Chụp ảnh nude ở hồ Tuyền Lâm, đăng lên mạng bị xử lý gì?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
10/04/2019 07:02 GMT+7

Vụ việc đôi nam nữ chụp ảnh nude ở hồ Tuyền Lâm rồi đăng lên mạng xã hội không phù hợp văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Mới đây, hình ảnh đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân trong khu rừng thông tại thắng cảnh cấp quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) được tung lên mạng khiến nhiều người bức xúc vì cho rằng những người này đang 'bôi bẩn' Đà Lạt.
Ngay sau khi những bức ảnh khỏa thân được đăng tải lên mạng xã hội Facebook, chiều 9.4, ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Lâm Đồng, cho biết Phòng chức năng của Sở đang xác minh danh tính những người thực hiện bộ ảnh khỏa thân và đưa hình ảnh phản cảm lên trang mạng xã hội để xử lý theo luật An ninh mạng.

Không phù hợp văn hóa Việt Nam

Việc chụp ảnh khỏa thân rồi đăng lên mạng xã hội có bị xử lý không? Trả lời vấn đề này, luật sư (LS) Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM) phân tích, việc chụp ảnh khỏa thân tại di tích thắng cảnh quốc gia và tung ảnh lên mạng là không phù hợp với văn hóa cũng như thuần phong mỹ tục Việt Nam. Giả sử trong trường hợp người đăng ảnh khỏa thân của cặp đôi này lên Facebook mà không được sự đồng ý của cặp đôi này thì hình ảnh, thông tin cá nhân bị xâm phạm, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm thì cá nhân liên quan có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, yêu cầu người phát tán chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi công khai theo quy định tại điều 66 NĐ174/2013/NĐ-CP và mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.
Ngoài ra, có thể đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý hình sự bên vi phạm về hành vi làm nhục người khác hoặc tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 326 Bộ luật hình sự năm 2015.
Đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân trong rừng thông hồ Tuyền Lâm ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
LS Trang cho biết thêm, theo Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được cá nhân đó đồng ý. Tuy nhiên, xử lý hay không xử lý hành chính nếu cá nhân đồng ý cho đăng tải hình ảnh khỏa thân lên mạng xã hội gây phản cảm thì Sở VH-TT có thể phối hợp với cơ quan chức năng xác minh làm rõ sự việc, sau đó, mới có hướng xử lý cụ thể.

Khó xử lý, khó chế tài

Về hướng xử lý những hành vi phản cảm như chụp ảnh khỏa thân rồi đăng lên mạng, có ý kiến cho rằng rất khó có thể xử lý.
Theo LS Hoàng Như Vĩnh (thuộc Đoàn LS tỉnh Đồng Nai), trước đây, Nghị định 73 của Chính phủ quy định rõ về việc xử phạt vi phạm về nếp sống văn minh, các hành vi như không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước có thể bị phạt hành chính 60.000 - 100.000 đồng. Tuy nhiên, đến năm 2013, hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh nói trên đã bị loại bỏ. Do đó, cơ quan chức năng khó chế tài những hành vi chụp ảnh khỏa thân đăng tải lên mạng gây những phản ứng tiêu cực trong dư luận.
"Việc chứng minh được hành vi đưa các hình ảnh khỏa thân lên mạng có "tính chất đồi trụy, vi phạm đạo đức xã hội, trái với thuần phong mỹ tục" là khó khăn. Trường hợp người khác tự ý đăng hình ảnh khỏa thân của mình lên mạng mà không có sự xin phép thì dễ dàng xử lý hơn", LS Vĩnh nêu quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.