Chủ tịch Quốc hội nói dư luận đang 'hiểu nhầm Quốc hội' chưa muốn xử lý người uống rượu bia

Lê Hiệp
Lê Hiệp
04/06/2019 16:15 GMT+7

Liên quan việc lấy ý kiến đại biểu về quy định người uống rượu bia không được lái xe ngày 3.6, Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua thông tin báo chí, dư luận đang hiểu nhầm Quốc hội chưa muốn xử lý vấn đề này.

Chỉ vì quá chén mà gây ra hậu quả đau lòng

Sáng 4.6, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) nêu vấn đề, tại phiên họp chiều qua, 3.6, Quốc hội xin ý kiến về quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, kết quả cả 2 phương án đều không đạt quá bán để đưa vào dự Luật.
Theo đại biểu tỉnh Bình Dương, dư luận xã hội trên các phương tiện truyền thông vô cùng bất ngờ và nhiều bình luận rất bức xúc trước kết quả này, bởi lẽ dù đã có luật Giao thông đường bộ, Nghị định 171 trước đây và Nghị định 46 cũng quy định mức xử phạt nghiêm với các hành vi này, nhưng kết quả không như mong muốn.
“Sự xuống đường của Phó thủ tướng thường trực và người dân thời gian qua để vận động, kêu gọi xã hội đã uống rượu bia không lái xe đã đánh động rất tích cực đến nhận thức của cộng đồng. Nhưng với kết quả lấy ý kiến, có thể dẫn đến hệ quả luật Phòng, chống tác hại rượu, bia không có quy định đủ mạnh để nghiêm cấm uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện, nhằm kéo giảm tình hình hiện nay là hết sức bất cập”, đại biểu Nhân nói, và đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết quan điểm về vấn đề này, đồng thời gửi câu hỏi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó thủ tướng thường trực, Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Giải trình sau đó, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho hay, chắc chắn xã hội, Quốc hội đều thấy sự nguy hiểm của việc uống rượu bia tham gia giao thông, vì hành vi này gây ra những cái chết đau thương, tạo ra gánh nặng cho xã hội, cho người thân và cho chính bản thân những người này.
“Chỉ vì quá chén mà ra đường điều khiển phương tiện giao thông gây ra những hậu quả hết sức đau lòng. Chúng ta thấy rằng, đã uống rượu bia thì không tham gia giao thông”, Phó thủ tướng nêu.
Ông Bình cũng cho biết, hiện hệ thống pháp luật có nhiều văn pháp luật điều chỉnh việc này chứ không chỉ luật Phòng, chống tác hại rượu bia mà Quốc hội đang thảo luận, từ luật Giao thông đường bộ cho tới luật Xử lý vi phạm hành chính.
Theo Phó thủ tướng, tới đây, Chính phủ sẽ sửa Nghị định 46 để tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn.

Xin ý kiến để tiếp tục hoàn thiện dự luật

Tiếp sau phần giải trình của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, trong quá trình xây dựng dự án luật Phòng chống tác hại rượu bia, Quốc hội chọn những vấn đề còn ý kiến khác nhau xin ý kiến các đại biểu để tiếp tục hoàn thiện, chỉnh lý.
Đáng tiếc là qua báo chí, dư luận hiểu nhầm Quốc hội chưa muốn xử lý đối với hành vi lái xe khi uống rượu bia.
“Tôi xin báo cáo, theo quy định của pháp luật hiện hành, trong lĩnh vực giao thông đã có nhiều quy định nghiêm cấm hành vi uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, khi xây dựng luật Phòng chống tác hại rượu, bia, cơ quan soạn thảo muốn thu hút các quy định về sử dụng rượu bia vào luật này. Trong quá trình đó có nhiều ý kiến khác nhau, do đó ngày hôm qua, Quốc hội xin ý kiến đại biểu để tiếp tục hoàn thiện, chỉnh lý trước khi trình Quốc hội thông qua, chứ không phải biểu quyết thông qua”, Chủ tịch Quốc hội nói, và đề nghị Quốc hội, đại biểu Quốc hội cũng như các cơ quan chức năng, báo chí phải tuyên truyền để nhân dân hiểu đúng bản chất sự việc.
Trước đó, ngày 3.6, Quốc hội đã lấy ý kiến các đại biểu về một số nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo luật Phòng chống tác hại rượu, bia, trong đó có quy định về điều khiển phương tiện giao thông khi uống rượu bia.
Theo đó, dự thảo đưa ra 2 phương án: Phương án 1 cấm điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong máu và khí thở. Phương án 2 cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu, khí thở có nồng độ cồn vượt quy định của pháp luật về an toàn giao thông (quy định tại luật Giao thông đường bộ - PV).
Kết quả, cả 2 phương án đều không nhận được quá nửa số đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý để đưa vào dự thảo Luật theo quy định. Sau khi thông tin này được đăng tải, có nhiều dư luận hiểu nhầm Quốc hội đã biểu quyết không đồng ý việc xử lý người uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.