Có thể giải thể khu vực bỏ phiếu nếu số cử tri giảm nhiều do Covid-19

Lê Hiệp
Lê Hiệp
18/05/2021 07:39 GMT+7

Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG) vừa có văn bản gửi các ủy ban bầu cử các tỉnh, thành trực thuộc T.Ư lưu ý một số việc trong quá trình bầu cử.

Theo HĐBCQG, việc thực hiện giãn cách xã hội, cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 tại một số địa phương thời gian qua đã dẫn đến biến động khá lớn về danh sách cử tri của một số khu vực bỏ phiếu. Do đó, đối với khu vực bỏ phiếu có số lượng cử tri tăng thêm lớn, HĐBCQG đề nghị địa phương thực hiện theo hướng dẫn tại Văn bản 225 ngày 11.5 của HĐBCQG. Cụ thể là cho phép UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung, địa bàn bị phong tỏa cân nhắc thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng tại cơ sở cách ly, địa bàn bị phong tỏa.
Đối với các khu vực bỏ phiếu có số lượng cử tri giảm nhiều (so với thời điểm lập danh sách cử tri) đến mức ít hơn số lượng cử tri tối thiểu để thành lập khu vực bỏ phiếu thì UBND cấp xã vẫn quyết định duy trì khu vực bỏ phiếu hoặc giải thể khu vực bỏ phiếu và tổ bầu cử, để ghép chung vào khu vực bỏ phiếu khác liền kề trong cùng đơn vị bầu cử.

Đà Nẵng diễn tập bỏ phiếu bầu cử giữa đại dịch Covid-19

Quyết định giải thể khu vực bỏ phiếu phải được sự phê chuẩn của UBND cấp huyện; UBND cấp xã phải thông báo kịp thời, rộng rãi đến cử tri. HĐBCQG cũng yêu cầu UBND cấp xã và tổ bầu cử xây dựng kế hoạch, lịch trình bỏ phiếu để chủ động điều tiết, phân chia thời gian bỏ phiếu của cử tri ở từng thôn, tổ dân phố, cụm dân cư, nhóm hộ gia đình... và thông báo rộng rãi cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu biết, bảo đảm tại cùng một thời điểm trong ngày bầu cử không tập trung quá đông người ở phòng bỏ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.