Chủ tịch UBND TP.HCM: Đấu thầu lại dự án Bình Quới - Thanh Đa phải mất… 800 ngày

Trung Hiếu
Trung Hiếu
16/10/2018 14:14 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay dự án Bình Quới - Thanh Đa nếu muốn đấu thầu phải cần tới 800 ngày còn nếu rút ngắn quy trình nhất cũng mất hơn 2 năm để thẩm định lại dự án.

Bên lề hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 10 diễn ra sáng 16.10, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong có trao đổi với báo chí về việc tổ chức triển khai dự án đô thị Bình Quới - Thanh Đa, nằm trên bán đảo Thanh Đa, P.28, Q.Bình Thạnh (TP.HCM).
Theo ông Phong, dự án đô thị Bình Quới - Thanh Đa kéo dài rất lâu rồi. Trước đây, UBND TP.HCM chỉ định liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (gọi tắt là EPP, công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực bất động sản) là nhà đầu tư dự án khu đô thị nhưng sau đó EPP xin rút vì không đồng ý một số điều khoản.
Sau đó khi EPP rút lui, Tập đoàn Bitexco vẫn xin thực hiện dự án. Do đó về quy định, UBND TP.HCM phải nghe lại quy trình thẩm định dự án cũng như năng lực của Bitexco nếu không sẽ phải tổ chức đấu thầu lại dự án.
“Hiện tôi đang nghe các sở ngành và Bitexco báo cáo lại về dự án. Bitexco cũng muốn thực hiện dự án này. Nếu đầy đủ cơ sở pháp lý như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì UBND TP.HCM sẽ chỉ định, còn không sẽ phải tổ chức đấu thầu”, ông Phong nói.
Ông Phong nhấn mạnh việc chỉ định thầu phải đầy đủ cơ sở pháp lý. Trong trường hợp phải đấu thầu, dự án phải mất thời gian 800 ngày còn nếu rút ngắn quy trình nhất cũng mất hơn 2 năm để thẩm định lại từ đầu quy trình dự án.
Dự án kéo dài như vậy dân khổ lắm chứ. Tôi hỏi bạn nếu nhà bạn ở trong đó có khổ không. Nếu tôi mà có nhà trong đó cũng khổ...”, ông Phong nói.
TP.HCM tái khởi động dự án Thanh Đa từng bị "treo" 26 năm
Tháng 8, Thường trực UBND TP.HCM thống nhất giao Sở KH-ĐT TP.HCM khẩn trương tham mưu đề xuất phương án tổ chức triển khai dự án đô thị Bình Quới - Thanh Đa.
Dự án này có quy mô diện tích hơn 426 ha, đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư (khái toán) lên đến 29.992 tỉ đồng, bao gồm giá trị dự kiến vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính của toàn bộ dự án, giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tối thiểu khi thực hiện thu hồi đất...
Mặc dù bán đảo Thanh Đa bị "treo" suốt 26 năm qua, nhưng đây vẫn được xem là “đất vàng” của TP.HCM để phát triển đô thị sinh thái hiện đại.
Để triển khai nhanh dự án quy mô này, tránh gây bức xúc, ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân khu vực dự án, UBND TP.HCM yêu cầu việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư phải có năng lực thực hiện nhằm đảm bảo tính khả thi.
UBND TP.HCM cũng đã yêu cầu Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất việc cấp phép sửa chữa tạm cho người dân sinh sống trên bán đảo Thanh Đa. Hiện khu vực dự kiến triển khai dự án này có khoảng 2.000 căn nhà, 3.000 hộ dân với 13.000 nhân khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.