Cụ bà 100 tuổi chiến thắng Covid-19

Mạnh Cường
Mạnh Cường
13/09/2020 06:10 GMT+7

Bị viêm phổi nặng do nhiễm SARS-CoV-2 cùng nhiều bệnh nền nặng, song bệnh nhân Covid-19 lớn tuổi nhất Việt Nam đã chiến thắng Covid-19 một cách kỳ diệu.

Sáng 12.9, Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam (đóng tại H.Núi Thành, Quảng Nam) đã làm thủ tục xuất viện và công bố khỏi bệnh cho 5 bệnh nhân (BN) Covid-19 sau thời gian cách ly, điều trị. Đáng chú ý, trong 5 BN này có BN 592, là cụ bà L.T.H (100 tuổi, trú xã Duy Trung, H.Duy Xuyên, Quảng Nam). BN 592 là người mắc Covid-19 lớn tuổi nhất Việt Nam tới thời điểm này.
Cụ H. nhập viện điều trị ngày 1.8 với chẩn đoán bệnh chính viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, bệnh kèm nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa, bệnh nền suy tim, biến chứng suy hô hấp.
Ông Đinh Đạo, Giám đốc Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam, cho biết trong số các trường hợp nặng tại bệnh viện thì BN 592 là ca có thời gian điều trị khá lâu và gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Trong quá trình điều trị, BN có những khoảng thời gian rơi vào trạng thái nguy kịch và tái dương tính nhiều lần. Đội ngũ y bác sĩ đã trải qua hàng chục buổi hội chẩn chuyên môn với sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhằm đưa ra phương án tốt nhất để vừa điều trị Covid-19 vừa giải quyết tốt bệnh nền cho cụ H.
“Cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cứu sống BN, cuối cùng đội ngũ y bác sĩ đã giúp cụ H. vượt qua cửa “tử thần” đầy kỳ diệu và hồi phục tốt như hiện nay”, ông Đạo nói.
Người trực tiếp tham gia điều trị cho cụ H., bác sĩ Lê Viết Nhiệm cho biết khi tiếp nhận BN, cảm xúc ban đầu là cực kỳ lo lắng vì không biết cụ có qua được hay không. Bởi, BN nhiễm SARS-CoV-2 được chuyển đến trong tình trạng suy hô hấp nặng trên cơ địa BN tuổi cao, không thể đi lại được và nhiều bệnh lý kèm theo.
Bác sĩ Nhiệm cũng cho hay đến thời điểm này, sức khỏe của cụ H. đã tiến triển tốt, đáp ứng với điều trị và kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính 4 lần liên tiếp. Đồng thời, các triệu chứng lâm sàng gần như hồi phục hoàn toàn. “Cụ H. về nhà với gia đình trong trạng thái khỏe mạnh như hôm nay, đó là điều mà các y bác sĩ vui mừng nhất. Có thể nói việc cụ H. chiến thắng dịch Covid-19 là điều kỳ diệu”, bác sĩ Nhiệm chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.