Chủ tịch Quốc hội: ‘Không phải ai cũng chỉ đạo Kiểm toán làm cái này, cái kia’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/08/2019 12:19 GMT+7

Kiểm toán Nhà nước đề nghị được xem xét, quyết định việc có thực hiện kiểm toán hay không khi có đề nghị của Chính phủ, Thủ tướng, thay vì “thực hiện theo yêu cầu” như hiện nay.

Theo báo cáo về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Kiểm toán Nhà nước mà ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội, trình bày tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12.8, đó là một trong những nội dung mới mà Kiểm toán Nhà nước đề nghị bổ sung vào dự án luật.
Với tư cách cơ quan thẩm tra, ông Hải cho hay, Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách thống nhất với đề xuất của Kiểm toán Nhà nước để bảo đảm nguồn lực và chủ động hơn trong thực hiện kế hoạch kiểm toán đã được quyết định.
Tuy nhiên, do đây là nội dung mới mà Kiểm toán Nhà nước mới đề xuất bổ sung, do đó, ông Hải đề nghị Kiểm toán Nhà nước cần giải trình rõ hơn và tổng hợp, thống kê, đánh giá tác động khi thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm toán thực hiện từ khi luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015 có hiệu lực đến nay, làm rõ mức độ ảnh hưởng đến kế hoạch kiểm toán, chất lượng các cuộc kiểm toán trong kế hoạch để có căn cứ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định.
Thảo luận sau đó, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đặt vấn đề: Kiểm toán Nhà nước có phải làm theo yêu cầu đột xuất của Chính phủ, Thủ tướng không, nếu như yêu cầu đó không nằm trong kế hoạch kiểm toán hàng năm đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt?
“Tôi cho rằng, yêu cầu, đề nghị kiểm toán thì có thể mở rộng cho các chủ thể, còn việc có thực hiện hay không thì phải theo kế hoạch nên đề nghị đó phải được bổ sung trong kế hoạch”, ông Lưu nói.

Nếu quá nhiều yêu cầu ngoài kế hoạch thì nghị quyết của Quốc hội sẽ thế nào?

Phân tích kỹ hơn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, theo luật hiện hành, Chính phủ, Thủ tướng được yêu cầu Kiểm toán Nhà nước thực hiện việc kiểm toán, nhưng cần xem lại để quy định trong luật này như thế nào.
“Trong thực tế, Thủ tướng, Phó thủ tướng chỉ đạo yêu cầu Kiểm toán Nhà nước phải vào làm thì Kiểm toán không thể từ chối. Nhưng phải xem lại thẩm quyền vì không thể ngang với nghị quyết của Quốc hội”, bà Ngân nói.
Theo Chủ tịch Quốc hội, nhu cầu yêu cầu kiểm toán là nhu cầu chính đáng vì trong quá trình chỉ đạo, điều hành, quản lý, Chính phủ, Thủ tướng phát hiện có những vấn đề cần phải có kiểm toán vào. Tuy nhiên, phải có cơ chế thế nào để đưa vào luật vì nếu không ai cũng có thể chỉ đạo kiểm toán.
“Nếu quá nhiều chỉ đạo ngoài kế hoạch của Kiểm toán Nhà nước thì nghị quyết của Quốc hội thế nào?”, bà Ngân nêu.
“Kiểm toán Nhà nước trước hết phải thực hiện nghị quyết của Quốc hội, còn yêu cầu của các cơ quan khác thì Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc này chứ không phải ai cũng có thể chỉ đạo kiểm toán làm cái này, cái kia”, bà Ngân nói thêm, và cho rằng Kiểm toán Nhà nước thực hiện nhiệm vụ hàng năm đã rất nhiều không thể đáp ứng được hết các yêu cầu ngoài kế hoạch.
“Tôi khẳng định lại, nhu cầu kiểm toán luôn gắn với yêu cầu quản lý của Chính phủ, Thủ tướng, do đó thẩm quyền yêu cầu kiểm toán của Chính phủ, Thủ tướng là đúng, là có trong thực tế, nhưng phải xử lý trong luật này như thế nào để tránh mâu thuẫn với nghị quyết của Quốc hội”, bà Ngân nhấn mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.