Công nhân là F0, F1 sẽ được hỗ trợ từ 1 - 3 triệu đồng

Cả nước có 400 công nhân dương tính với Covid -19, hơn 32.000 công nhân lao động là F1, F2 đang phải cách ly, thu nhập giảm nghiêm trọng, đời sống đang gặp khó khăn.

Thu nhập giảm sút nghiêm trọng vì phải cách ly

Sáng 17.5, Tổng LĐLĐVN tổ chức Hội nghị trực tuyến với LĐLĐ các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường phòng dịch Covid-19 trong công nhân lao động (CNLĐ).
Theo thống kê của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính đến 17.5, cả nước đã có 380 ca dương tính là công nhân lao động (CNLĐ) các doanh nghiệp và khu công nghiệp tại các tỉnh, thành phố gồm: Bắc Giang 310 ca, Đà Nẵng 36 ca, Điện Biên 13 ca, Bắc Ninh 11 ca, Hà Nội 7 ca, Hưng Yên 1 ca, Phú Thọ 1 ca và Tuyên Quang 1 ca. Số ca F1 là 5.592 ca và số ca F2 là 26.515 ca.
Nhiều CNLĐ phải nghỉ việc, cách ly khiến đời sống của người lao động giảm sút nghiêm trọng. Đáng chú ý, số ca F0 tại tỉnh Bắc Giang tăng lên nhanh chóng trong 2 ngày trở lại đây, với 137 ca mới. Ông Nguyễn Quang Bắc, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Bắc Giang, cho hay tại tỉnh này có 4.260 ca F1 đã được cách ly tập trung, hơn 17.592 ca công nhân lao động là F2 tự cách ly tại nhà.
CNLĐ phải cách ly, không đến công ty đi làm việc được doanh nghiệp chi trả 70% lương hoặc áp dụng tính ngày nghỉ phép năm để đảm bảo thu nhập của người lao động không thấp hơn lương tối thiểu vùng. “Hàng nghìn CNLĐ phải đi cách ly, nhiều gia đình có con nghỉ học không có nơi gửi. Chúng tôi đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam sớm có chính sách hỗ trợ công nhân bị cách ly”, ông Bắc bày tỏ.

Tối 17.5: Dồn dập 116 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước tại Bắc Giang, Bắc Ninh và 5 tỉnh thành

Tại Bắc Ninh, mặc dù số ca F0 không tăng trong những ngày qua, nhưng số CNLĐ là F1, F2 vẫn đang cách ly là trên 5.000 người. Trước những khó khăn của người lao động, bà Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch LĐLĐ Bắc Ninh, kiến nghị: “Tổng LĐLĐ Việt Nam cần sớm ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, trích từ nguồn tài chính công đoàn chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn thuộc diện F0 từ 3 - 5 triệu đồng/người, F1 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Đối với CNLĐ ngoại tỉnh thuộc đối tượng F2 và thuê trọ trong các khu dân cư bị phong tỏa y tế, tối thiểu 5 kg gạo/người”.
Theo LĐLĐ Bắc Ninh, người lao động khi phải cách ly bị giảm thu nhập nghiêm trọng, phải chi trả tiền ăn, tiền xét nghiệm,… do đó Tổng LĐLĐ Việt Nam cần đề xuất với Chính phủ quy định về việc chi trả chế độ cho người lao động khi phải cách ly theo quy định.
Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng cần có cơ chế hỗ trợ cán bộ công đoàn trực tiếp tham gia, thường xuyên tiếp xúc, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp, hỗ trợ CNLĐ phòng chống dịch Covid-19, nhất là trong các trường hợp phải cách ly, nhiễm bệnh, điều trị...

Hỗ trợ CNLĐ là F0, F1 từ 1 - 3 triệu đồng 

Trước kiến nghị của LĐLD các địa phương, tại hội nghị trực tuyến, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị các doanh nghiệp có các trường hợp F1, F2 phải nghỉ việc được đảm bảo duy trì thu nhập; hỗ trợ tiền ăn cho các F1 phải cách ly tập trung. Những trường hợp là CNLĐ ngoại tỉnh có con nhỏ phải nghỉ học, doanh nghiệp cần tạo điều kiện làm việc luân phiên, ca kíp hợp lý, hoặc hỗ trợ một phần kinh phí gửi con.
“Các doanh nghiệp cần điều chỉnh kế hoạch sản xuất, bố trí làm việc theo ca, kíp, đảm bảo mọi NLĐ đều có việc làm, ổn định thu nhập, duy trì cuộc sống. Tuyệt đối không chấm dứt hợp đồng, cho thôi việc để đảm bảo ổn định quan hệ lao động trong thời gian xảy ra dịch, nhất là từ nay đến ngày bầu cử”, ông Khang nhấn mạnh.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị các cấp công đoàn chủ động vận dụng các chính sách đã có để hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động, kể cả ở những nơi chưa có tổ chức công đoàn. Trước mắt, Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý hỗ trợ CNLĐ là F0 3 triệu đồng, F1 mức 1 triệu đồng. Đối với CNLĐ là F2 và thuê trọ trong các khu dân cư bị phong tỏa y tế sẽ được hỗ trợ tối thiểu 5 kg gạo/người.
Trong thời gian tới, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, việc làm, thu nhập người lao động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ông Khang lưu ý cả hệ thống công đoàn cần quyết liệt tham gia phòng, chống dịch và chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động kho khăn do dịch.
Thường trực Đoàn chủ tịch TLĐ Việt Nam đã quyết định dành kinh phí trên 1,5 tỉ đồng để tổ chức một số đợt thăm hỏi, động viên, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dự kiến 1.550 suất với trị giá 1 triệu đồng/suất. Đồng thời, dành kinh phí 1 tỉ đồng hỗ trợ cán bộ, công nhân, viên chức của 10 bệnh viện đang bị cách ly phong tỏa mỗi đơn vị 100 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.