Covid-19 diễn biến phức tạp: HCDC khuyến cáo gì trước ngày bầu cử 23.5?

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
22/05/2021 12:55 GMT+7

Trước ngày bầu cử, để phòng chống dịch Covid-19 , Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM ( HCDC ) lưu ý các địa phương trong công tác bầu cử cần bố trí, sắp xếp "đảm bảo khoảng cách, tránh tập trung đông người".

Ngày 22.5, HCDC có thông báo gửi TP.Thủ Đức và các quận huyện lưu ý một số vấn đề về phòng chống dịch Covid-19 trong bầu cử tại TP.HCM trong bối cảnh TP.HCM có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng.
Theo đó, nhằm chuẩn bị cho công tác phòng chống dịch Covid-19 phục vụ ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (ngày 23.5), HCDC đề nghị trước ngày bầu cử, TP.Thủ Đức, các quận huyện tiếp tục triển khai đầy đủ các hướng dẫn, đặc biệt lưu ý cần tiếp tục kiểm tra việc sẵn sàng quy trình, phương án xử lý tình huống khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Hai biến chủng virus Covid-19 ở TP.HCM nguy cơ lây lan rất nhanh

Các địa phương cần thực hiện phân luồng từ xa, thông báo cho cử tri biết khung giờ bỏ phiếu đối với từng khu vực dân cư (tổ dân phố, khu phố) để tránh tập trung đông người tại điểm bỏ phiếu.
Ngoài ra cần bố trí nơi gửi xe cử tri phù hợp; Bố trí vị trí chờ trước khu vực các buồng bỏ phiếu đảm bảo khoảng cách, tránh người trong các buồng đi ra tiếp xúc gần người đang chờ; Có phương án sắp xếp cho cử tri nếu trời mưa để tránh tình trạng cử tri tập trung tránh mưa. 
HCDC cũng đề nghị các đơn vị vận động cử tri tích cực khai báo y tế điện tử tại nhà để tránh ùn tắc điểm bầu cử.

Các điểm bỏ phiếu ở TP.HCM đều có lực lượng y tế túc trực để xử lý tình huống phát sinh

ẢNH: SỸ ĐÔNG

Trong ngày diễn ra bầu cử, HCDC đề nghị cần bố trí, hướng dẫn cử tri trong thời gian chờ tới lượt vào bỏ phiếu vẫn giữ an toàn, đặc biệt tại khu vực cổng vào; luân phiên vào các buồng bỏ phiếu khác nhau. Cử tri cần sát trùng tay trước và sau khi bỏ phiếu.
Đồng thời, HCDC cũng lưu ý cán bộ kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế phải giữ khoảng cách tối đa có thể với cử tri.
Các địa phương cần cử riêng nhân sự phụ trách khu vực cách ly tạm thời để tránh việc giám sát người nghi nhiễm thiếu chặt chẽ.

Quy trình “6 bước” hướng dẫn cử tri bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp - Nguồn: Trang Thông tin Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.