám sát, cách ly tại chỗ. Những người này lần lượt đến lưu trú tại khách sạn ở TP.Hội An tối 8 và 9.3.
Nguyễn Phúc - Hữu Trà 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.