Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình: Thu hồi dự án chậm tiến độ, tại sao tỉnh khác làm được?

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
12/12/2019 11:35 GMT+7

Sáng 12.12, kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa 17, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu phải kiên quyết thu hồi những dự án chậm tiến độ.

Tại phiên làm việc, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình đã chất vấn về các dự án du lịch chậm tiến độ trên địa bàn. Năm 2019, nhiều dự án đầu tư du lịch chậm tiến độ được UBND tỉnh cho gia hạn sử dụng đất. Nhiều nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính, kinh nghiệm nhưng vẫn xin gia hạn tiến độ để giữ đất chờ chuyển nhượng.
Trên thực tế các dự án này chưa đầu tư hoặc đầu tư theo hình thức cầm chừng, như: dự án khu du lịch nghỉ dưỡng của Công ty CP Đông Dương Miền Trung, dự án khu du lịch Thanh Hà - Đá Nhảy của Công ty CP Việt Thiên Bình, dự án khu khách sạn sinh thái của Công ty CP Delta…
Trả lời chất vấn, ông Trần Phong, Giám đốc Sở TN-MT Quảng Bình đã lý giải một số vấn đề về các dự án chậm tiến độ cụ thể mà đại biểu chất vấn, quy định thu hồi và chính sách của tỉnh.
“Tỉnh ta thực hiện rất quyết liệt, nhưng việc thu hồi chưa có chế tài mạnh, sau khi thu hồi phải có thời gian để cho chủ đầu tư xử lý tài sản”, ông Trần Phong nói.

Hơn 10 năm chưa triển khai được

Theo báo cáo của Sở TN-MT, năm 2019, đã tiến hành kiểm tra 18 dự án. Đối với các dự án cho thuê đất triển khai chậm tiến độ, Sở TN-MT đã phối hợp với Sở KH-ĐT, Cục Thuế, chính quyền địa phương kiểm tra tiến độ thực hiện dự án và đề xuất phương án xử lý; đã thu hồi 1 dự án. Có 31 dự án đang trong thời hạn đã được Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở TN-MT có văn bản đôn đốc chỉ đạo gia hạn tiến độ thực hiện dự án, Sở TN-MT đang tiếp tục phối hợp theo dõi, đôn đốc thực hiện.
2 dự án đã đôn đốc nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện, gồm: khu nghỉ mát và giải trí Phong Nha tại xã Sơn Trạch, H.Bố Trạch của Công ty TNHH phát triển văn minh đô thị và dự án xây dựng nhà máy luyện gang và sản xuất phôi thép tại xã Quảng Phú, H.Quảng Trạch của Công ty TNHH Anh Trang.

Một dự án du lịch bỏ hoang lâu năm tại Phong Nha

Ảnh: Trương Quang Nam

Cũng theo báo cáo của Sở TN-MT Quảng Bình, nguyên nhân chủ yếu các dự án chậm tiến độ là do tình hình kinh tế những năm trước đây khó khăn, hệ thống ngân hàng ngày càng thắt chặt trong việc cho vay vốn nên các nhà đầu tư không thu xếp được nguồn vốn sau khi được thuê đất.
Tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh những năm qua còn khó khăn, nhà đầu tư cân nhắc chưa thực sự tâm huyết bỏ vốn để đầu, giữ đất chờ cơ hội. Một số nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm, đầu tư theo phong trào, năng lực tài chính hạn chế, khi gặp khó khăn không khắc phục được.

Không được nể nang

Về những dự án chậm tiến độ trên địa bàn, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình yêu cầu: “Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác thanh kiểm tra, không thể để dự án kéo dài từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác; tăng cường theo dõi đôn đốc tiến độ đối với các dự án cho gia hạn tiến độ, nếu nhà đầu tư không thực hiện thì phải kiên quyết thu hồi”.

Một dự án khách sạn ở đất vàng biển Bảo Ninh dừng thi công một thời gian dài

Ảnh: Trương Quang Nam

Trước các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình, các sở ban ngành và cử tri, nhân dân trong toàn tỉnh, ông Hoàng Đăng Quang nói: “Trước khi chấp thuận đầu tư, các cấp, ngành cần thẩm định kỹ lưỡng năng lực của nhà đầu tư, loại bỏ những nhà đầu tư không đủ năng lực. Nhiều nhà đầu tư được báo cáo là nhà đầu tư mạnh lắm, năng lực mạnh nhưng cuối cùng tôi đi kiểm tra thì thấy dự án chỉ khoanh tôn lại đó, không động tĩnh gì. Cần phải rút kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư, nhất là những dự án ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của người dân. Không vì người này gửi, người khác gửi mà đồng ý. Tôi đề nghị UBND tỉnh gặp các nhà đầu tư ngay sau kỳ họp để làm việc, tại sao tỉnh khác làm được, thu hồi được?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.