Chưa thể lý giải 'đảo cát nổi ở biển Hội An', Quảng Nam ra lệnh cấm

Hữu Trà
Hữu Trà
10/04/2019 17:43 GMT+7

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký ban hành công văn yêu cầu UBND TP.Hội An khẩn trương cắm biển cấm người dân, du khách lên đảo cát Hội An.

Sau khi kiểm tra đảo cát hình thành ở ngoài biển Cửa Đại - Hội An, ngày 8.4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký ban hành công văn số 1883/UBND-KTN, gửi Sở NN-PTNT, Sở GTVT, Sở TN-MT; Bộ chỉ huy (BCH) Bộ đội Biên phòng Quảng Nam, Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT và UBND TP.Hội An. 
Theo nội dung công văn, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND TP.Hội An cắm biển cấm lên khu vực đảo cát; đồng thời, thông báo cho các đơn vị lữ hành, chủ các phương tiện và người dân không tự ý tổ chức đưa người dân và khách du lịch ra khu vực đảo cát hoặc tổ chức các hoạt động tự phát trên đảo cát khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về giải pháp ứng phó cụ thể với đảo cát ngoài khơi biển Cửa Đại. Nguyên nhân là đảo cát mới hình thành, các triền cát quá mềm, lẫn dòng chảy xung quanh không ổn định, rất dễ gây tai nạn đuối nước.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu BCH Bộ đội Biên phòng quản lý chặt chẽ người và phương tiện đến đảo cát Hội An.
Đảo cát hình thành ở Hội An không an toàn cho du khách và người dân ẢNH: HỮU TRÀ
Bên cạnh đó, UBDN tỉnh Quảng Nam giao Sở GTVT làm việc việc với Cục đường thủy nội địa (Bộ GTVT) cắm lại phao, bố trí kinh phí nạo vét luồng cho tàu 90CV ra vào Cửa Đại, và kiến nghị Bộ GTVT đầu tư kinh phí xây dựng tuyến luồng ổn định, lâu dài. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao cho Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hội An làm việc với các ngư dân để cảnh báo về sự xuất hiện của đảo cát
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hội An, cho biết UBND TP.Hội An đã giao cho UBND P.Cửa Đại (TP.Hội An) tiến hành cắm biển cấm lên đảo cát trong tuần này.
Theo chuyên gia, nguyên nhân hình thành đảo cát có thể do xói lở bờ bắc Cửa Đại và đợt mưa năm 2017 đã đưa cát từ thượng lưu sông Thu Bồn tạo thành.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN-PTNT nghiên cứu, kiểm tra thông tin báo nêu và có giải pháp phù hợp.
Mới đây, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT và tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khảo sát thực địa đảo cát nổi này, nhưng chưa xác định được nguyên nhân chính xác vì sao lại có hiện tượng bất thường này ở biển Hội An. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.