Chưa chốt thời điểm thu phí BOT Cai Lậy sau hơn 1 năm 'xả trạm'

0 Thanh Niên Online
Chiều 25.2, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì buổi Họp báo công bố về kế hoạch và thời gian thu phí Trạm BOT Cai Lậy trở lại sau hơn 1 năm phải 'xả trạm'.
BOT Cai Lậy vẫn chưa chốt được thời gian dự kiến sẽ thu phí trở lại  /// ẢNH: BẮC BÌNH BOT Cai Lậy vẫn chưa chốt được thời gian dự kiến sẽ thu phí trở lại - ẢNH: BẮC BÌNH
BOT Cai Lậy vẫn chưa chốt được thời gian dự kiến sẽ thu phí trở lại
ẢNH: BẮC BÌNH
Tại buổi họp báo, đơn vị chủ đầu tư của BOT Cai Lậy, Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang cho biết hàng tháng, công ty phải đóng lãi vay ngân hàng để thực hiện dự án này hơn 9,6 tỉ đồng và chi phí vận hành công ty, tu dưỡng mặt cầu, đường dự án khoảng 1 tỉ đồng.
Như vậy, sau hơn 1 năm không thu phí được thì số tiền trên 130 tỉ đồng này sẽ được tính vào chi phí phát sinh về vốn đầu tư dự án hay ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ số tiền này để thể hiện trách nhiệm với nhà đầu tư khi đã phê duyệt dự án mà chưa lường trước các rủi ro thực tế cho doanh nghiệp lúc triển khai dự án.
Vấn đề này, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) Bộ GTVT, cho biết Vụ sẽ rà soát lại và phối hợp với Bộ Tài chính xem xét lại theo các điều khoản hợp đồng để hỗ trợ kinh phí doanh nghiệp bị thiệt hại do không thu phí được.
Trong khi đó, các chi phí điều hành doanh nghiệp, duy tu bảo trì dự án thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm, đó là rủi ro khách quan.
Chưa chốt thời điểm thu phí BOT Cai Lậy sau hơn 1 năm 'xả trạm' - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Nhật chủ trì buổi Họp báo
ẢNH: BẮC BÌNH
Phương án “gỡ” cho nhà đầu tư được T.Ư và tỉnh Tiền Giang thống nhất là giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy trên QL1 thuộc Km 1999+300 (dịch 600 m về phía đầu tuyến) và thực hiện miễn, giảm giá vé qua trạm nhưng tăng hơn gấp đôi thời gian thu phí.
Cụ thể, đối với loại xe nhóm 1 (dưới 12 chỗ, ô tô tải dưới 2 tấn) sẽ giảm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/lượt. Ngoài ra, sẽ tăng đơn vị giảm giá từ 4 xã lên 8 xã lân cận trạm thu phí BOT Cai Lậy, với phạm vi 10 km (dự kiến trong phương án trước đây là 4 km) xung quanh trạm.
Về phương thức thu phí, sẽ áp dụng các thiết bị thu phí tự động không dừng và một dừng (2 làn thu phí hỗn hợp ngoài cùng ở cả 2 chiều) theo lộ trình thu phí tự đông không dừng ở tất cả các làn.
Về việc tổ chức thu phí, chính quyền tỉnh Tiền Giang chủ trì phối hợp với BOT Cai Lậy chịu trách nhiệm về an ninh trật tự trong quá trình thu phí, cũng như về giao thông.
Tuy nhiên, tại buổi họp báo, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra thời gian thu phí trở lại tại BOT Cai Lậy.
Chưa chốt thời điểm thu phí BOT Cai Lậy sau hơn 1 năm 'xả trạm' - ảnh 3
Buổi họp báo quy tụ gần 100 cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước tham dự và đặt nhiều câu hỏi nhưng chưa được trả lời thỏa đáng
ẢNH: BẮC BÌNH
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mỗi ngày, đêm có khoảng trên 16.700 lượt phương tiện di chuyển qua QL1 và trên 9.400 phương tiện qua tuyến tránh TX.Cai Lậy. Trên cơ sở đó, thời gian thu phí sẽ được điều chỉnh kéo dài từ 7 năm lên khoảng 15 năm 9 tháng.
Số liệu này của Tổng cục đường Bộ VN bị hoài nghi tính trung thực vì theo thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh Tiền Giang thì mỗi ngày, đêm có khoảng 70.000 phương tiện qua đây. Vấn đề này, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ rà soát lại.
Kết luận tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định trong điều kiện ngân sách khó khăn, hình thức đầu tư PPP nói chung vẫn là sự lựa chọn khó có thể thay đổi được trong quá trình hoàn thiện về hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, hiện có nhiều bất cập lớn về khung pháp lý liên quan và hiện Bộ GT-VT đang rà soát để hoàn chỉnh khung pháp lý về hình thức đầu tư PPP, trong đó có BOT.
Dự án “Đầu tư công trình QL1 đoạn tránh TX.Cai Lậy và tăng cường mặt đường từ Km 1987+560-Km2014 tỉnh Tiền Giang” do Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 1.380 tỉ đồng.
Chi phí đầu tư xây dựng tuyến tránh TX.Cai Lậy dài 12 km (đạt quy mô cấp III đồng bằng) trên 680 tỉ đồng. Trong đó, khoảng 379,7 tỉ đồng là chi phí đầu tư tăng cường mặt đường dài 26,5 km trên QL1 từ KM 1987+560 (thuộc địa phận H.Cai Lậy) đến Km 2014 (thuộc địa phận H.Cái Bè); Chi phí xây dựng trạm BOT Cai Lậy trên 100 tỉ đồng; giải phóng mặt bằng gần 220 tỉ đồng. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017.
Ngày 1.8.2017, Trạm thu phí BOT Cai Lậy tiến hành thu phí để hoàn vốn đầu tư Dự án nhưng tình hình an ninh trật tự tại đây diễn biến hết sức phức tạp do cánh tài xế không đồng tình và 14 ngày sau đó trạm dừng hoạt động.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm