Công an TP.HCM nói gì về 30 F0 di chuyển trên đường?

01/09/2021 12:22 GMT+7

Theo Công an TP.HCM, việc phát hiện được 30 F0 là do người đó khai báo trên phần mềm di biến động dân cư, có lịch sử đã từng là F0.

Chiều 31.8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ. Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết trong những ngày qua, lực lượng trực chốt kiểm soát Covid-19 đã phát hiện 30 trường hợp F0 di chuyển trên đường.

TP.HCM: 221.313 ca Covid-19 trong cộng đồng, 110.268 bệnh nhân hồi phục

Chưa thể xác định người di chuyển trên đường là F0 vào lúc nào

Việc phát hiện 30 trường hợp F0 di chuyển trên đường khiến rất nhiều người dân TP.HCM lo lắng, thắc mắc F0 ra đường, có thể khiến nguy cơ lây nhiễm ngày càng tăng không?
Trả lời câu hỏi này, đại diện Phòng Tham mưu Công an TP cho biết, trước đó Sở Y tế có đề nghị Công an TP.HCM phối hợp nhằm phát hiện di biến động của F0 nhằm kiểm soát, quản lý F0 chặt chẽ trên địa bàn TP. Thông qua kiểm tra trên phần mềm khai báo di biến động dân cư, Công an TP phát hiện 30 trường hợp là F0 di chuyển trên đường. Việc phát hiện F0 là do người đó khai báo trên phần mềm, có lịch sử đã từng là F0.
Tuy nhiên, theo đại diện Công an TP, các F0 di chuyển trên đường này chưa xác định được là F0 lúc nào, có thể họ đã khỏi bệnh. Hoặc đang là F0 nhưng đang di chuyển đến các khu cách ly và có thể có lý do khác.
"Hiện Công an TP đã báo các trường hợp này qua Sở Y tế, sau đó Sở Y tế phải rà soát thêm để xác định họ là F0 ở thời điểm nào, mới có phương án xử lý từng trường hợp", vị này nhấn mạnh.
Thượng tá Lê Mạnh Hà đề nghị người dân nên sử dụng phần mềm khai báo di chuyển nội địa qua mã QR, người dân nên khai báo di chuyển nội địa ở nhà, trình mã QR tại chốt chứ không nên đến chốt mới bắt đầu khai báo.
Về lợi ích của việc khai báo di chuyển nội địa qua mã QR, Công an TP.HCM cho biết sẽ phối hợp Sở Y tế và đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia, bao gồm cả F0. Thông qua việc kiểm soát tại các chốt, lực lượng chức năng phát hiện kịp thời những ca F0 di chuyển và ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng.

Đợt giao vắc xin Covid-19 AstraZeneca lớn nhất cho Việt Nam với hơn 2 triệu liều

Xử lý nghiêm F0 lưu thông ngoài đường

Lãnh đạo Công an Q.7 cho biết, thời gian qua khi kiểm tra người dân di chuyển nội địa thông qua phần mềm quản lý di biến động dân cư, trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp người dân F0 lưu thông qua chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu phát hiện F0 ra đường thì lực lượng trực chốt sẽ giữ lại và gọi y tế xuống đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly điều trị. Hiện nay, qua quét mã QR khai báo thì lực lượng trực chốt có thể nhanh chóng nhận biết người dân thuộc trường hợp có nguy cơ hoặc nguy cơ cao nhiễm Covid-19 không để có cách xử trí phù hợp.
Theo vị này, nếu phát hiện F0 di chuyển ngoài đường, lực lượng chức năng tại các chốt sẽ xử lý nghiêm.
Còn Công an Q.10 cho biết, hiện các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn đang thực hiện kiểm tra người dân qua quét mã QR khai báo di biến động dân cư. Qua kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp người dân là F0 lưu thông qua chốt. 
"Nếu có trường hợp này xảy ra trên địa bàn thì lực lượng trực chốt sẽ giữ lại và phối hợp với y tế địa phương xử lý. Ngoài ra sẽ trao đổi với nơi cư trú của người này để xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, để tăng cường kiểm tra tại các chốt, nếu phát hiện người nào có nghi vấn là F0 thì cán bộ trực chốt sẽ đối chiếu lại với y tế địa phương để đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19", vị này cho biết.

Những ngày đầu thực hiện khai báo di biến động dân cư, rất đông người tại chốt kiểm soát

Độc Lập

Khai báo di biến động dân cư trở lại từ 29.8

Bắt đầu từ ngày 29.8, các chốt kiểm soát nội thành lại bắt đầu kiểm tra mã khai báo di biến động dân cư của người dân TP.HCM khi ra, vào chốt bằng phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia. Theo đó, khi qua lại chốt kiểm soát dịch Covid-19, công dân buộc khai báo phải xuất trình mã QR cá nhân sau khi thực hiện kê khai y tế tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và xuất trình giấy đi đường do Công an TP.HCM cấp, CMND/CCCD hoặc thẻ công chức, viên chức, thẻ ngành.
Để thuận tiện cho việc di chuyển, Công an TP.HCM đề nghị người dân khai báo y tế tại website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR được in trên giấy đi đường do Công an TP.HCM cấp để thực hiện kê khai y tế tại nhà trước khi ra đường.
Trước đó, ngày 11.8, TP.HCM đã triển khai thực hiện khai báo di biến động dân cư tại các chốt trong nội thành và các chốt cửa ngõ TP.HCM. Tuy nhiên, các chốt kiểm soát nội thành xảy ra ùn ứ nên TP.HCM quyết định chỉ thực hiện khai báo di biến động dân cư tại các chốt cửa ngõ giáp ranh tỉnh thành khác.
Đội trưởng CSGT Q.4 cũng cho biết thêm, địa bàn quận đang triển khai kiểm tra khai báo di biến động dân cư. Nếu trên địa bàn phát hiện có trường hợp F0 lưu thông trên đường, tùy vào tình hình thực tế mà xử lý. Ví dụ, nếu người dân lưu thông qua chốt được test nhanh mới phát hiện F0 thì liên hệ y tế địa phương; còn trường hợp người dân đã biết họ là F0 mà vẫn cố tình đi ra đường thì xem xét xử lý theo Nghị định 117.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.