Chủ tịch Quốc hội: 'Phân quyền mà bắt trình, bẩm hết chỗ này, chỗ khác thì chưa được'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/05/2020 11:35 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc phân cấp, phân quyền cần kèm theo việc cải cách thủ tục hành chính, nếu không sẽ không giải quyết được vấn đề.

Trình bày tờ trình về Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thứ 45, sáng 16.5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay, nghị quyết dự kiến quy định “phân quyền thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch thành phố và điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị từ Thủ tướng Chính phủ cho HĐND và UBND thành phố”. Đây là 1 trong 2 chính sách đặc thù mà Chính phủ đề nghị để phát triển thành phố Đà Nẵng.
Theo ông Dũng, quy định này nhằm tăng cường phân cấp, tạo sự chủ động cho địa phương và rút gọn thời gian, thủ tục lập điều chỉnh quy hoạch thành phố, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị so với quy định hiện hành, giúp thành phố chủ động hơn trong công tác quản lý điều hành, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.
Do vậy, dự thảo nghị quyết quy định giao cho UBND thành phố Đà Nẵng được điều chỉnh quy hoạch thành phố đối với các trường hợp mà khi thực hiện điều chỉnh không làm thay đổi mục tiêu quy hoạch, đồng thời trình tự, thủ tục vẫn thực hiện theo quy định của luật Quy hoạch.
Việc điều chỉnh quy hoạch trong các trường hợp khác làm thay đổi mục tiêu quy hoạch thì vẫn thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại luật Quy hoạch. Đối với điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, giao UBND thành phố phê duyệt trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại phiên họp

Ảnh Gia Hân

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, các luật về quy hoạch hiện hành quy định rất chặt chẽ thẩm quyền, trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Do đó, việc dự thảo nghị quyết giao thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch cho chính quyền thành phố mà không kèm theo cơ chế kiểm soát có hiệu quả, có thể dẫn đến không đạt được các yêu cầu, mục tiêu mà luật Quy hoạch đã đề ra.
Từ đó, cơ quan thẩm tra đề nghị, quy định theo hướng, giao Thủ tướng Chính phủ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện phân cấp cho chính quyền địa phương thành phố Đà Nẵng trong việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thành phố và điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị gắn với những điều kiện nhất định quy định ngay trong nghị quyết này.
“Quy định như vậy vừa đề cao được vai trò, trách nhiệm, sự chủ động của địa phương mà vẫn gắn với thẩm quyền, trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, kiểm soát của Thủ tướng Chính phủ với tư cách là chủ thể phân cấp, tránh dẫn đến việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, không bảo đảm nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch”, ông Tùng phân tích.

Phân quyền thì thủ tục cũng phải theo

Nêu ý kiến, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc băn khoăn, nếu phân quyền cho thành phố điều chỉnh quy hoạch thành phố mà trình tự thủ tục vẫn thực hiện như cũ, vẫn phải chạy lên xin ý kiến thì “không thể giảm được gì cả”, hành chính nó vẫn thế. “Tôi đề nghị phân quyền thì thủ tục cũng phải theo”, ông Phúc nêu.
 

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng

Ảnh Gia Hân

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói: "Chúng tôi cho rằng, không có vấn đề gì vướng, chỉ khác là trước đây phải trình Thủ tướng thì giờ trình lên cấp thành phố là được".
Ông Phúc không đồng tình, nói, trước đây trình Thủ tướng thì thủ tục là phải ra Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư thẩm định mới trình được. Giờ ủy quyền cho thành phố thì làm xong chỉ cần báo cáo thôi, không cần làm theo trình tự cũ là phải ra các bộ nữa. “Cái này dứt khoát khác nhau”, ông Phúc nói.
Giải thích thêm, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết, dự thảo nghị quyết cũng có đề xuất điều chỉnh thủ tục. Nếu theo luật Quy hoạch thì Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư phải thẩm định để trình Thủ tướng, thì nay chính quyền thành phố chỉ cần xin ý kiến các bộ này mà không phải thẩm định. Tuy nhiên, ông Tùng cho rằng, như vậy là không chặt chẽ nên vẫn đề nghị giao cho Thủ tướng Chính phủ quyết định việc phân cấp chứ không quy định trong nghị quyết.

Để Thủ tướng còn nhanh, giao địa phương có khi còn lâu hơn

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình thì cho biết, bản thân ông khi làm Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cũng được Thủ tướng ủy quyền phê duyệt dự án A nhưng phải tuân theo toàn bộ quy trình và thế là phải đi xin hết các bộ, ngành.
“Thủ tướng nói các bộ, ngành dễ hơn là cơ sở nói các bộ, ngành. Các cơ sở bây giờ phải đi từng bộ, ngành thì nói các bộ, ngành rất vất vả. Thủ tướng nói các bộ, ngành cho ý kiến thì dễ hơn rất nhiều”, ông Bình nói và cho biết đây là kinh nghiệm của bản thân ông.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đồng tình với ông Bình vì cho rằng, "để cho Thủ tướng phê duyệt, thì xin ý kiến các bộ, ngành, có chỉ đạo của Thủ tướng sẽ nhanh hơn, chủ tịch thành phố đi xin xin ý kiến các bộ, ngành phức tạp hơn nhiều".
Từ đó, ông Thanh đề xuất nên có cơ chế rút ngắn thời gian khi các bộ, ngành xử lý đề nghị của địa phương còn vẫn để Thủ tướng phân quyền cho địa phương trong vấn đề này. “Nếu giao hết như vậy thì có khi thời gian giải quyết còn dài hơn, phức tạp hơn”.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu ý kiến, phân cấp phải kèm theo cải cách thủ tục hành chính, chứ nếu phân quyền mà không cải cách thủ tục hành chính thì cũng như không vì lại phải đi trình, bẩm hết chỗ này chỗ khác.
“Phân cấp cho Đà Nẵng làm cái này nhưng để làm được ông Đà Nẵng phải làm tất cả thủ tục như chưa phân cấp thì chưa được”, bà Ngân nói và cho rằng nếu nghị quyết giao cho Chính phủ cũng phải nói rõ nguyên tắc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.